หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-2-002ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ


1 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จัดทำเอกสารสำหรับตัวแทนออกของรับอนุญาต จัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ จัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ และจัดทำเอกสารสำหรับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04121 ประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. ส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 04121.01 92161
04121 ประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. ติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 04121.02 92162
04121 ประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ 04121.03 92163
04122 ประสานงานตัวแทนออกของรับอนุญาต 1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 04122.01 92164
04122 ประสานงานตัวแทนออกของรับอนุญาต 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 04122.02 92165
04123 ประสานงานผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 04123.01 92166
04123 ประสานงานผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 04123.02 92167
04124 ประสานงานผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 04124.01 92168
04124 ประสานงานผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 04124.02 92169
04125 ประสานงานผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 04125.01 92170
04125 ประสานงานผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 04125.02 92171

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการด้านประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 

  1.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

  1.2 สามารถติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

  1.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ

2. ปฏิบัติการด้านการประสานงานตัวแทนออกของรับอนุญาต

  2.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วน

  2.2 สามารถติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างมีประสิทธิภาพ

  2.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ

3. ปฏิบัติการด้านการประสานงานผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ

  3.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน

  3.2 สามารถติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

  3.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ

4. ปฏิบัติการด้านการประสานงานผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ

  4.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วน

  4.2 สามารถติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ

  4.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ

5. ปฏิบัติการด้านการประสานงานผู้รับขนส่งสินค้าทางถนนและทางราง

  5.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องครบถ้วน

  5.2 สามารถติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างมีประสิทธิภาพ

  5.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องประสานงานและติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้า เช่น ใบขนสินค้าขาเข้า ใบตราส่งสินค้า บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ ใบอนุญาตหรือหนังสืออนุญาตสำหรับสินค้าควบคุมการนำเข้า และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาต

  3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้า เช่น ใบนำส่งสินค้าเข้าเก็บในคลังสินค้า ใบรับสินค้า ใบรับคลังสินค้า (Warehouse Receipt) ใบประทวนสินค้า และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้า

  4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้บริการจัดการบรรจุสินค้า เช่น Invoice & Packing List และ Certification ต่าง ๆ และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของให้บริการจัดการบรรจุสินค้า

  5. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น บัญชีราคาสินค้า Invoice บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ Packing List ใบขนสินค้าขาเข้า-ขาออก ใบอนุญาตส่งออกหรือเอกสารอื่นใดสำหรับสินค้าควบคุมการส่งออก แบบธุรกิจต่างประเทศ Foreign Transaction Form ใบขนสินค้าถ่ายลำ ใบขนสินค้าผ่านแดน ใบขนสินค้าพิเศษ และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง

  6. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

  7. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

5. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 




ยินดีต้อนรับ