หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการพิธีการตรวจปล่อยสินค้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-EXX-4-052ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการพิธีการตรวจปล่อยสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ชำนาญการพิธีการศุลกากร



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่จัดการจัดการพิธีการตรวจปล่อยสินค้าเพื่อการส่งออก ซึ่งจะต้องปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ ตรวจสอบเอกสารการผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าภายในประเทศ เพื่อรับส่งสินค้าไปท่าส่งออกที่กำหนดไว้ ติดตามตรวจสอบสถานะ การรับบรรทุกสินค้า (Status 0409) เพื่อยืนยันการส่งออกสำเร็จ ประสานงานบริษัทขนส่งระหว่างประเทศเพื่อส่งออกสินค้าไปต่างประเทศและประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหาย  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3313 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องทางด้านบัญชี

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ระเบียบการขออนุญาตผ่านพิธีการศุลกากรการนำสินค้าผ่านแดน

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03411 ตรวจสอบเอกสารการผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 1.ตรวจสอบเอกสารการผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามขั้นตอนที่กำหนด 03411.01 91600
03411 ตรวจสอบเอกสารการผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 2. จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารที่ผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามวิธีการปฏิบัติ 03411.02 91601
03412 ประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าภายในประเทศ เพื่อรับส่งสินค้าไปท่าส่งออกที่กำหนดไว้ 1.ประสานงานในการรับส่งสินค้าไปท่าส่งออกตามขั้นตอนการปฏิบัติ 03412.01 91602
03412 ประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าภายในประเทศ เพื่อรับส่งสินค้าไปท่าส่งออกที่กำหนดไว้ 2.รายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าภายในประเทศได้จัดทำตามขั้นตอนการปฏิบัติ 03412.02 91603
03413 ติดตามตรวจสอบสถานะ การรับบรรทุกสินค้า (Status 0409) เพื่อยืนยันการส่งออกสำเร็จ 1.รายงานสถานการณ์การรับบรรทุกสินค้าตามขั้นตอนการปฏิบัติ 03413.01 91604
03413 ติดตามตรวจสอบสถานะ การรับบรรทุกสินค้า (Status 0409) เพื่อยืนยันการส่งออกสำเร็จ 2. ตรวจสอบความถูกต้องตามเอกสารการบรรทุกตามรายการที่กำหนด 03413.02 91605
03414 ประสานงานบริษัทขนส่งระหว่างประเทศเพื่อส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ 1.ประสานงานในการขนส่งสินค้าเพื่อส่งออกตามขั้นตอนการปฏิบัติ 03414.01 91606
03414 ประสานงานบริษัทขนส่งระหว่างประเทศเพื่อส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ 2.รายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการปฏิบัติ 03414.02 91607
03415 ประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหาย 1. การประสานงานเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหายดำเนินการ ตามข้อกำหนด 03415.01 91608
03415 ประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหาย 2.รายงานสรุปผลการประสานงานเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหายตามข้อปฏิบัติ 03415.02 91609

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการตรวจสอบเอกสารการผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

     1.1 สามารถตรวจสอบเอกสารการผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามขั้นตอนที่กำหนด

     1.2 สามารถจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารที่ผ่านพิธีการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามวิธีการปฏิบัติ

2. ปฏิบัติการประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าภายในประเทศ เพื่อรับส่งสินค้าไปท่าส่งออกที่กำหนดไว้

    2.1 สามารถประสานงานในการรับส่งสินค้าไปท่าส่งออกตามขั้นตอนการปฏิบัติ 

    2.2 สามารถรายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าภายในประเทศได้จัดทำตามขั้นตอนการปฏิบัติ 

3. ปฏิบัติการติดตามตรวจสอบสถานะ การรับบรรทุกสินค้า (Status 0409) เพื่อยืนยันการส่งออกสำเร็จ

     3.1 สามารถรายงานสถานการณ์การรับบรรทุกสินค้าตามขั้นตอนการปฏิบัติ

     3.2 สามารถตรวจสอบความถูกต้องตามเอกสารการบรรทุกตามรายการที่กำหนด

4. ปฏิบัติการประสานงานบริษัทขนส่งระหว่างประเทศเพื่อส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

    4.1 สามารถประสานงานในการขนส่งสินค้าเพื่อส่งออกตามขั้นตอนการปฏิบัติ

    4.2 สามารถรายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการปฏิบัติ   

5. ปฏิบัติการประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหาย

     5.1 สามารถประสานงาน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหายดำเนินการ ตามข้อกำหนด

     5.2 สามารถรายงานสรุปผลการประสานงานเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย ตามข้อปฏิบัติ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

พิธีการศุลกากรและการตรวจปล่อยสินค้าผ่านแดน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารการส่งมอบสินค้าผ่านแดน

   2. เอกสารการควบคุมการเคลื่อนย้ายขนถ่ายสินค้าผ่านแดน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ใบผ่านการอบรมการผ่านพิธีการศุลกากร และตรวจปล่อยสินค้าผ่านแดน

   2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการผ่านพิธีการศุลกากร และตรวจปล่อยสินค้าผ่านแดน

(ง) วิธีการประเมิน

   1.พิจารณาหลักฐานความรู้

   2.พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    ขั้นตอนการส่งออก มี 4 ขั้นตอน

1. ทำใบขนสินค้า

2. ชำระอากร

3. ตรวจของ

4. บรรทุกขึ้นยานพาหนะ  

วิธีการตรวจสอบสินค้าในการส่งออก

1. การตรวจสอบของที่มีคำสั่งไม่ต้องตรวจสอบ พิกัด ราคา และของ (Green Line)

- ให้ผู้นำของเข้าแจ้งเลขที่ใบตราส่งให้เจ้าหน้าที่โรงพักสินค้าทราบเพื่อติดต่อรับสินค้ากับโรงพักสินค้า

- กรณีของที่ใช้สิทธิลด/ยกเว้นอัตราอากร หรือของที่ต้องมีใบอนุญาตนำเข้า หรือของที่ต้องดำเนินการอื่นใดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้นำของเข้ายื่นเอกสาร เช่น เอกสารแสดงการได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ , ใบอนุญาต/ ใบทะเบียน/ หนังสืออนุญาต หรือหนังสือรับรองตามเงื่อนไขของกฎหมายที่เกี่ยวข้องในรูปแบบเอกสารแก่หน่วยบริการศุลกากรก่อนการนาของออกจากโรงพักสินค้าเว้นแต่กรมศุลกากรได้อนุมัติให้ไม่ต้องยื่นเอกสาร เนื่องจากเมื่อได้เชื่อมโยงข้อมูลในระบบ National Single Window (NSW) แล้ว

(2) การตรวจสอบของที่มีคำสั่งให้ตรวจสอบพิกัด ราคา และของ (Red Line)

ใบขนสินค้าขาเข้าที่มีคำสั่ง “ให้เปิดตรวจ” หรือ Red Line ระบบคอมพิวเตอร์ของศุลกากรจะบันทึกข้อมูล “ต้องตรวจสอบพิกัด ราคา และของ” ระบบคอมพิวเตอร์ของศุลกากรจะส่งข้อมูลเตรียมของไปยังโรงพักสินค้า ในการปฏิบัติพิธีการศุลกากร ให้ตรวจสอบสินค้า ดังนี้

   (2.1) ของที่นำเข้าตามใบขนสินค้าที่มีคำสั่งให้ตรวจสอบนั้น ต้องถูกตรวจสอบพิกัดตามหลักเกณฑ์ในเรื่องการกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร และตรวจสอบราคาตามหลักเกณฑ์การกำหนดราคาศุลกากรโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรก่อนการตรวจปล่อยทางศุลกากร

   (2.2) การตรวจสอบสินค้าให้หมายรวมถึง การตรวจสอบการดำเนินกระบวนการทางศุลกากรตามกฎหมายศุลกากร และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแก่การศุลกากรด้วย และ

   (2.3) ให้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจปล่อยเปิดตรวจของตามอัตราที่กำหนดไว้ในประมวลฯข้อ 2 01 13 08 และ 2 01 13 09 โดยของตามใบขนสินค้าฉบับหนึ่งจะมีจำนวนกี่หีบห่อก็ตามจะต้องนำมาให้ตรวจปล่อยคราวเดียวกันทั้งหมด จะตรวจปล่อยไปคราวละบางส่วนไม่ได้ เว้นแต่

        (2.3.1) กรณีที่ผู้นำของเข้าไม่สามารถค้นหาหีบห่อได้ครบถ้วนจริงหรือกรณีที่ใบขนสินค้าฉบับใดมีของเป็นจำนวนมากไม่สามารถจะตรวจปล่อยให้เสร็จในวันเดียวกันได้ให้หัวหน้าหน่วยงานตรวจ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

5. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




ยินดีต้อนรับ