หน่วยสมรรถนะ
ติดตามการส่งมอบ และประเมินผลผู้ขาย ผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-POO-4-020ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดตามการส่งมอบ และประเมินผลผู้ขาย ผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่จัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ และสามารถปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3323 ผู้จัดซื้อ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01331 ประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ | 1.ดำเนินการประเมินประสิทธิภาพของ ผู้ส่งมอบสินค้าบริการ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง | 01331.01 | 91495 |
01331 ประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ | 2. สรุปผลรายงานการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการอย่างถูกต้อง ครบถ้วน | 01331.02 | 91496 |
01332 ปรับปรุงสารสนเทศในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ | 1.ปรับปรุงข้อมูลสินค้า คุณสมบัติ สถานการณ์ส่งมอบของผู้ขาย ผู้ให้บริการอย่างครบถ้วนและทันสมัย | 01332.01 | 91497 |
01332 ปรับปรุงสารสนเทศในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ | 2. ปรับปรุงสถานะของผู้ขายผู้ให้บริการและจัดเก็บบนฐานข้อมูลอย่างครบถ้วน | 01332.02 | 91498 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการ 1.1 สามารถดำเนินการประเมินประสิทธิภาพของ ผู้ส่งมอบสินค้าบริการตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง 1.2 สามารถสรุปผลรายงานการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าบริการอย่างถูกต้อง ครบถ้วน 2. ปฏิบัติการปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลผู้ขายผู้ให้บริการ 2.1 สามารถปรับปรุงข้อมูลสินค้า คุณสมบัติ สถานการณ์ส่งมอบของผู้ขาย ผู้ให้บริการอย่างครบถ้วนและทันสมัย 2.2 สามารถปรับปรุงสถานะของผู้ขาย ผู้ให้บริการและจัดเก็บบนฐานข้อมูลอย่างครบถ้วน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วิธีการประเมินผลการจัดซื้อ 2. การจัดการซัพพลายเออร์และประเมินผลงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แบบฟอร์มมาตรฐานการประเมินผู้ขายหรือผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ 2. รายงานการประเมินประสิทธิภาพของผู้ส่งมอบสินค้าหรือบริการ 3. รายงานการปรับปรุงสถานะของผู้ขายหรือผู้ให้บริการบนฐานข้อมูล (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบผ่านการอบรมและสัมมนาวิชาชีพจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง 2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน 3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถการติดตามและประเมินผู้ขาย (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการติดตามการส่งมอบ และประเมินผลผู้ขายผู้ให้บริการหลังการส่งมอบ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ปฏิบัติงานกำหนดเกณฑ์การตรวจรับสินค้าได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ปฏิบัติงานประเมินผู้ส่งมอบสินค้า โดยให้ระดับคะแนนคุณภาพ(คุณภาพดีมาก/คุณภาพดี/คุณภาพปานกลาง/คุณภาพพอใช้แต่มีบางส่วนต้องปรับปรุง/คุณภาพไม่ตรงตามที่กำหนด) ความเรียบร้อย(การส่งมอบเรียบร้อยถูกต้อง/เอาใจใส่ในการส่งมอบ/การส่งมอบตรวจสอบถูกต้อง/การส่งมอบเรียบร้อยต้องติดตามบ่อยครั้ง/การส่งมอบเรียบร้อยขาดบางรายการ/การส่งมอบ ไม่เรียบร้อย มีปัญหา) การตรงต่อเวลา(ตรงเวลา /ตรวจสอบครั้งเดียวไม่มีแก้ไขตรงเวลา/แต่มีการส่งมอบมากกว่า 1 ครั้งไม่ตรงเวลา/ตรวจสอบครั้งเดียวไม่มีแก้ไขไม่ตรวงเวลา/แต่มีการส่งมอบมากกว่า1 ครั้งไม่ตรงเวลา ต้องติดตามบ่อยๆ) การเปลี่ยนคืน(ไม่มีการเปลี่ยนคืน /มีการเปลี่ยนคืนดำเนินการทันที/มีการเปลี่ยนคืนหลายครั้ง/มีการเปลี่ยนคืนหลายครั้งและล่าช้า/มีการเปลี่ยนคืนบ่อยๆ และผิดพลาดตลอด) 2. ผู้ปฏิบัติงานสามารถให้คะแนนการประเมินการส่งมอบได้แก่ คุณภาพของสินค้าที่ส่ง การส่งสินค้าครบถ้วนตามรายการ และตามกำหนดเวลา หรือการมีปัญหาแล้วมีการรับเปลี่ยน/คืนสินค้า และรายงานผลดังกล่าวให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสาธิตการปฏิบัติงาน 3. แบบการประเมินจกาการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสาธิตการปฏิบัติงาน 3. แบบการประเมินจากการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|