หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาคุณภาพการทำงานภายในเที่ยวบิน

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-FAD-6-019ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาคุณภาพการทำงานภายในเที่ยวบิน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการบริการผู้โดยสารและการปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินภายในเที่ยวบิน การปรับปรุงคุณภาพการทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าบุคลากรในเที่ยวบินปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการให้บริการของสายการบิน เพื่อรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในเที่ยวบินเพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
          - Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20502.01 ตรวจสอบการบริการภายในเที่ยวบิน 1.สอบถามความพึงพอใจในการบริการจากผู้โดยสาร 20502.01.01 90134
20502.01 ตรวจสอบการบริการภายในเที่ยวบิน 2. สอบถามความพึงพอใจของอุปกรณ์ในการอำนวยความสะดวกจากผู้โดยสาร 20502.01.02 90135
20502.01 ตรวจสอบการบริการภายในเที่ยวบิน 3. สอบถามความคิดเห็นข้อจำกัดในการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 20502.01.03 90136
20502.01 ตรวจสอบการบริการภายในเที่ยวบิน 4. สังเกตการทำงานที่เกิดขึ้นในเที่ยวบิน 20502.01.04 90137
20502.02 ปรับปรุงการทำงานภายในเที่ยวบิน 1.รวบรวมข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน 20502.02.01 90138
20502.02 ปรับปรุงการทำงานภายในเที่ยวบิน 2. ระบุสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน 20502.02.02 90139
20502.02 ปรับปรุงการทำงานภายในเที่ยวบิน 3. เสนอแนะวิธีการปรับปรุงคุณภาพการทำงานจากข้อมูลปัญหาที่ได้รับ 20502.02.03 90140
20502.02 ปรับปรุงการทำงานภายในเที่ยวบิน 4. รายงานข้อเสนอแนะการปรับปรุงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามสายงาน 20502.02.04 90141
20502.03 ควบคุมคุณภาพการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 1.ดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 20502.03.01 90142
20502.03 ควบคุมคุณภาพการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 2. ชี้แจงข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุงตามมาตรฐานของสายการบิน 20502.03.02 90143
20502.03 ควบคุมคุณภาพการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 3. เสนอแนะแนวปฏิบัติเพื่อการพัฒนาการทำงาน 20502.03.03 90144

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- การสังเกตและการเก็บข้อมูล



- การตรวจสอบการบริการภายในเที่ยวบิน



- การควบคุมการทำงานภายในเที่ยวบิน



- การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า



- ภาวะผู้นำ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- การควบคุม ดูแล อุปกรณ์อำนวยความสะดวก



- การปฏิบัติงานตามมาตรฐานของสายการบิน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน



          - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



          - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          - วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง



          - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน 



          - พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์



          - พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตของการพัฒนาคุณภาพการทำงานภายในเที่ยวบิน ครอบคลุมถึงการตรวจสอบการบริการผู้โดยสาร การควบคุมการปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินภายในเที่ยวบิน และการปรับปรุงคุณภาพการทำงานเพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการ   



  (ก) คำแนะนำ 



          ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 



          - ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) ขั้นตอน  การตรวจสอบการบริการภายในเที่ยวบิน  ขั้นตอนการปรับปรุงการทำงานภายในเที่ยวบินและขั้นตอนการควบคุมคุณภาพการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน



          - สถานที่ทำงาน (work site) บริเวณภายในห้องโดยสาร



          - สภาวะในการทำงาน (operating conditions)  การควบคุมการทำงานภายในเที่ยวบิน



          - ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)  คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - การตรวจสอบการบริการภายในเที่ยวบิน หมายถึง การตรวจ การสอบถาม การให้การ   บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับผู้โดยสาร หรือ การตรวจ การสอบถาม การให้ การบริการผู้โดยสารจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน



          - การทำงานภายในเที่ยวบิน หมายถึง การปฏิบัติของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้เป็นไปตามระเบียบ ขั้นตอน หรือ ข้อกำหนดของสายการบิน



          - ความพึงพอใจในการบริการของผู้โดยสาร หมายถึง ความประทับใจในการบริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่ได้จากการสอบถามผู้โดยสาร สังเกตจากการให้การบริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือสอบถามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินถึงความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มีต่อการบริการ



          - ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน ได้แก่ เหตุการณ์ สถานการณ์ ที่ไม่ปกติที่อาจเกิดจากการให้การบริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เกิดจากสภาพอากาศ หรือเกิดจากความบกพร่องของอุปกรณ์ที่ให้การบริการ



          - การรายงานข้อเสนอแนะการปรับปรุง หมายถึง การให้ข้อมูลผ่านการเขียนรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร ตามช่องทางที่สายการบินกำหนด เพื่อเสนอแนะ ปรับปรุงการให้การบริการตามข้อกำหนด ระเบียบของสายการบิน หรือเสนอแนะ ปรับปรุง การให้การบริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เพื่อให้ได้มาตรฐานของสายการบิน หรือเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้โดยสาร



          - คุณภาพการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หมายถึง การปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อกำหนดของการให้การบริการ ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ข้อกำหนดด้านการดูแลความปลอดภัย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          - สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ