ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการ (Developmental tasks) ในเด็ก
รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก
ปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา
ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ
คัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้น
แปลผลการคัดกรองตามคู่มือของเครื่องมือคัดกรองที่ใช้
ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก
ช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแล
ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมภายใต้การกำกับดูแล
รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประเมินประสิทธิผลของโปรแกร
รายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง
เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria, PC)
แนวทางการประเมินสำหรับผู้ประเมินสมรรถณะย่อยนี้ (Guidance to Assessors of this Element)