หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามการส่งมอบ และประเมินผลผู้ขาย ผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-POO-4-020ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามการส่งมอบ และประเมินผลผู้ขาย ผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่จัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ และสามารถปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3323 ผู้จัดซื้อ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01331 ประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ 1.ดำเนินการประเมินประสิทธิภาพของ ผู้ส่งมอบสินค้าบริการ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง 01331.01 91495
01331 ประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ 2. สรุปผลรายงานการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการอย่างถูกต้อง ครบถ้วน 01331.02 91496
01332 ปรับปรุงสารสนเทศในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ 1.ปรับปรุงข้อมูลสินค้า คุณสมบัติ สถานการณ์ส่งมอบของผู้ขาย ผู้ให้บริการอย่างครบถ้วนและทันสมัย 01332.01 91497
01332 ปรับปรุงสารสนเทศในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ 2. ปรับปรุงสถานะของผู้ขายผู้ให้บริการและจัดเก็บบนฐานข้อมูลอย่างครบถ้วน 01332.02 91498

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ

   1.1 สามารถดำเนินการประเมินประสิทธิภาพของ ผู้ส่งมอบสินค้าบริการตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง

   1.2 สามารถสรุปผลรายงานการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการอย่างถูกต้อง ครบถ้วน

2. ปฏิบัติการปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ

   2.1 สามารถปรับปรุงข้อมูลสินค้า คุณสมบัติ สถานการณ์ส่งมอบของผู้ขาย ผู้ให้บริการอย่างครบถ้วนและทันสมัย

   2.2 สามารถปรับปรุงสถานะของผู้ขาย ผู้ให้บริการและจัดเก็บบนฐานข้อมูลอย่างครบถ้วน


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. วิธีการประเมินผลการจัดซื้อ

2. การจัดการซัพพลายเออร์และประเมินผลงาน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ    เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. แบบฟอร์มมาตรฐานการประเมินผู้ขายหรือผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ

   2. รายงานการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าหรือบริการ

   3. รายงานการปรับปรุงสถานะของผู้ขายหรือผู้ให้บริการบนฐานข้อมูล

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ใบผ่านการอบรมและสัมมนาวิชาชีพจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง

   2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

   3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถการติดตามและประเมินผู้ขาย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการติดตามการส่งมอบ และประเมินผลผู้ขายผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. ผู้ปฏิบัติงานกำหนดเกณฑ์การตรวจรับสินค้าได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ปฏิบัติงานประเมินผู้ส่งมอบสินค้า โดยให้ระดับคะแนนคุณภาพ(คุณภาพดีมาก/คุณภาพดี/คุณภาพปานกลาง/คุณภาพพอใช้แต่มีบางส่วนต้องปรับปรุง/คุณภาพไม่ตรงตามที่กำหนด) ความเรียบร้อย(การส่งมอบเรียบร้อยถูกต้อง/เอาใจใส่ในการส่งมอบ/การส่งมอบตรวจสอบถูกต้อง/การส่งมอบเรียบร้อยต้องติดตามบ่อยครั้ง/การส่งมอบเรียบร้อยขาดบางรายการ/การส่งมอบ ไม่เรียบร้อย มีปัญหา) การตรงต่อเวลา(ตรงเวลา /ตรวจสอบครั้งเดียวไม่มีแก้ไขตรงเวลา/แต่มีการส่งมอบมากกว่า 1 ครั้งไม่ตรงเวลา/ตรวจสอบครั้งเดียวไม่มีแก้ไขไม่ตรวงเวลา/แต่มีการส่งมอบมากกว่า1 ครั้งไม่ตรงเวลา ต้องติดตามบ่อยๆ) การเปลี่ยนคืน(ไม่มีการเปลี่ยนคืน /มีการเปลี่ยนคืนดำเนินการทันที/มีการเปลี่ยนคืนหลายครั้ง/มีการเปลี่ยนคืนหลายครั้งและล่าช้า/มีการเปลี่ยนคืนบ่อยๆ และผิดพลาดตลอด)

   2. ผู้ปฏิบัติงานสามารถให้คะแนนการประเมินการส่งมอบได้แก่ คุณภาพของสินค้าที่ส่ง การส่งสินค้าครบถ้วนตามรายการ และตามกำหนดเวลา หรือการมีปัญหาแล้วมีการรับเปลี่ยน/คืนสินค้า และรายงานผลดังกล่าวให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสาธิตการปฏิบัติงาน

  3. แบบการประเมินจกาการสัมภาษณ์

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสาธิตการปฏิบัติงาน

  3. แบบการประเมินจากการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 




ยินดีต้อนรับ