หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเองและทีมงาน

สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ARC-SFA-4-012ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเองและทีมงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

611 ผู้ปฏิบัติงานด้านการปลูกพืชสวนและพืชไร่เพื่อการค้าขาย



612 ผู้เลี้ยงสัตว์



613 ผู้ปฏิบัติงานด้านการปลูกพืชร่วมกับการเลี้ยงสัตว์      



622 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประมงล่าสัตว์และวางกับดักสัตว์ต่าง ๆ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการการนำศักยภาพและข้อจำกัดของตนเองมาใช้ได้เหมาะสม เข้าใจบทบาทและมีแผนการพัฒนาตนเอง มีการทบทวนตนเองตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้ มีการกำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาตนเองพร้อมมุ่งมั่นในการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ มีการวางเป้าหมายและแผนชีวิตที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิต ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและรู้จักศักยภาพและข้อจำกัดของตนเองและทักษะในการบริหารจัดการการทำงานเป็นทีม และมีเป้าหมายและแผนชีวิตที่นำไปใช้ได้จริง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม สาขาเกษตรกรปราดเปรื่อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
C611 วางแผนการพัฒนาตนเองและทีมงาน 1. วางแผนชีวิตและการทำงานอย่างเป็นระบบและสามารถนำไปใช้ได้จริง C611.01 93295
C611 วางแผนการพัฒนาตนเองและทีมงาน 2. กำหนดขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองและทีมงานอย่างชัดเจน C611.02 93296
C612 พัฒนาตนเองเพื่อดำรงรักษาชื่อเสียงและเกียรติภูมิในอาชีพ 1. ศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง C612.01 93297
C612 พัฒนาตนเองเพื่อดำรงรักษาชื่อเสียงและเกียรติภูมิในอาชีพ 2. มีแผนการพัฒนาตนเองและการทบทวนตนเองอยู่เสมอ C612.02 93298
C612 พัฒนาตนเองเพื่อดำรงรักษาชื่อเสียงและเกียรติภูมิในอาชีพ 3. ดำเนินการในการพัฒนาตนเอง C612.03 93299
C613 พัฒนาประสิทธิภาพทีมงาน 1. ศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพทีมงานเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง C613.01 93300
C613 พัฒนาประสิทธิภาพทีมงาน 2. มีแผนการพัฒนาประสิทธิภาพทีมงาน และการทบทวนตนเองอยู่เสมอ C613.02 93301
C613 พัฒนาประสิทธิภาพทีมงาน 3. ดำเนินการในการพัฒนาประสิทธิภาพทีมงาน C613.03 93302
C614 ประเมินผลการพัฒนาตนเองและทีมงาน 1. วางแผนการประเมินผลการพัฒนาตนเองและทีมงานอย่างชัดเจน C614.01 93303
C614 ประเมินผลการพัฒนาตนเองและทีมงาน 2. ดำเนินการประเมินผลการพัฒนาตนเองและทีมงานเป็นระบบ C614.02 93304

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก1) ทักษะการเขียนแผนชีวิตและการวางเป้าหมาย



(ก2) ทักษะการเขียนแผนพัฒนาศักยภาพตนเองและแผนพัฒนาอาชีพ



(ก3) ทักษะการตระหนักรู้ในตนเอง



(ก4) ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า



(ก5) ทักษะการบริหารจัดการ (คน เงิน เครื่องจักร วิธีการ)



(ก6) ทักษะการพัฒนาระบบงาน



(ก7) ทักษะการทำงานเป็นทีม    



(ก8) ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1) การวิเคราะห์ศักยภาพความต้องการและแนวทางการทำงาน



(ข2) การกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมาย



(ข3) การประเมินการยอมรับวิสัยทัศน์     



(ข4) หลักการสื่อสารและสร้างความเข้าใจระหว่างทีมงาน



(ข5) การวิเคราะห์



(ข6) การวางแผน



(ข7) การบริหารทีมงานที่มีประสิทธิภาพ



(ข8) การติดตามและประเมินผลโครงการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          (ก1) ใบบันทึกผลการปฏิบัติงานที่ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับ



          (ก2) แผนการพัฒนาตนเอง



          (ก3) แผนปฏิบัติงานของทีมงานในการทำงานอย่างต่อเนื่อง



          (ก4) แผนพัฒนาประสิทธิภาพทีมงาน



          (ก5) แบบประเมินผลความพึงพอใจของทีมงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          (ข1) สามารถอธิบายกระบวนการ/ขั้นตอนการทำงานเป็นได้อย่างชัดเจน



          (ข2) สามารถอธิบายวิธีการในการพัฒนาตนเองเพื่อดำรงรักษาชื่อเสียงและเกียรติภูมิในอาชีพได้อย่างชัดเจน



          (ข3) รายงานผลการปฏิบัติงานตามขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน



          (ข4) รายงานผลการประเมินความพึงพอใจของทีมงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้      



(ง) วิธีการประเมิน



          -   การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่ รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น



          - การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกการสัมภาษณ์การประเมินทักษะการปฏิบัติงานจะควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) และประเมินจากโครงการเฉพาะบุคคล


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          (ก1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ต้องรู้จักศักยภาพและข้อจำกัดของตนเอง วิสัยทัศน์ส่วนตัวที่เหมาะสมกับการพัฒนา เป้าหมายและแผนชีวิตที่นำไปใช้ได้จริง การวางแผนการคิดเชิงบวก การคิดอย่างเป็นระบบและเชื่อมโยง และมีภาวะผู้นำ  



          (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้       



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - วางแผนการพัฒนาตนเองและทีมงานเป็นการกำหนดแนวทางในการปฏิบัติตัวและทีมงานซึ่งในการวางแผนเพื่อพัฒนาตนเองจะมีการกำหนดทัศนคติซึ่งจะส่งผลให้ชีวิตมีความสุขและประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ เช่นการงานการเงินการเรียนครอบครัวเป็นต้นมีกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ ส่วนการพัฒนาทีมงานต้องมีการกำหนดจุดมุ่งหมายร่วมกันอย่างชัดเจนเพื่อใช้ในการดำเนินงานโดยการกำหนดขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนอย่างชัดเจนและมีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมงานทุกครั้ง



          - พัฒนาตนเอง คือการศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องเช่นการเข้ารับการอบรมศึกษาดูงานการขอคำแนะนำในการพัฒนาความรู้และทักษะอย่างต่อเนื่องเป็นต้นสามารถนำศักยภาพและข้อจำกัดของตนเองมาใช้ได้เหมาะสมและมีการทบทวนตนเองเอยู่เสมอ



          - ดำรงรักษาชื่อเสียง และเกียรติภูมิในอาชีพคือ หลักความประพฤติอันเหมาะสม แสดงถึงคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบอาชีพ ที่กลุ่มบุคคลแต่ละสาขาอาชีพประมวลไว้เป็นหลัก เพื่อให้สมาชิกในสาขาวิชาชีพนั้น ๆ ยึดถือปฏิบัติเพื่อรักษาชื่อเสียงและส่งเสริมเกียรติคุณของสาขาวิชาชีพของตนมีความภาคภูมิใจและรักในอาชีพที่ทำ



          - พัฒนาประสิทธิภาพทีมงานเป็นการกำหนดขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของทีมงานแต่ละคนอย่างชัดเจนและมีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมงานทุกครั้ง



          - ประเมินผลการพัฒนาตนเองและทีมงานได้แก่การประเมินสถานการณ์หรือผลการดำเนินงานในการพัฒนาตนเองและทีมงานว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่การเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับแผนที่กำหนดไว้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือในการประเมินการวางแผนการพัฒนาตนเองและทีมงาน



1) การสอบสัมภาษณ์        



2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Port Folio)        



18.2 เครื่องมือในการประเมินการพัฒนาตนเองเพื่อดำรงรักษาชื่อเสียงและเกียรติภูมิในอาชีพ



1) การสอบสัมภาษณ์



2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Port Folio)



18.3 เครื่องมือในการประเมินการพัฒนาประสิทธิภาพทีมงาน



1) การสอบสัมภาษณ์



2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Port Folio)



18.4 เครื่องมือในการประเมินการประเมินผลการพัฒนาตนเองและทีมงาน



1) แบบสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก    



2) การสอบสัมภาษณ์



3) ประเมินจากโครงการเฉพาะบุคคล



ยินดีต้อนรับ