หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการการขนส่งสินค้าทางถนนและทางราง

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-5-015ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการการขนส่งสินค้าทางถนนและทางราง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

 อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับวางแผนและจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง จัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง จัดหาและควบคุมตัวแทนออกของรับอนุญาตทางถนนและทางราง จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04421 วางแผนและจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 1. กำหนดและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางได้อย่างถูกต้อง 04421.01 92330
04421 วางแผนและจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 2. จัดทำแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางได้อย่างมีประสิทธิภาพ 04421.02 92331
04422 จัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 1. จัดหาผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางได้อย่างถูกต้องตรงตามแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 04422.01 92332
04422 จัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 2. คัดเลือกผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 04422.02 92333
04423 จัดหาและควบคุมตัวแทนออกของรับอนุญาตทางถนนและทางราง 1. จัดหาตัวแทนออกของรับอนุญาตระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ 04423.01 92334
04423 จัดหาและควบคุมตัวแทนออกของรับอนุญาตทางถนนและทางราง 2. คัดเลือกตัวแทนออกของรับอนุญาตระหว่างประเทศทางถนนและทางรางตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง 04423.02 92335
04424 จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 1. จัดหาผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องตรงตามแผนการบริการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศ 04424.01 92336
04424 จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 2. คัดเลือกผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางรางตามเกณฑ์ที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง 04424.02 92337
04425 จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 1. จัดหาผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องตรงตามแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 04425.01 92338
04425 จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 2. คัดเลือกผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางรางตามเกณฑ์ที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง 04425.02 92339

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ



 1. ปฏิบัติการวางแผนและจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง



  1.1 สามารถสำรวจข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



  1.2 สามารถจัดการข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



  1.3 สามารถใช้ข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



 2. ปฏิบัติการด้านการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง



  2.1 สามารถสำรวจข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



  2.2 สามารถจัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



  2.3 สามารถใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



 3. ปฏิบัติการด้านการจัดหาและควบคุมตัวแทนออกของรับอนุญาตทางถนนและทางราง



  3.1 สามารถกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



  3.2 สามารถกำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



 4. ปฏิบัติการด้านการจัดหาและควบคุมผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง



  4.1 สามารถกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



  4.2 สามารถกำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



 5. ปฏิบัติการด้านการจัดหาและควบคุมผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง



  5.1 สามารถกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ



  5.2 สามารถกำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 (ข) ความต้องการด้านความรู้



  1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



  2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
  ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
(ง) วิธีการประเมิน
  1. พิจารณาหลักฐานความรู้
2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด



    1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องกำหนดและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น กำหนดลักษณะทั่วไปของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและวิเคราะห์แบ่งส่วนตลาด (Segmentation) วิเคราะห์ความต้องการใช้บริการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งด้านรูปแบบและเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ คัดเลือกลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ กำหนดตำแหน่งทางการแข่งขัน (Positioning) ตามความสามารถในการให้บริการ จัดทำรายงานการกำหนดและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จัดทำแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น จัดทำแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการกำหนดและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมาย จัดทำแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าด้านรูปแบบและเส้นทางการขนส่งสินค้า จัดทำแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



   2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดหาผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น วิเคราะห์แผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดรายละเอียดลักษณะและคุณสมบัติผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จัดทำรายชื่อผู้รับจัดการขนส่ง วิเคราะห์ข้อมูลศักยภาพการให้บริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ คัดเลือกผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ประเมินศักยภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่ละราย จัดอันดับคุณสมบัติและศักยภาพการบริการผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่มีศักยภาพ คัดเลือกผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



   3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดหาตัวแทนออกของรับอนุญาตระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น วิเคราะห์แผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดรายละเอียดลักษณะและคุณสมบัติตัวแทนออกของรับอนุญาต จัดทำรายชื่อตัวแทนออกของรับอนุญาต วิเคราะห์ข้อมูลศักยภาพการให้บริการของตัวแทนออกของรับอนุญาต คัดเลือกตัวแทนออกของรับอนุญาตระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกตัวแทนออกของรับอนุญาต ประเมินศักยภาพตัวแทนออกของรับอนุญาตแต่ละราย จัดอันดับคุณสมบัติและศักยภาพการบริการตัวแทนออกของรับอนุญาต คัดเลือกตัวแทนออกของรับอนุญาต



   4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดหาผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น วิเคราะห์แผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  กำหนดรายละเอียดลักษณะและคุณสมบัติผู้ให้บริการคลังสินค้า  จัดทำรายชื่อผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลศักยภาพการให้บริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละราย คัดเลือกผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ ประเมินศักยภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละราย จัดอันดับผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศที่มีศักยภาพ คัดเลือกผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ



   5. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดหาผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น วิเคราะห์แผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดรายละเอียดลักษณะและคุณสมบัติผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ จัดทำรายชื่อผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลศักยภาพการให้บริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละราย คัดเลือกผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้า ประเมินศักยภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายตามเกณฑ์ จัดอันดับคุณสมบัติและศักยภาพการบริการผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศที่มีศักยภาพ คัดเลือกผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ



   6. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน



   7. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. เครื่องมือการประเมิน




1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย




2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา




3. สังเกตพฤติกรรม




ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
2. เครื่องมือการประเมิน




1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย




2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา




3. สังเกตพฤติกรรม




ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




3. เครื่องมือการประเมิน




1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย




2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา




3. สังเกตพฤติกรรม




ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




4. เครื่องมือการประเมิน




1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย




2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา




3. สังเกตพฤติกรรม




ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




5. เครื่องมือการประเมิน




1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย




2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา




3. สังเกตพฤติกรรม




ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ