หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-POO-4-019ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่จัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารการจัดซื้อ จัดหา หรือจัดจ้างดำเนินการจัดซื้อ จัดหา หรือจัดจ้างประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับ ตรวจรับสินค้าบริการที่ส่งมอบ และปรับปรุงสถานะของคำสั่งซื้อ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3323 ผู้จัดซื้อ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01321 จัดทำเอกสารการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง ด้วยรูปแบบคอมพิวเตอร์ 1.จัดทำเอกสารการสั่งซื้อสินค้าบริการตรงกับข้อกำหนดในการขอซื้ออย่างถูกต้อง 01321.01 91487
01321 จัดทำเอกสารการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง ด้วยรูปแบบคอมพิวเตอร์ 2. ตรวจสอบเอกสารการสั่งซื้อสินค้าบริการให้ตรงกับข้อกำหนดในการขอซื้อ 01321.02 91488
01322 ดำเนินการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง 1. ประสานงานยืนยันและดำเนินการจัดซื้อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อบรรลุข้อตกลงสัญญาซื้อขาย 01322.01 91489
01322 ดำเนินการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง 2. จัดทำรายละเอียดแผนการรับมอบสินค้าบริการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วน 01322.02 91490
01322 ดำเนินการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง 3. จัดทำรายงานการดำเนินการจัดซื้อสินค้า บริการอย่างถูกต้องครบถ้วน 01322.03 91491
01323 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับ ตรวจรับสินค้า บริการที่ส่งมอบ 1.จัดเตรียมเอกสาร บุคลากร สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้า บริการอย่างถูกต้อง ครบถ้วน 01323.01 91492
01323 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับ ตรวจรับสินค้า บริการที่ส่งมอบ 2. ดำเนินการประสานงานผู้รับผิดชอบตรวจรับ และจัดเก็บ สินค้าบริการ อย่างมีประสิทธิภาพ 01323.02 91493
01323 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับ ตรวจรับสินค้า บริการที่ส่งมอบ 3. จัดทำรายงานการตรวจรับสินค้า บริการ อย่างถูกต้องครบถ้วน 01323.03 91494

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำเอกสารการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง

   1.1 สามารถจัดทำเอกสารการสั่งซื้อสินค้าบริการตรงกับข้อกำหนดในการขอซื้ออย่างถูกต้อง

   1.2 สามารถตรวจสอบเอกสารการสั่งซื้อสินค้า บริการให้ตรงกับข้อกำหนดในการขอซื้อ

2. ปฏิบัติการดำเนินการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง        

   2.1 สามารถประสานงาน ยืนยัน และดำเนินการจัดซื้อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อบรรลุข้อตกลงสัญญาซื้อขาย

   2.2 สามารถจัดทำรายละเอียดแผนการรับมอบสินค้า บริการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วน

   2.3 สามารถจัดทำรายงานการดำเนินการจัดซื้อสินค้า บริการอย่างถูกต้องครบถ้วน

3. ปฏิบัติการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับ ตรวจรับสินค้าบริการที่ส่งมอบ        

   3.1 สามารถจัดเตรียมเอกสาร บุคลากร สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้า บริการ อย่างถูกต้อง ครบถ้วน

   3.2 สามารถดำเนินการประสานงานผู้รับผิดชอบตรวจรับ และจัดเก็บ สินค้า บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ

   3.3 สามารถจัดทำรายงานการตรวจรับสินค้า บริการ อย่างถูกต้องครบถ้วน


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการจัดซื้อ

2. การใช้งานระบบโปรแกรมประยุกต์ที่องค์กรใช้งานหรือโปรแกรมสำเร็จรูป



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารการสั่งซื้อสินค้า บริการ

   2. รายงานการดำเนินการจัดซื้อสินค้า บริการ

   3. รายงานการตรวจรับสินค้า บริการ

   4. รายการสินค้าหรือบริการที่มีการขอซื้อ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ใบผ่านการอบรมและสัมมนาวิชาชีพจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง

   2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

   3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถการใช้งานระบบโปรแกรมประยุกต์ที่องค์กรใช้งานหรือโปรแกรมสำเร็จรูป

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ประเมินเกี่ยวกับดำเนินการจัดซื้อ จัดหา จัดจ้าง

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. ผู้ปฏิบัติงานจัดทำแบบฟอร์มการสั่งซื้อ ตรวจสอบความถูกต้องว่ามีรายละเอียดตรงกับที่กำหนดไว้ในใบขอซื้ออย่างถูกต้อง ตรวจสอบงบประมาณ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากนั้นนำเสนอใบขอซื้อต่อผู้มีอำนาจอนุมัติ จากนั้นสำเนาให้แผนกที่เกี่ยวข้อง

   2. ผู้ปฏิบัติงานประสานงานกับผู้ขายเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อ และเจรจาจัดทำสัญญาตกลงซื้อขาย โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับการรับสินค้า เพื่อให้การดำเนินงานจัดซื้อสินค้าได้ถูกต้องตามเงื่อนไขและเกณฑ์ที่กำหนดไว้

   3. ผู้ปฏิบัติงานประสานงานฝ่ายรับสินค้าเพื่อจัดเตรียมสถานที่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการรับสินค้าให้เป็นไปอย่างถูกต้องครบถ้วน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสาธิตการปฏิบัติงาน

  3. แบบการประเมินจากการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสาธิตการปฏิบัติงาน

  3. แบบการประเมินจากการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสาธิตการปฏิบัติงาน

  3. แบบการประเมินจากการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




ยินดีต้อนรับ