หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ARC-AKUD-293A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
9999อาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้จะเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีความมุ่งมั่นในการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความสามารถ และทัศนคติของตนเองให้ทันต่อสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถปฎิบัติงานที่รับผิดชอบได้อย่างมีคุณภาพ ทำให้เกิดความก้าวหน้าแก่ตนเองและหรือหน่วยงานที่ปฏิบัติงานอยู่ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีการวางแนวทางการพัฒนาตนเองให้สามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดได้โดยรู้จักการวิเคราะห์ตนเองเสาะแสวงหาวิธีการและแหล่งเรียนรู้ สร้างโอกาสในการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและประสบการณ์ ให้มีความชำนาญมากยิ่งขึ้น โดยมีกรอบเวลา วิธีการพัฒนาและความคาดหวังเป็นลำดับขั้นเพื่อให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ส่วนตนที่ตั้งไว้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเทคโนโลยีการเกษตร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง | 1. วิเคราะห์ศักยภาพตนเองอย่างเป็นระบบตามหลักการ | A611.01 | 93490 |
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง | 2. ประเมินและวิเคราะห์สมรรถนะของตนเองอย่างเป็นระบบจากผู้ที่เกี่ยวข้อง | A611.02 | 93491 |
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง | 3. กำหนดวิสัยทัศน์ส่วนตนอย่างชัดเจนและตั้งเป้าหมายที่สามารถบรรลุได้ | A611.03 | 93492 |
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง | 4. จัดทำแผนการพัฒนาตนเองที่สามารถนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ | A611.04 | 93493 |
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง | 1. แสวงหาความรู้ และพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง | A612.01 | 93494 |
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง | 2. เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาตนเอง อย่างเต็มเวลา | A612.02 | 93495 |
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง | 3. นำความรู้ที่ได้รับสู่การปฏิบัติด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ | A612.03 | 93496 |
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง | 4. บันทึกและเก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารและ/หรือภาพถ่ายการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ | A612.04 | 93497 |
A613 ประเมิน และสรุปผลการพัฒนาตนเอง | 1. วิเคราะห์ และประเมินพัฒนาการของตนเองอย่างสม่ำเสมอ | A613.01 | 93498 |
A613 ประเมิน และสรุปผลการพัฒนาตนเอง | 2. จัดทำเอกสาร และ/หรือรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ และมีข้อมูลครบถ้วน | A613.02 | 93499 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก1) ทักษะการใช้สารสนเทศในการแสวงหาแหล่งความรู้ใหม่ ๆ (ก2) ทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ (ก3) ทักษะการจัดทำเอกสาร และหรือรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเอง (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข1) วิสัยทัศน์ และการสร้างวิสัยทัศน์ส่วนตน (ข2) ความรู้ด้านสมรรถนะ (competency) (ข3) การวิเคราะห์และประเมินตนเอง (ข4) รูปแบบและวิธีการพัฒนาตนเอง (ข5) การวางแผนและทำแผนพัฒนาตนเอง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ก1) แฟ้มสะสมผลงาน (ก2) รายงานผลงานการพัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร (ก3) ภาพถ่ายกิจกรรมการพัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ข1) เกียรติบัตร วุฒิบัตร ใบรับรองการฝึกอบรมหรือเอกสารรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ (ข2) แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ข3) แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์ (ข4) แบบรวบรวม / แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ค1) ผู้ประเมินจะดำเนินการตรวจประเมินความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร (ค2) หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์กับข้อกำหนดของหน่วยสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้ และทักษะที่เกี่ยวข้อง - วิธีการปฏิบัติงาน กฎหมาย กฎเกณฑ์ และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน - การสอบข้อเขียน - การสัมภาษณ์ - แฟ้มสะสมงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด (ข1) ตั้งเป้าหมายและกำหนดวิสัยทัศน์ส่วนตน คือ การกำหนดความคาดหวังสูงสุดของตนเองในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตซึ่งเป็นเป้าหมายที่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้โดยอาจแบ่งเป็นด้านชีวิต ครอบครัว ด้านการทำงาน และด้านอื่น ๆ เช่น สุขภาพ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ตนเองได้ (ข2) ประเมินและการวิเคราะห์สมรรถนะตนเอง เป็นกระบวนการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อค้นหาศักยภาพของตนเองในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตและการทำงาน เช่น ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะส่วนบุคคลบางประการที่จำเป็นต่อการทำงาน เช่น การสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ การสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สุขอนามัย บุคลิกภาพ ก่อนการวางแผนพัฒนาตนเอง (ข3) แผนการพัฒนาตนเอง คือ การกำหนดแนวทางในการเพิ่มพูน ความรู้ ทักษะและความสามารถเฉพาะด้าน โดยมีการกำหนดความคาดหวัง วิธีการพัฒนาและกรอบเวลา เป็นลำดับขั้นเพื่อให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ส่วนตนและหรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ (ข4) เสาะแสวงหาแหล่งความรู้ คือ การใช้ประโยชน์จากสารสนเทศผ่านช่องทางสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อแสวงหาแหล่งความรู้ในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการดำรงชีวิต อย่างสม่ำเสมอ (ข5) บันทึก เก็บรวบรวมข้อมูล คือ การจด การสรุปประเด็นหรือสาระสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง จากการที่ได้ไปฝึกอบรม หรือร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการสัมมนา การประชุม การมีส่วนร่วมการทำงานกับกลุ่ม องค์กรต่าง ๆ โดยอาจระบุถึง ความรู้ที่ได้รับ ความเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานและตนเอง และแนวทางการนำไปปรับใช้ ซึ่งอาจมีภาพถ่าย และเอกสารประกอบจำนวนมากซึ่งได้จัดหมวดหมู่ไว้อย่างเป็นระบบ (ข6) ตรวจสอบ ติดตาม วิเคราะห์ และประเมินพัฒนาการของตนเอง คือ การพิจารณาทบทวน และวิเคราะห์ตนเองหลังจากทำกิจกรรมการพัฒนาตนเองตามแผนในแต่ละครั้งแล้ว สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้แต่ละระดับชั้นหรือไม่อย่างไร มีส่วนใดที่ยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวังที่ต้องเพิ่มพูนต่อไป หรือส่วนใดที่ทำได้ตามความคาดหวังแล้ว จะสามารถพัฒนาต่อยอดต่อไปได้อย่างไร (ข7) จัดทำเอกสาร และหรือรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบคือการสรุปผลการพัฒนาตนเอง ตามแผนที่กำหนด โดยมีข้อมูลครบถ้วนที่แสดงให้เห็นศักยภาพที่ได้รับการพัฒนา ระดับการบรรลุเป้าหมายที่คาดหวัง และแนวทางการพัฒนาต่อยอด รวมทั้งปัญหาอุปสรรค ที่ทำให้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินการวางแผนพัฒนาตนเอง 1) การสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) การสัมภาษณ์ 3) แฟ้มสะสมผลงาน ประกอบด้วยหลักฐานจากผลงานเชิงประจักษ์ ได้แก่ - แผนการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ 18.2 เครื่องมือประเมินการดำเนินการพัฒนาตนเอง 1) การสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน ประกอบด้วยหลักฐานจากผลงานเชิงประจักษ์ ได้แก่ - ข้อมูล หรือเอกสารความรู้ สำหรับการพัฒนาตนเอง - ภาพถ่ายกิจกรรมพัฒนาตนเอง 18.3 เครื่องมือประเมินการประเมินและสรุปผลการพัฒนาตนเอง 1) การสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) การสัมภาษณ์ 3) แฟ้มสะสมผลงาน ประกอบด้วยหลักฐานจากผลงานเชิงประจักษ์ ได้แก่ - เอกสารรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเอง |