หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากลุ่ม/องค์กร

สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ARC-SFA-4-013ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากลุ่ม/องค์กร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

131 ผู้จัดการด้านการผลิตในภาคการเกษตรการป่าไม้และการประมง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายร่วมที่เกิดจากการยอมรับของทีมงานโดยผ่านการร่วมกันคิดวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุได้ เป็นการสร้างการทำงานแบบมีส่วนร่วมโดยมีโครงสร้างการทำงานที่ชัดเจน นอกจากนี้ต้องมีการประสานงานและจัดหาทรัพยากรสนับสนุน เพื่อให้มีความเหมาะสมและตรงตามความต้องการของกลุ่ม/องค์กร และมีการวางแผนและกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ที่ชัดเจนเหมาะสมสอดคล้องกับบริบท พร้อมทั้งมีการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม สาขาเกษตรกรปราดเปรื่อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
C621 วางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร 1. ศึกษาข้อมูลในการวางแผนพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างเป็นระบบ C621.01 93305
C621 วางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร 2. กำหนดเป้าหมายการทำงานที่ผ่านการคิดวิเคราะห์ร่วมกัน C621.02 93306
C621 วางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร 3. วางแผนงานโครงการในการพัฒนากลุ่ม/องค์กรร่วมกันและสามารถนำไปใช้ได้จริงและสามารถดำเนินงานให้บรรลุได้ C621.03 93307
C622 ดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม 1. ประสานงานในการดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม C622.01 93308
C622 ดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม 2. จัดหาทรัพยากรสนับสนุนที่มีความเหมาะสมและตรงตามความต้องการของกลุ่ม/องค์กร C622.02 93309
C622 ดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม 3. สร้างระบบการดำเนินงานและกำหนดหน้าที่รับผิดชอบของสมาชิกในกลุ่ม/องค์กรที่ชัดเจน C622.03 93310
C623 พัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ 1. วางแผนและกำหนดเป้าหมายในการสรรหาผู้นำรุ่นใหม่ที่ชัดเจนเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบท C623.01 93311
C623 พัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ 2. ดำเนินการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่เป็นไปอย่างมีระบบและต่อเนื่อง C623.02 93312
C624 ประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร 1. วางแผนการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างเป็นระบบ C624.01 93313
C624 ประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร 2. ดำเนินการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างเป็นขั้นตอน C624.02 93314

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก1) ทักษะการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน  



 (ก2) ทักษะการวางแผน



 (ก3) ทักษะการบริหารจัดการ



 (ก6) ทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1) ขั้นตอน/วิธีการในการกำหนดเป้าหมาย



 (ข2) องค์ความรู้เรื่องการมีส่วนร่วม



 (ข3) การทำงานเป็นทีม



 (ข4) การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม



 (ข5) ความรู้ในการสร้างและพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ (วิธีการ)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          (ก1) แผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กรที่ชัดเจน



          (ก2) ภาพกิจกรรมในการดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรอย่างมีส่วนร่วม



          (ก3) แผนการจัดหาทรัพยากรที่ได้รับสนับสนุนที่มีความเหมาะสม



          (ก4) แผนการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบท



          (ก5)  แผนการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          (ข1) สามารถอธิบายแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กรได้อย่างชัดเจน



          (ข2) สามารถอธิบายแผนการพัฒนาผู้นำที่มีขั้นตอน 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้      



(ง) วิธีการประเมิน



          - การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่ รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น 



          - การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก



          - การสัมภาษณ์การประเมินทักษะการปฏิบัติงานจะควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          (ก1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกันกับทีมงาน มีภาวะความเป็นผู้นำ มีการทำงานอย่างเป็นระบบมีความสามารถในการสื่อสารประสานงานให้ได้มาซึ่งทรัพยากรที่ตรงตามความต้องการ และสามารถเป็นต้นแบบให้ผู้นำรุ่นใหม่ได้ปฏิบัติตาม



          (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - วางแผนงานโครงการประกอบด้วย การกำหนดวัตถุประสงค์สิ่งที่จะต้องกระทำเพื่อที่จะทำให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่กำหนดการวางแผนผังเป็นการตัดสินใจล่วงหน้าเกี่ยวกับงานที่จะทำในอนาคตเป็นการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจก่อนลงมือกระทำการพิจารณาข้อตกลงการปฏิบัติงานการกำหนดเวลาในการปฏิบัติ จัดหาทรัพยากรที่ใช้ในการบริหารโครงการ กำหนดบุคคลในการดำเนินโครงการ กำหนดเครื่องมือหรือเทคนิคในการประเมินโครงการ และการพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเป็นการมุ่งป้องกันปัญหามากกว่าการคอยแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น



          - พัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วมเป็นการดำเนินงานของกลุ่ม/องค์กรเพื่อจัดการงานให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและสำเร็จทั้งนี้ต้องเกิดจากการร่วมคิดร่วมตัดสินใจและร่วมลงมือปฏิบัติมีการทำงานเป็นทีมและมีระบบการทำงานที่ชัดเจน



          - ผู้นำรุ่นใหม่คือบุคลากรที่มีคุณภาพ มีวิสัยทัศน์ มีศักยภาพในการเป็นผู้นำรุ่นต่อไป สามารถเข้ามาดูแลงานขับเคลื่อนเดินหน้าไปอย่างราบรื่นรวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อให้การดำเนินการมีความยั่งยืน



          - ประเมินผล คือ การประเมินสถานการณ์หรือผลการดำเนินงานในการพัฒนากลุ่ม/องค์กร

ว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่การเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับแผนที่กำหนดไว้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือในการประเมินการวางแผนการพัฒนากลุ่ม/องค์กร



1) การสอบสัมภาษณ์



2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)    



18.2 เครื่องมือในการประเมินการดำเนินการพัฒนากลุ่ม/องค์กรแบบมีส่วนร่วม



1) การสอบสัมภาษณ์



2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)    



18.3 เครื่องมือในการประเมินการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่



1) การสอบสัมภาษณ์  



2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)    



18.4 เครื่องมือในการประเมินการประเมินผลการพัฒนากลุ่ม/องค์กร      



1) แบบสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก        



2) การสอบสัมภาษณ์     



ยินดีต้อนรับ