หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร

สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ARC-SFA-5-006ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

131 ผู้จัดการด้านการผลิตในภาคการเกษตร การป่าไม้ และการประมง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะในการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ชัดเจนและสามารถดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดรวมทั้งการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดโดยการกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ ได้แก่ กลยุทธ์ราคา กลยุทธ์การจัดจำหน่าย กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดและการสร้างช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่หลากหลาย และเข้าถึงได้ง่าย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม สาขาเกษตรกรปราดเปรื่อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
C311 วางแผนธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 1. ศึกษาข้อมูลสถานการณ์การตลาดที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันและมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้เช่น ข้อมูลความต้องการและจัดเก็บข้อมูลสถานการณ์การตลาดอย่างเป็นระบบ C311.01 93235
C311 วางแผนธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 2. วิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลตลาดธุรกิจเกษตรที่มีความถูกต้องทันต่อสถานการณ์และสามารถนำไปประกอบการวางแผนการตลาดได้ C311.02 93236
C311 วางแผนธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 3. กำหนดวัตถุประสงค์ ที่มีความชัดเจน C311.03 93237
C311 วางแผนธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 4. กำหนดกลยุทธ์ทางการเกษตรในด้านต่าง ๆ ได้แก่ กลยุทธ์ราคากลยุทธ์การจัดจำหน่าย และกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง C311.04 93238
C312 ดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 1. ดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด C312.01 93239
C312 ดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 2. ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนจัดการธุรกิจเกษตรที่กำหนด C312.02 93240
C312 ดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 3. รายงานการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามแผนจัดการธุรกิจเกษตร C312.03 93241
C312 ดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 4. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนจัดการธุรกิจเกษตร C312.04 93242
C313 สรุปผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 1. ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินงานได้มีการวิเคราะห์อย่างรอบคอบถูกต้องตามหลักการและกระบวนการ C313.01 93243
C313 สรุปผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 2. สรุปผลดำเนินการเป็นไปตามหลักการและกระบวนการข้อมูลที่ได้จากการสรุปถูกต้อง สมบูรณ์ เชื่อถือได้และนำไปใช้ประโยชน์ได้เหมาะสม C313.02 93244
C313 สรุปผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 3. รายงานผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตเกษตรเป็นไปตามรูปแบบที่กำหนดมีข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน เชื่อถือได้และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง C313.03 93245

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก1) ทักษะการเขียนวัตถุประสงค์ทางการตลาด



(ก2) ทักษะการรับรู้และเข้าใจ     



(ก3) ทักษะการสังเกต



(ก4) ทักษะการใช้สื่อสังคมออนไลน์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1) วิธีการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด



(ข2) การกำหนดตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ทางการตลาด



(ข3) การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์



(ข4) การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด



(ข5) การสังเคราะห์



(ข6) การสืบค้น



(ข7) การวิเคราะห์ และคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลผลิต


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          (ก1) เอกสารการจัดทำแผนจัดการธุรกิจเกษตรกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน



          (ก2) เอกสารกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด



          (ก3) เอกสารการคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่าย



          (ก4) รายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนจัดการธุรกิจเกษตรที่กำหนด



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          (ข1) สามารถอธิบายวิธีการกำหนดตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจเกษตร



          (ข2) รายงานผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ กลยุทธ์ด้านราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด ที่นำไปปฏิบัติได้จริง



          (ข3) สามารถอธิบายวิธีการคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่เป็นระบบ และมีมาตรฐาน



          (ข4) รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนจัดการธุรกิจเกษตรโดยไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



          - การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น



          - การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก การสัมภาษณ์ การประเมินทักษะการปฏิบัติงานจะควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          (ก1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ชัดเจนมีการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและสามารถการวิเคราะห์ และคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลผลิต



          (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - ศึกษาข้อมูลสถานการณ์การตลาด ได้แก่สถิติการเกษตรความต้องการของตลาด และข้อมูลการตลาดของพืช/สัตว์ที่จะผลิต



          - วิธีการศึกษาสำรวจรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การศึกษาสภาพจริง การสืบค้นข้อมูลทางจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจากอินเทอร์เน็ต



          - องค์ประกอบที่สำคัญของแผนงานโครงการประกอบด้วย เหตุผลความจำเป็น วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด วิธีการระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย ปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นและแนวทางแก้ไข ผู้รับผิดชอบ ฯลฯ



          - กลยุทธ์การจัดจำหน่าย ประกอบด้วย วิธีการหรือช่องทางในการจำหน่ายสินค้าที่เหมาะสมกับผลผลิตทางการเกษตร เช่น การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินการวางแผนธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร



1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก



2) การสัมภาษณ์



3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



18.2 เครื่องมือประเมินการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร



1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก



2) การสัมภาษณ์



3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



18.3 เครื่องมือประเมินการสรุปผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร



1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก



2) การสัมภาษณ์



3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



ยินดีต้อนรับ