หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
จัดทำแผนการตลาดที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ตรงกลุ่มเป้าหมายของผู้ร่วมธุรกิจ
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-DSB-6-007ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำแผนการตลาดที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ตรงกลุ่มเป้าหมายของผู้ร่วมธุรกิจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
102111 วิเคราะห์สถานการณ์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของธุรกิจ | 1. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ | 102111.01 | 89431 |
102111 วิเคราะห์สถานการณ์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของธุรกิจ | 2. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ | 102111.02 | 89432 |
102112 กำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด วิเคราะห์แรงกดดันห้าประการ วิเคราะห์คู่แข่งขัน ความรุนแรงทางการแข่งขัน วิเคราะห์ตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ | 1. วิเคราะห์แรงกดดันห้าประการ (Five Force Analysis (Michael E. Porter) เพื่อพิจารณาแรงกดดันทางธุรกิจที่มีผลต่ออุตสาหกรรมธุรกิจขายตรง | 102112.01 | 89433 |
102112 กำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด วิเคราะห์แรงกดดันห้าประการ วิเคราะห์คู่แข่งขัน ความรุนแรงทางการแข่งขัน วิเคราะห์ตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ | 2. นำผลการวิเคราะห์แรงกดดันห้าประการไปจัดทำแผนการตลาดให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับธุรกิจขององค์การ | 102112.02 | 89434 |
102113 กำหนดรูปแบบการแบ่งส่วนทางการตลาด กำหนดตลาดเป้าหมาย การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ | 1. นำผลที่ได้จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและแรงกดดันห้าประการมากำหนดรูปแบบทางการตลาด | 102113.01 | 89435 |
102113 กำหนดรูปแบบการแบ่งส่วนทางการตลาด กำหนดตลาดเป้าหมาย การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ | 2. นำผลที่ได้จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและแรงกดดันห้าประการมากำหนดตลาดเป้าหมายและกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ | 102113.02 | 89436 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |