หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ข้อมูลและระเบียบปฏิบัติ ด้านการเดินทางแก่ผู้โดยสาร

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-FAD-4-011ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ข้อมูลและระเบียบปฏิบัติ ด้านการเดินทางแก่ผู้โดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับความรู้ และทักษะในการให้ข้อมูล ระเบียบปฏิบัติ ด้านการเดินทาง การตรวจสอบความพร้อมของเอกสารตามพิธีการศุลกากร เอกสารการตรวจคนเข้าเมือง เอกสารด้านด่านกักกัน กฎระเบียบในการตรวจคนเข้าเมืองของประเทศต่างๆ กฎระเบียบด้านด่านกักกันของประเทศต่างๆ อธิบายให้ข้อมูลของสิ่งอุปโภค บริโภคที่ให้การบริการแก่ผู้โดยสาร พร้อมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาต่อผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          บุคคลทั่วไป

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
          - Safety and security information issued by the Civil Aviation Authority of Thailand

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20201.01 อธิบายข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน 1.ระบุข้อมูลสิ่งอุปโภคบริโภคที่ให้บริการ 20201.01.01 90067
20201.01 อธิบายข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน 2. อธิบายการใช้สิ่งอุปโภคบริโภคที่ให้บริการ 20201.01.02 90068
20201.01 อธิบายข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน 3. อธิบายข้อมูลการปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ 20201.01.03 90069
20201.02 อธิบายข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร 1.ตรวจความพร้อมของเอกสารพิธีการศุลกากร 20201.02.01 90070
20201.02 อธิบายข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร 2. อธิบายถึงข้อจำกัดของพิธีการศุลกากรประเทศต่าง ๆ 20201.02.02 90071
20201.02 อธิบายข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร 3. ให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลเอกสารพิธีการศุลกากร 20201.02.03 90072
20201.03 อธิบายข้อมูลด้าน การตรวจคนเข้าเมือง 1.ตรวจความพร้อมของเอกสารการตรวจคนเข้าเมือง 20201.03.01 90073
20201.03 อธิบายข้อมูลด้าน การตรวจคนเข้าเมือง 2. อธิบายถึงกฎระเบียบ ในการตรวจคนเข้าเมืองประเทศต่าง ๆ 20201.03.02 90074
20201.03 อธิบายข้อมูลด้าน การตรวจคนเข้าเมือง 3. ให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลเอกสารการตรวจคนเข้าเมือง 20201.03.03 90075
20201.04 อธิบายข้อมูลด้านด่านกักกัน 1.ตรวจความเข้าใจพื้นฐานด้านเอกสารเกี่ยวกับด่านกักกัน 20201.04.01 90076
20201.04 อธิบายข้อมูลด้านด่านกักกัน 2. อธิบายถึงกฎระเบียบด้านด่านกักกันของประเทศต่าง ๆ 20201.04.02 90077
20201.04 อธิบายข้อมูลด้านด่านกักกัน 3. ให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลเอกสารด้านด่านกักกัน 20201.04.03 90078

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- การปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ



- การกรอกข้อมูลเอกสารพิธีการศุลกากร



- การกรอกข้อมูลเอกสารด้านด่านกักกัน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ด้านการให้บริการตามมาตรฐานสายการบินกำหนด



- ด้านระเบียบปฏิบัติทางศุลกากรของประเทศต่างๆ



- ด้านระเบียบปฏิบัติทางด้านด่านกักกันของประเทศต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          - แบบทดสอบสัมภาษณ์



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



          - แบบทดสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



          1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          2. วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง



          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          ในกรณีที่ผู้รับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน 



          1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์



          2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน 


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตของการให้ข้อมูลและระเบียบปฏิบัติด้านการเดินทางแก่ผู้โดยสาร ครอบคลุมถึงการให้ข้อมูลกับผู้โดยสารในด้านการบริการด้านต่างๆ ตามที่มาตรฐานสายการบินกำหนด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนในการปฏฺบัติในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ได้แก่ ให้ข้อมูลเอกสารตามพิธีการศุลกากร เอกสารการตรวจคนเข้าเมือง เอกสารด้านด่านกักกัน กฎระเบียบในการตรวจคนเข้าเมืองของประเทศต่างๆ กฎระเบียบด้านด่านกักกันของประเทศต่างๆ รวมถึงข้อมูลของสิ่งอุปโภค บริโภคที่สายการบินให้การบริการแก่ผู้โดยสาร ตลอดถึงให้ข้อมูลของการปฏิบัติในการต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้โดยสารต้องการนั่งรถเข็นเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง หรือต้องการเปลี่ยน ต่อเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ เพื่อไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง



(ก) คำแนะนำ



          ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ  



          1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ข้อมูลตามขั้นตอนระเบียบปฏิบัติที่สายการบินกำหนด ระเบียบทางพิธีการศุลกากรของแต่ละประเทศ



          2. สถานที่ทำงาน (Work Site) บริเวณภายในห้องโดยสารบนเครื่องบิน



          3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การบริการอำนวยความสะดวกในด้านการให้ข้อมูลตามที่ผู้โดยสารร้องขอ



          4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น ข้อมูลการให้บริการสิ่งอุปโภค บริโภค ของสายการบิน ข้อมูลการกรอกเอกสารของศุลกากร



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน หมายถึง ข้อมูลด้านการบริการอุปโภค บริโภค ข้อมูลด้านการบริการที่แต่ละสายการบินกำหนด 



          - ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้โดยสารที่ต้องการให้สายการบินช่วยเหลือหรือได้รับการบริการมากกว่าผู้โดยสารปกติ เช่น การร้องขอนั่งรถเข็นสำหรับลงจากเครื่องบิน หรือเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ 



          - ข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร หมายถึง ระเบียบพิธีการให้การเดินทางเข้าประเทศของประเทศต่างๆ เช่น ข้อกำหนดในการนำสิ่งของต่างๆ เข้าหรือออกในประเทศนั้นๆ 



          - ข้อมูลด้านการตรวจคนเข้าเมือง หมายถึง ระเบียบปฏิบัติการตรวจค้นผู้โดยสารที่เดินทางเข้า/ออก ยังราชอาณาจักรของแต่ละประเทศ



          - ข้อมูลด้านด่านกักกัน หมายถึง ข้อมูลด้านการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ เข้ามาหรือผ่านไปยังประเทศต่างๆ เพื่อป้องกัน ควบคุม ให้ปลอดโรคระบาด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          - สอบข้อเขียน



          - สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ