หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร

สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ARC-ATE-5-018ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

9999อาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยนี้จะเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีความมุ่งมั่นในการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความสามารถ และทัศนคติของตนเองให้ทันต่อสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถปฎิบัติงานที่รับผิดชอบได้อย่างมีคุณภาพ ทำให้เกิดความก้าวหน้าแก่ตนเองและหรือหน่วยงานที่ปฏิบัติงานอยู่          ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีการวางแนวทางการพัฒนาตนเองให้สามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดได้โดยรู้จักการวิเคราะห์ตนเองเสาะแสวงหาวิธีการและแหล่งเรียนรู้ สร้างโอกาสในการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและประสบการณ์ ให้มีความชำนาญมากยิ่งขึ้น โดยมีกรอบเวลา วิธีการพัฒนาและความคาดหวังเป็นลำดับขั้นเพื่อให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ส่วนตนที่ตั้งไว้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักเทคโนโลยีการเกษตร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง 1. วิเคราะห์ศักยภาพตนเองอย่างเป็นระบบตามหลักการ A611.01 93490
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง 2. ประเมินและวิเคราะห์สมรรถนะของตนเองอย่างเป็นระบบจากผู้ที่เกี่ยวข้อง A611.02 93491
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง 3. กำหนดวิสัยทัศน์ส่วนตนอย่างชัดเจนและตั้งเป้าหมายที่สามารถบรรลุได้ A611.03 93492
A611 วางแผนการพัฒนาตนเอง 4. จัดทำแผนการพัฒนาตนเองที่สามารถนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ A611.04 93493
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง 1. แสวงหาความรู้ และพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง A612.01 93494
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง 2. เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาตนเอง อย่างเต็มเวลา A612.02 93495
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง 3. นำความรู้ที่ได้รับสู่การปฏิบัติด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ A612.03 93496
A612 ดำเนินการพัฒนาตนเอง 4. บันทึกและเก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารและ/หรือภาพถ่ายการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ A612.04 93497
A613 ประเมิน และสรุปผลการพัฒนาตนเอง 1. วิเคราะห์ และประเมินพัฒนาการของตนเองอย่างสม่ำเสมอ A613.01 93498
A613 ประเมิน และสรุปผลการพัฒนาตนเอง 2. จัดทำเอกสาร และ/หรือรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ และมีข้อมูลครบถ้วน A613.02 93499

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก1) ทักษะการใช้สารสนเทศในการแสวงหาแหล่งความรู้ใหม่ ๆ



(ก2) ทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ



(ก3) ทักษะการจัดทำเอกสาร และหรือรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1) วิสัยทัศน์ และการสร้างวิสัยทัศน์ส่วนตน



(ข2) ความรู้ด้านสมรรถนะ (competency)



(ข3) การวิเคราะห์และประเมินตนเอง



(ข4) รูปแบบและวิธีการพัฒนาตนเอง



(ข5) การวางแผนและทำแผนพัฒนาตนเอง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



               (ก1) แฟ้มสะสมผลงาน



               (ก2) รายงานผลงานการพัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร



               (ก3) ภาพถ่ายกิจกรรมการพัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร



          (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



               (ข1) เกียรติบัตร วุฒิบัตร ใบรับรองการฝึกอบรมหรือเอกสารรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ



               (ข2) แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน



               (ข3) แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์



               (ข4) แบบรวบรวม / แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน



          (ค) คำแนะนำในการประเมิน



               (ค1) ผู้ประเมินจะดำเนินการตรวจประเมินความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพนักเทคโนโลยีการเกษตร



               (ค2) หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์กับข้อกำหนดของหน่วยสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



                      - ความรู้ และทักษะที่เกี่ยวข้อง



                      - วิธีการปฏิบัติงาน กฎหมาย กฎเกณฑ์ และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง



                      - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          (ง) วิธีการประเมิน



               - การสอบข้อเขียน



               - การสัมภาษณ์



               - แฟ้มสะสมงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          (ก) คำแนะนำ



               N/A



          (ข) คำอธิบายรายละเอียด



               (ข1) ตั้งเป้าหมายและกำหนดวิสัยทัศน์ส่วนตน คือ การกำหนดความคาดหวังสูงสุดของตนเองในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตซึ่งเป็นเป้าหมายที่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้โดยอาจแบ่งเป็นด้านชีวิต ครอบครัว ด้านการทำงาน และด้านอื่น ๆ เช่น สุขภาพ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ตนเองได้



               (ข2) ประเมินและการวิเคราะห์สมรรถนะตนเอง เป็นกระบวนการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อค้นหาศักยภาพของตนเองในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตและการทำงาน เช่น ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะส่วนบุคคลบางประการที่จำเป็นต่อการทำงาน เช่น การสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ การสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สุขอนามัย บุคลิกภาพ ก่อนการวางแผนพัฒนาตนเอง



               (ข3) แผนการพัฒนาตนเอง คือ การกำหนดแนวทางในการเพิ่มพูน ความรู้ ทักษะและความสามารถเฉพาะด้าน โดยมีการกำหนดความคาดหวัง วิธีการพัฒนาและกรอบเวลา เป็นลำดับขั้นเพื่อให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ส่วนตนและหรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้



               (ข4) เสาะแสวงหาแหล่งความรู้ คือ การใช้ประโยชน์จากสารสนเทศผ่านช่องทางสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อแสวงหาแหล่งความรู้ในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการดำรงชีวิต อย่างสม่ำเสมอ



               (ข5) บันทึก เก็บรวบรวมข้อมูล คือ การจด การสรุปประเด็นหรือสาระสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง จากการที่ได้ไปฝึกอบรม หรือร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการสัมมนา การประชุม การมีส่วนร่วมการทำงานกับกลุ่ม องค์กรต่าง ๆ โดยอาจระบุถึง ความรู้ที่ได้รับ ความเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานและตนเอง และแนวทางการนำไปปรับใช้ ซึ่งอาจมีภาพถ่าย และเอกสารประกอบจำนวนมากซึ่งได้จัดหมวดหมู่ไว้อย่างเป็นระบบ



               (ข6) ตรวจสอบ ติดตาม วิเคราะห์ และประเมินพัฒนาการของตนเอง คือ การพิจารณาทบทวน และวิเคราะห์ตนเองหลังจากทำกิจกรรมการพัฒนาตนเองตามแผนในแต่ละครั้งแล้ว สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้แต่ละระดับชั้นหรือไม่อย่างไร มีส่วนใดที่ยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวังที่ต้องเพิ่มพูนต่อไป หรือส่วนใดที่ทำได้ตามความคาดหวังแล้ว จะสามารถพัฒนาต่อยอดต่อไปได้อย่างไร



               (ข7) จัดทำเอกสาร และหรือรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบคือการสรุปผลการพัฒนาตนเอง ตามแผนที่กำหนด โดยมีข้อมูลครบถ้วนที่แสดงให้เห็นศักยภาพที่ได้รับการพัฒนา ระดับการบรรลุเป้าหมายที่คาดหวัง และแนวทางการพัฒนาต่อยอด รวมทั้งปัญหาอุปสรรค ที่ทำให้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 เครื่องมือประเมินการวางแผนพัฒนาตนเอง



                  1) การสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก



                  2) การสัมภาษณ์



                  3) แฟ้มสะสมผลงาน ประกอบด้วยหลักฐานจากผลงานเชิงประจักษ์ ได้แก่



                      - แผนการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ



          18.2 เครื่องมือประเมินการดำเนินการพัฒนาตนเอง



                  1) การสัมภาษณ์



                  2) แฟ้มสะสมผลงาน ประกอบด้วยหลักฐานจากผลงานเชิงประจักษ์ ได้แก่



                      - ข้อมูล หรือเอกสารความรู้ สำหรับการพัฒนาตนเอง



                      - ภาพถ่ายกิจกรรมพัฒนาตนเอง



          18.3 เครื่องมือประเมินการประเมินและสรุปผลการพัฒนาตนเอง



                  1) การสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก



                  2) การสัมภาษณ์



                  3) แฟ้มสะสมผลงาน ประกอบด้วยหลักฐานจากผลงานเชิงประจักษ์ ได้แก่



                      - เอกสารรายงานสรุปผลการพัฒนาตนเอง



ยินดีต้อนรับ