หน่วยสมรรถนะ
ให้ข้อมูลและระเบียบปฏิบัติ ด้านการเดินทางแก่ผู้โดยสาร
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-FAD-4-011ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้ข้อมูลและระเบียบปฏิบัติ ด้านการเดินทางแก่ผู้โดยสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5111 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะเกี่ยวข้องกับความรู้ และทักษะในการให้ข้อมูล ระเบียบปฏิบัติ ด้านการเดินทาง การตรวจสอบความพร้อมของเอกสารตามพิธีการศุลกากร เอกสารการตรวจคนเข้าเมือง เอกสารด้านด่านกักกัน กฎระเบียบในการตรวจคนเข้าเมืองของประเทศต่างๆ กฎระเบียบด้านด่านกักกันของประเทศต่างๆ อธิบายให้ข้อมูลของสิ่งอุปโภค บริโภคที่ให้การบริการแก่ผู้โดยสาร พร้อมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาต่อผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บุคคลทั่วไป |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- Safety and security information issued by the Civil Aviation Authority of Thailand |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20201.01 อธิบายข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน | 1.ระบุข้อมูลสิ่งอุปโภคบริโภคที่ให้บริการ | 20201.01.01 | 90067 |
20201.01 อธิบายข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน | 2. อธิบายการใช้สิ่งอุปโภคบริโภคที่ให้บริการ | 20201.01.02 | 90068 |
20201.01 อธิบายข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน | 3. อธิบายข้อมูลการปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ | 20201.01.03 | 90069 |
20201.02 อธิบายข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร | 1.ตรวจความพร้อมของเอกสารพิธีการศุลกากร | 20201.02.01 | 90070 |
20201.02 อธิบายข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร | 2. อธิบายถึงข้อจำกัดของพิธีการศุลกากรประเทศต่าง ๆ | 20201.02.02 | 90071 |
20201.02 อธิบายข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร | 3. ให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลเอกสารพิธีการศุลกากร | 20201.02.03 | 90072 |
20201.03 อธิบายข้อมูลด้าน การตรวจคนเข้าเมือง | 1.ตรวจความพร้อมของเอกสารการตรวจคนเข้าเมือง | 20201.03.01 | 90073 |
20201.03 อธิบายข้อมูลด้าน การตรวจคนเข้าเมือง | 2. อธิบายถึงกฎระเบียบ ในการตรวจคนเข้าเมืองประเทศต่าง ๆ | 20201.03.02 | 90074 |
20201.03 อธิบายข้อมูลด้าน การตรวจคนเข้าเมือง | 3. ให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลเอกสารการตรวจคนเข้าเมือง | 20201.03.03 | 90075 |
20201.04 อธิบายข้อมูลด้านด่านกักกัน | 1.ตรวจความเข้าใจพื้นฐานด้านเอกสารเกี่ยวกับด่านกักกัน | 20201.04.01 | 90076 |
20201.04 อธิบายข้อมูลด้านด่านกักกัน | 2. อธิบายถึงกฎระเบียบด้านด่านกักกันของประเทศต่าง ๆ | 20201.04.02 | 90077 |
20201.04 อธิบายข้อมูลด้านด่านกักกัน | 3. ให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลเอกสารด้านด่านกักกัน | 20201.04.03 | 90078 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - การปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ - การกรอกข้อมูลเอกสารพิธีการศุลกากร - การกรอกข้อมูลเอกสารด้านด่านกักกัน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ด้านการให้บริการตามมาตรฐานสายการบินกำหนด - ด้านระเบียบปฏิบัติทางศุลกากรของประเทศต่างๆ - ด้านระเบียบปฏิบัติทางด้านด่านกักกันของประเทศต่างๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - แบบทดสอบสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา - แบบทดสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ผู้รับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการให้ข้อมูลและระเบียบปฏิบัติด้านการเดินทางแก่ผู้โดยสาร ครอบคลุมถึงการให้ข้อมูลกับผู้โดยสารในด้านการบริการด้านต่างๆ ตามที่มาตรฐานสายการบินกำหนด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนในการปฏฺบัติในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ได้แก่ ให้ข้อมูลเอกสารตามพิธีการศุลกากร เอกสารการตรวจคนเข้าเมือง เอกสารด้านด่านกักกัน กฎระเบียบในการตรวจคนเข้าเมืองของประเทศต่างๆ กฎระเบียบด้านด่านกักกันของประเทศต่างๆ รวมถึงข้อมูลของสิ่งอุปโภค บริโภคที่สายการบินให้การบริการแก่ผู้โดยสาร ตลอดถึงให้ข้อมูลของการปฏิบัติในการต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้โดยสารต้องการนั่งรถเข็นเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง หรือต้องการเปลี่ยน ต่อเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ เพื่อไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ข้อมูลตามขั้นตอนระเบียบปฏิบัติที่สายการบินกำหนด ระเบียบทางพิธีการศุลกากรของแต่ละประเทศ 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) บริเวณภายในห้องโดยสารบนเครื่องบิน 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การบริการอำนวยความสะดวกในด้านการให้ข้อมูลตามที่ผู้โดยสารร้องขอ 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น ข้อมูลการให้บริการสิ่งอุปโภค บริโภค ของสายการบิน ข้อมูลการกรอกเอกสารของศุลกากร (ข) คำอธิบายรายละเอียด - ข้อมูลพื้นฐานด้านการบริการบนเที่ยวบิน หมายถึง ข้อมูลด้านการบริการอุปโภค บริโภค ข้อมูลด้านการบริการที่แต่ละสายการบินกำหนด - ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้โดยสารที่ต้องการให้สายการบินช่วยเหลือหรือได้รับการบริการมากกว่าผู้โดยสารปกติ เช่น การร้องขอนั่งรถเข็นสำหรับลงจากเครื่องบิน หรือเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ - ข้อมูลด้านพิธีการศุลกากร หมายถึง ระเบียบพิธีการให้การเดินทางเข้าประเทศของประเทศต่างๆ เช่น ข้อกำหนดในการนำสิ่งของต่างๆ เข้าหรือออกในประเทศนั้นๆ - ข้อมูลด้านการตรวจคนเข้าเมือง หมายถึง ระเบียบปฏิบัติการตรวจค้นผู้โดยสารที่เดินทางเข้า/ออก ยังราชอาณาจักรของแต่ละประเทศ - ข้อมูลด้านด่านกักกัน หมายถึง ข้อมูลด้านการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ เข้ามาหรือผ่านไปยังประเทศต่างๆ เพื่อป้องกัน ควบคุม ให้ปลอดโรคระบาด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบข้อเขียน - สอบสัมภาษณ์ |