หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-3-004ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ


1 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
  บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. ติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการบริการลูกค้า 04211.01 92190
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. นำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน 04211.02 92191
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. นำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน 04211.03 92192
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 4. นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน 04211.04 92193
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 5. นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน 04211.05 92194
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 6. นำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วนเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า 04211.06 92195
04212 เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. ให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน 04212.01 92196
04212 เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. เจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 04212.02 92197
04213 ดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. ดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าอย่างถูกต้อง 04213.01 92198
04213 ดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. ดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ 04213.02 92199

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการนำเสนอแผนการบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  

  1.1 สามารถติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการบริการลูกค้า

  1.2 สามารถนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน

  1.3 สามารถนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

  1.4 สามารถนำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน

  1.5 สามารถนำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

  1.6 สามารถนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

2. ปฏิบัติการด้านการเจรจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  2.1 สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน

  2.2 สามารถเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ปฏิบัติการด้านการดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  3.1 สามารถดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าอย่างถูกต้อง

  3.2 สามารถดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

   2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยการนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้า นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้า และนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

   2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมและเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

   3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้า และดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ

   4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

   5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 




ยินดีต้อนรับ