หน่วยสมรรถนะ
กำกับดูแลการจัดการภายในเที่ยวบิน
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-FAD-6-018ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำกับดูแลการจัดการภายในเที่ยวบิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับทักษะการควบคุมด้านการให้บริการ ด้านความปลอดภัย ด้านการรักษาความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐานของสายการบิน เพื่อให้แน่ใจว่าบุคลากรในเที่ยวบินปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านให้บริการ ด้านความปลอดภัย ด้านการรักษาความปลอดภัย ความปลอดภัย และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์ และเวลา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับบนเครื่องบิน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- Guidance Materials for Cabin Crew Manual (CCM) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20501.01 ควบคุมการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานของสายการบิน | 1.มอบหมายหน้าที่ตามความรับผิดชอบ | 20501.01.01 | 90122 |
20501.01 ควบคุมการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานของสายการบิน | 2. ดูแลการบริการให้เหมาะสมตามมาตรฐานของสายการบิน | 20501.01.02 | 90123 |
20501.01 ควบคุมการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานของสายการบิน | 3. ปรับเปลี่ยนมาตรฐานการบริการให้เหมาะสมตามสถานการณ์ | 20501.01.03 | 90124 |
20501.02 ควบคุมการทำงาน ด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน | 1.ควบคุมการตรวจสอบอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสายการบิน | 20501.02.01 | 90125 |
20501.02 ควบคุมการทำงาน ด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน | 2. ควบคุมให้ลูกเรือปฏิบัติตามข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัย | 20501.02.02 | 90126 |
20501.02 ควบคุมการทำงาน ด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน | 3. ควบคุมให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัย | 20501.02.03 | 90127 |
20501.03 ควบคุมการทำงาน ด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน | 1.ตรวจสอบให้ลูกเรือปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังเที่ยวบิน | 20501.03.01 | 90128 |
20501.03 ควบคุมการทำงาน ด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน | 2.ตรวจสอบให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามข้อปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัย | 20501.03.02 | 90129 |
20501.03 ควบคุมการทำงาน ด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานของสายการบิน | 3.ควบคุมการตรวจสอบการเข้าออกอากาศยานของบุคคลตามมาตรฐานสายการบิน | 20501.03.03 | 90130 |
20501.04 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 1.แก้ไขปัญหาด้านการบริการที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 20501.04.01 | 90131 |
20501.04 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 2. แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 20501.04.02 | 90132 |
20501.04 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 3. แก้ไขปัญหาด้านการรักษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน | 20501.04.03 | 90133 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - การสื่อสาร - การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า - ภาวะผู้นำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความปลอดภัยภายในเที่ยวบิน - การรักษาความปลอดภัยภายในเที่ยวบิน - เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบิน และการโดยสาร - ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการโดยสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินการสอบสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง - วิธีการกำกับดูแล ควบคุมการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามาตรฐานของสายการบิน - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ เพื่อผู้เข้ารับการประเมินสามารถไปทบทวนสมรรถนะ และกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน - พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบ สัมภาษณ์ - พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการกำกับดูแลการจัดการภายในเที่ยวบิน ครอบคลุมถึงการกำกับ ดูแลและควบคุมการทำงานด้านการให้บริการ ด้านความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเที่ยวบิน (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ - ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) ขั้นตอนการ ตรวจสอบการปฏิบัติงานตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังเที่ยวบิน การตรวจสอบการปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัย ระเบียบปฏิบัติด้านการให้การบริการ - สถานที่ทำงาน (work site) บริเวณภายในห้องโดยสาร - สภาวะในการทำงาน (operating conditions) การควบคุมการบริการ การทำงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยภายในเที่ยวบิน - ข้อมูล/เอกสาร (information/documents) คู่มือการปฏิบัติงานของสายการบิน (ข) คำอธิบายรายละเอียด - การควบคุมการบริการ หมายถึง ดูแล ให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ปฏิบัติงาน ให้การบริการให้เป็นไปตามขั้นตอน ข้อกำหนด หรือมาตรฐานด้านการให้การบริการของสายการบิน - การควบคุมการทำงานด้านความปลอดภัย หมายถึง ควบคุม ให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ปฏิบัติงาน ด้านความปลอดภัยให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ของสายการบิน เช่น การรายงานการตรวจเช็คอุปกรณ์ความปลอดภัย ประจำหน้าที่ที่ได้มอบหมาย - การควบคุมการทำงานด้านการรักษาความปลอดภัย หมายถึง ควบคุมให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัย ให้เป็นไปตาม ระเบียบ ข้อบังคับ ของสายการบิน เช่น การรายงานการตรวจความเรียบร้อย ไม่มีสิ่งผิดปกติของห้องโดยสาร ก่อนผู้โดยสารขึ้นเครื่องบิน และหลังจากผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน - ปัญหาด้านการบริการ ได้แก่ เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นก่อน ระหว่าง หรือ หลังจากการให้การบริการ ระหว่างผู้โดยสารกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือผู้โดยสารกับสายการบิน เช่น พนักงานต้อนรับกล่าวคำไม่สุภาพกับผู้โดยสาร หรือที่นั่งที่ผู้โดยสารได้รับไม่สามารถปรับพนักเอนได้ - ปัญหาด้านความปลอดภัย ได้แก่ ปัญหาที่อาจเกิดจากความไม่สมบูรณ์ของอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย หรือความไม่ใส่ใจ ขาดความตระหนักของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในด้านการตรวจเช็คอุปกรณ์ความปลอดภัย - ปัญหาด้านการรักษาความปลอดภัย ได้แก่ ปัญหาที่อาจเกิดจากความไม่เรียบร้อย มีสิ่งผิดปกติของห้องโดยสาร ก่อนผู้โดยสารขึ้นเครื่องบิน หรือหลังจากผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน หรือปัญหาที่อาจเกิดจากการขาดความตระหนักในด้านการตรวจเช็คความเรียบร้อยของห้องโดยสารของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก่อนผู้โดยสารขึ้นเครื่องบิน หรือหลังจากที่ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ |