หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ความต้องการและค่าแนวโน้มของสินค้าที่จะนำมาจำหน่าย
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-DSB-7-001ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ความต้องการและค่าแนวโน้มของสินค้าที่จะนำมาจำหน่าย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
101111 ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์ขอสินค้า | 1. วิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต | 101111.01 | 89390 |
101111 ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์ขอสินค้า | 2. กำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต | 101111.02 | 89391 |
101112 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 1.กำหนดวิสัยทัศน์ร่วม (Share Vision) | 101112.01 | 89392 |
101112 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 2 กลยุทธ์กลยุทธ์องค์การ (Strategy) | 101112.02 | 89393 |
101112 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 3. กำหนดโครงสร้างองค์การ (Structure) | 101112.03 | 89394 |
101112 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 4. กำหนดบุคลากร (Staff) | 101112.04 | 89395 |
101112 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 5. จัดรูปแบบการทำงานการกระจายอำนาจ (Style) | 101112.05 | 89396 |
101112 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 6. พัฒนาทักษะให้บุคลากร (Skill) | 101112.06 | 89397 |
101112 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 7. จัดระบบการทำงานให้สอดคล้องกัน (System) | 101112.07 | 89398 |
101113 บริหารจัดการตามหลักการจัดการ ตามหลักการ POLC | 1. วางแผน (Planning) | 101113.01 | 89399 |
101113 บริหารจัดการตามหลักการจัดการ ตามหลักการ POLC | 2. จัดองค์การ (Organizing) | 101113.02 | 89400 |
101113 บริหารจัดการตามหลักการจัดการ ตามหลักการ POLC | 3. การนำ (Leading) และการจูงใจ (Motivation) | 101113.03 | 89401 |
101113 บริหารจัดการตามหลักการจัดการ ตามหลักการ POLC | 4. การควบคุม (Controlling) | 101113.04 | 89402 |
101113 บริหารจัดการตามหลักการจัดการ ตามหลักการ POLC | 5. พิจารณาข้อกำหนดของกฎหมายในตัวสินค้าให้เป็นไปตามที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด | 101113.05 | 89403 |
101113 บริหารจัดการตามหลักการจัดการ ตามหลักการ POLC | 6. ทำการจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างถูกต้องตามกฎหมาย | 101113.06 | 89404 |
101114 ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์ของสินค้า | 1. จัดให้มีฝ่ายออกแบบเพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ | 101114.01 | 89405 |
101114 ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์ของสินค้า | 2. กำหนดราคาสินค้าและสร้างภาพลักษณ์สินค้าใหม่ | 101114.02 | 89406 |
101115 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 1. ควบคุมให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายเกี่ยวข้องกับสินค้าให้เป็นไปตามที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด | 101115.01 | 89407 |
101115 จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย | 2. ทำการจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนดและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค | 101115.02 | 89408 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์ขอสินค้า 0.1 1. วิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 0.2 2. กำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 1.จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย 0.3 1.กำหนดวิสัยทัศน์ร่วม (Share Vision) 0.4 2 กลยุทธ์กลยุทธ์องค์การ (Strategy) 0.5 3. กำหนดโครงสร้างองค์การ (Structure) 0.6 4. กำหนดบุคลากร (Staff) 0.7 5. จัดรูปแบบการทำงานการกระจายอำนาจ (Style) 0.8 6. พัฒนาทักษะให้บุคลากร (Skill) 0.9 7. จัดระบบการทำงานให้สอดคล้องกัน (System) 1.บริหารจัดการตามหลักการจัดการ ตามหลักการ POLC 0.10 1. วางแผน (Planning) 0.11 2. จัดองค์การ (Organizing) 0.12 3. การนำ (Leading) และการจูงใจ (Motivation) 0.13 4. การควบคุม (Controlling) 0.14 5. พิจารณาข้อกำหนดของกฎหมายในตัวสินค้าให้เป็นไปตามที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด 0.15 6. ทำการจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 1.ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์ของสินค้า 0.16 1. จัดให้มีฝ่ายออกแบบเพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ 0.17 2. กำหนดราคาสินค้าและสร้างภาพลักษณ์สินค้าใหม่ 1.จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย 0.18 1. ควบคุมให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายเกี่ยวข้องกับสินค้าให้เป็นไปตามที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด 0.19 2. ทำการจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนดและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |