เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม
ออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะของพนักงาน
ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และประเมินเพื่อกำหนดความต้องการฝึกอบรม
เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร
กำหนดองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติของหลักสูตร
กำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรมของหลักสูตร
วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทบทวนความรู้ ทักษะ เช่น ใบเนื้อหา ใบขั้นตอนการทำงาน เป็นต้น
พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทดสอบความรู้ ทักษะ เช่น ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ ใบสั่งงาน
เป็นต้น
พัฒนาใบเฉลย และใบประเมินผลในการทดสอบด้านความรู้และปฏิบัติ
วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะเพื่อเลือกใช้สื่อประกอบการสอน
เลือกใช้สื่อประกอบการสอน
พัฒนาสื่อที่เลือกใช้ประกอบการสอน
วิเคราะห์ความรู้ ทักษะ เพื่อเลือกวิธีการสอน
กำหนดกิจกรรมการสอน
กำหนดวิธีการสอน
เขียนวัตถุประสงค์การสอน
จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้
เขียนแผนการสอน
ประเมินผลแผนการสอนหลังการฝึกอบรม
สร้างความสนใจในบทเรียน
ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน
ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม
วางแผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม
พัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตร
เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria, PC)
แนวทางการประเมินสำหรับผู้ประเมินสมรรถณะย่อยนี้ (Guidance to Assessors of this Element)