หน่วยสมรรถนะ
ดูแลความพร้อมใช้ระบบเครือข่าย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-MNT-4-059ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลความพร้อมใช้ระบบเครือข่าย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
2523 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมระดับพื้นฐานที่จำเป็นในการสนับสนุนงานระบบสารสนเทศทางการแพทย์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักบริหารจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2511 นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น2522 ผู้บริหารระบบงานคอมพิวเตอร์ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์. (ฉบับที่2) พ.ศ. 2560 - คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
MHI0501 วางแผนและบริหารจัดการระบบเครือข่ายภายในโรงพยาบาล | 1.1 กำหนดขั้นตอนเฝ้าระวังระบบและการยกระดับในการแก้ไขปัญหา | MHI0501.01 | 87224 |
MHI0501 วางแผนและบริหารจัดการระบบเครือข่ายภายในโรงพยาบาล | 1.2 เลือกใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนเมื่อระบบมีปัญหา | MHI0501.02 | 87225 |
MHI0501 วางแผนและบริหารจัดการระบบเครือข่ายภายในโรงพยาบาล | 1.3 จัดเตรียมแผนงานสำรองในกรณีฉุกเฉินเมื่ออุปกรณ์หลักขององค์กรใช้งานไม่ได้ | MHI0501.03 | 87226 |
MHI0502 กำหนดระดับการให้บริการและคุณภาพการให้บริการ | 2.1 กำหนดคุณภาพการให้บริการ (Service Level Agreement: SLA) | MHI0502.01 | 87227 |
MHI0502 กำหนดระดับการให้บริการและคุณภาพการให้บริการ | 2.2 ตรวจสอบปริมาณการใช้งานระบบเครือข่ายด้วยเครื่องมือบริหารจัดการระบบเครือข่าย(Network Management System: NMS) เพื่อประเมินประสิทธิภาพการทำงานของระบบเครือข่าย | MHI0502.02 | 87228 |
MHI0502 กำหนดระดับการให้บริการและคุณภาพการให้บริการ | 2.3 ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้ดีขึ้น | MHI0502.03 | 87229 |
MHI0503 ตรวจสอบประสิทธิภาพขอทุกระบบเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ | 3.1 วางแผนบำรุงรักษาระบบในเชิงป้องกัน โดยกำหนดวงรอบการเข้าตรวจความพร้อมใช้และประสิทธิภาพของอุปกรณ์เครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ | MHI0503.01 | 87230 |
MHI0503 ตรวจสอบประสิทธิภาพขอทุกระบบเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ | 3.2 ตรวจสอบตรวจความพร้อมใช้ และประสิทธิภาพของอุปกรณ์เครือข่ายตามวงรอบที่กำหนด | MHI0503.02 | 87231 |
MHI0503 ตรวจสอบประสิทธิภาพขอทุกระบบเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ | 3.3 ทดสอบ โดยใช้เครื่องมือในการทดสอบระบบ | MHI0503.03 | 87232 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ | 4.1 ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีด้านระบบเครือข่ายและความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ | MHI0504.01 | 87233 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ | 4.2 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ ที่เหมาะสมโดยสามารถนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายได้ในค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม และรองรับการขยายระบบเครือข่ายในอนาคต | MHI0504.02 | 87234 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ | 4.3 ทำรายงานสรุปผลการประเมินและเปรียบเทียบอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีที่ต้องการนำมาใช้ | MHI0504.03 | 87235 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ | 4.4 นำเสนอให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง | MHI0504.04 | 87236 |
MHI0505 ตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรระบบเครือข่ายให้สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์กร | 5.1 ตรวจสอบผลการติดตั้งอุปกรณ์และการตั้งการระบบเครือข่าย | MHI0505.01 | 87237 |
MHI0505 ตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรระบบเครือข่ายให้สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์กร | 5.2 ตรวจสอบผลการเดินสายระบบเครือข่าย | MHI0505.02 | 87238 |
MHI0505 ตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรระบบเครือข่ายให้สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์กร | 5.3 ตรวจสอบผลการสำรองข้อมูลการตั้งค่าอุปกรณ์ระบบเครือข่ายให้มีข้อมูลล่าสุดและครบถ้วน | MHI0505.03 | 87239 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน | 6.1 ให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง | MHI0506.01 | 87240 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน | 6.2 แก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายและระบบเครือข่ายไร้สายที่มีความซับซ้อน | MHI0506.02 | 87241 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน | 6.3 ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญระบบเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาที่มีความยากในระดับสูง | MHI0506.03 | 87242 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน | 6.4 แก้ไขปัญหาและทำรายงานสรุปผลการแก้ไขปัญหา | MHI0506.04 | 87243 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน | 6.5 นำเสนอให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง | MHI0506.05 | 87244 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจได้รับการประเมินผ่าน
|