หน่วยสมรรถนะ
พัฒนากลุ่ม/องค์กร
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ARC-KKIL-308A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนากลุ่ม/องค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
131 ผู้จัดการด้านการผลิตในภาคการเกษตรการป่าไม้และการประมง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายร่วมที่เกิดจากการยอมรับของทีมงานโดยผ่านการร่วมกันคิดวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุได้ เป็นการสร้างการทำงานแบบมีส่วนร่วมโดยมีโครงสร้างการทำงานที่ชัดเจน นอกจากนี้ต้องมีการประสานงานและจัดหาทรัพยากรสนับสนุน เพื่อให้มีความเหมาะสมและตรงตามความต้องการของกลุ่ม/องค์กร และมีการวางแผนและกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ที่ชัดเจนเหมาะสมสอดคล้องกับบริบท พร้อมทั้งมีการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม สาขาเกษตรกรปราดเปรื่อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
C621 วางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร | 1. ศึกษาข้อมูลในการวางแผนพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างเป็นระบบ | C621.01 | 93305 |
C621 วางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร | 2. กำหนดเป้าหมายการทำงานที่ผ่านการคิดวิเคราะห์ร่วมกัน | C621.02 | 93306 |
C621 วางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร | 3. วางแผนงานโครงการในการพัฒนากลุ่ม/องค์กรร่วมกันและสามารถนำไปใช้ได้จริงและสามารถดำเนินงานให้บรรลุได้ | C621.03 | 93307 |
C622 ดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม | 1. ประสานงานในการดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม | C622.01 | 93308 |
C622 ดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม | 2. จัดหาทรัพยากรสนับสนุนที่มีความเหมาะสมและตรงตามความต้องการของกลุ่ม/องค์กร | C622.02 | 93309 |
C622 ดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม | 3. สร้างระบบการดำเนินงานและกำหนดหน้าที่รับผิดชอบของสมาชิกในกลุ่ม/องค์กรที่ชัดเจน | C622.03 | 93310 |
C623 พัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ | 1. วางแผนและกำหนดเป้าหมายในการสรรหาผู้นำรุ่นใหม่ที่ชัดเจนเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบท | C623.01 | 93311 |
C623 พัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ | 2. ดำเนินการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่เป็นไปอย่างมีระบบและต่อเนื่อง | C623.02 | 93312 |
C624 ประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร | 1. วางแผนการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างเป็นระบบ | C624.01 | 93313 |
C624 ประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร | 2. ดำเนินการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างเป็นขั้นตอน | C624.02 | 93314 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก1) ทักษะการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน (ก2) ทักษะการวางแผน (ก3) ทักษะการบริหารจัดการ (ก6) ทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข1) ขั้นตอน/วิธีการในการกำหนดเป้าหมาย (ข2) องค์ความรู้เรื่องการมีส่วนร่วม (ข3) การทำงานเป็นทีม (ข4) การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม (ข5) ความรู้ในการสร้างและพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ (วิธีการ) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ก1) แผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กรที่ชัดเจน (ก2) ภาพกิจกรรมในการดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างมีส่วนร่วม (ก3) แผนการจัดหาทรัพยากรที่ได้รับสนับสนุนที่มีความเหมาะสม (ก4) แผนการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบท (ก5) แผนการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ข1) สามารถอธิบายแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กรได้อย่างชัดเจน (ข2) สามารถอธิบายแผนการพัฒนาผู้นำที่มีขั้นตอน (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน - การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่ รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น - การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก - การสัมภาษณ์การประเมินทักษะการปฏิบัติงานจะควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ก1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกันกับทีมงาน มีภาวะความเป็นผู้นำ มีการทำงานอย่างเป็นระบบมีความสามารถในการสื่อสารประสานงานให้ได้มาซึ่งทรัพยากรที่ตรงตามความต้องการ และสามารถเป็นต้นแบบให้ผู้นำรุ่นใหม่ได้ปฏิบัติตาม (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด - วางแผนงานโครงการประกอบด้วย การกำหนดวัตถุประสงค์สิ่งที่จะต้องกระทำเพื่อที่จะทำให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่กำหนดการวางแผนผังเป็นการตัดสินใจล่วงหน้าเกี่ยวกับงานที่จะทำในอนาคตเป็นการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจก่อนลงมือกระทำการพิจารณาข้อตกลงการปฏิบัติงานการกำหนดเวลาในการปฏิบัติ จัดหาทรัพยากรที่ใช้ในการบริหารโครงการ กำหนดบุคคลในการดำเนินโครงการ กำหนดเครื่องมือหรือเทคนิคในการประเมินโครงการ และการพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเป็นการมุ่งป้องกันปัญหามากกว่าการคอยแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น - พัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วมเป็นการดำเนินงานของกลุ่ม/องค์กรเพื่อจัดการงานให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและสำเร็จทั้งนี้ต้องเกิดจากการร่วมคิดร่วมตัดสินใจและร่วมลงมือปฏิบัติมีการทำงานเป็นทีมและมีระบบการทำงานที่ชัดเจน - ผู้นำรุ่นใหม่คือบุคลากรที่มีคุณภาพ มีวิสัยทัศน์ มีศักยภาพในการเป็นผู้นำรุ่นต่อไป สามารถเข้ามาดูแลงานขับเคลื่อนเดินหน้าไปอย่างราบรื่นรวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อให้การดำเนินการมีความยั่งยืน - ประเมินผล คือ การประเมินสถานการณ์หรือผลการดำเนินงานในการพัฒนากลุ่ม/องค์กร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือในการประเมินการวางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร 1) การสอบสัมภาษณ์ 2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) 18.2 เครื่องมือในการประเมินการดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม 1) การสอบสัมภาษณ์ 2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) 18.3 เครื่องมือในการประเมินการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ 1) การสอบสัมภาษณ์ 2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) 18.4 เครื่องมือในการประเมินการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร 1) แบบสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) การสอบสัมภาษณ์ |