หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามและประเมินประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-3-006ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามและประเมินประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

 อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ


1 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ และติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04231 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 04231.01 92212
04231 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. ประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 04231.02 92213
04231 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. จัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 04231.03 92214
04232 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต 1. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วน 04232.01 92215
04232 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต 2. ประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตตามเกณฑ์ที่กำหนด 04232.02 92216
04232 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต 3. จัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 04232.03 92217
04233 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 1. วิเคราะห์รายละเอียดค่าใช้จ่ายบริการขนส่งสินค้าอย่างถูกต้องตามเอกสารยืนยันขอรับบริการ 04233.01 92218
04233 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 2. คำนวณค่าใช้จ่ายในการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศด้วยวิธีการที่ถูกต้องแม่นยำ 04233.02 92219
04233 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 3. จัดทำใบเสนอราคาการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องเพื่อนำเสนอให้ลูกค้าพิจารณา 04233.03 92220
04234 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 1. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 04234.01 92221
04234 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 2. ประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนด 04234.02 92222
04234 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 3. จัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 04234.03 92223
04235 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 1. วิเคราะห์เอกสารยืนยันการขอรับบริการเพื่อวางแผนการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ 04235.01 92224
04235 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 2. วางแผนเส้นทางการขนส่ง และรูปแบบการขนส่งอย่างถูกต้องตรงตามความต้องการของลูกค้า 04235.02 92225

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  1.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน

  1.2 สามารถประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

  1.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

2. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต

  2.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วน

  2.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตตามเกณฑ์ที่กำหนด

  2.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

3. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ

  3.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน

  3.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนด

  3.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

4. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ

  4.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน

  4.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนด

  4.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

5. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง

  5.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน

  5.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางตามเกณฑ์ที่กำหนด

  5.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

   2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาต พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

   3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

   4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

   5. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต

   6. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

   7. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

5. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 




ยินดีต้อนรับ