หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเองและทีม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-MNT-6-045ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเองและทีม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่ 3252 เจ้าหน้าที่เวชระเบียนและเจ้าหน้าที่เทคนิคด้านข้อมูลสุขภาพ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมทัศนคติความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาตนเองและทีม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักเวชสถิติ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
STA0801 มีภาวะผู้นำ 1.1 ระบุความต้องการการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างเป็นระบบและดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร STA0801.01 87056
STA0801 มีภาวะผู้นำ 1.2 พัฒนาและดำเนินการแผนการการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการฝึกอบรมและการพัฒนาของบุคคลและของกลุ่ม STA0801.02 87057
STA0801 มีภาวะผู้นำ 1.3 สนับสนุนบุคลากรให้ได้รับการการประเมินผลการทำงานด้วยตนเองและระบุส่วนสำหรับการปรับปรุง STA0801.03 87058
STA0801 มีภาวะผู้นำ 1.4 เก็บรวบรวมข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของสมาชิกในทีมจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเทียบกับกระบวนการเรียนรู้ของทีม STA0801.04 87059
STA0802 ส่งเสริมความก้าวหน้าของบุคลากรในแผนกและองค์กร 2.1 ระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์โปรแกรมการเรียนรู้และการพัฒนาให้ตรงกับข้อกำหนดความรู้และทักษะเฉพาะของมาตรฐานสมรรถนะ STA0802.01 87060
STA0802 ส่งเสริมความก้าวหน้าของบุคลากรในแผนกและองค์กร 2.2 จัดส่งวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการเรียนรู้สไตล์การเรียนรู้ของผู้เข้าร่วม อุปกรณ์และทรัพยากรมีความพร้อม STA0802.02 87061
STA0802 ส่งเสริมความก้าวหน้าของบุคลากรในแผนกและองค์กร 2.3 จัดสถานที่ทำงานเพื่อโอกาสในการเรียนรู้และช่วยการฝึก/ให้คำปรึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางสมรรถนะของแต่ละบุคคลและทีม STA0802.03 87062
STA0802 ส่งเสริมความก้าวหน้าของบุคลากรในแผนกและองค์กร 2.4 ระบุและเสนอเพื่อขออนุมัติทรัพยากรและระยะเวลาที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร STA0802.04 87063
STA0803 สนับสนุนทีมงานอย่างสม่ำเสมอ 3.1 รับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ STA0803.01 87064
STA0804 ดำเนินการสนับสนุนให้งานบรรลุเป้าหมายขององค์กร 4.1 สร้างกิจกรรมและกระบวนการสื่อสารภายในทีมเพื่อให้สมาชิกทีมมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน STA0804.01 87065
STA0804 ดำเนินการสนับสนุนให้งานบรรลุเป้าหมายขององค์กร 4.2 พัฒนาความรับผิดชอบของสมาชิกทีมทั้งแบบส่วนบุคคลและแบบทำงานร่วมกัน STA0804.02 87066
STA0804 ดำเนินการสนับสนุนให้งานบรรลุเป้าหมายขององค์กร 4.3 ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร STA0804.03 87067

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ความเป็นผู้นำ




2. การเรียนรู้สิ่งใหม่




3. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ




4. การแก้ไขปัญหาเชิงบวก




5. ความเข้าใจวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับสมาชิกในทีมที่มีรูปแบบการทำงาน แรงบันดาลใจ วัฒนธรรมและมุมมองที่หลากหลาย




6. ความเข้าใจวิธีการอำนวยความสะดวกในการพัฒนาและการปรับปรุงทีม




7. ความเข้าใจวิธีการและเทคนิคเพื่อที่จะได้รับและการตีความข้อเสนอแนะ




8. ความเข้าใจวิธีการทำการระบุและจัดลำดับความสำคัญของโอกาสและทางเลือกเพื่อการพัฒนาส่วนบุคคล

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. การสื่อสารองค์กร




2. การแก้ไขปัญหาเชิงบวก




3. การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์




4. การนิเทศงาน




5. การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




มีหลักฐานการผ่านงานที่เกี่ยวข้อง




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




มีหลักฐานการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง




(ง) วิธีการประเมิน




1. เจ้าหน้าที่สอบทำการประเมินความรู้ผู้เข้ารับการประเมินโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน




2. เจ้าหน้าที่สอบทำการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ หรือ




3. เจ้าหน้าที่สอบทำการประเมินการสัมภาษณ์โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

 ความต้องการการเรียนรู้และพัฒนา        




  • การฝึกสอนการตรวจสอบและ/หรือการกำกับดูแล        

  • โปรแกรมการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ/ไม่เป็นทางการ     

  • การให้การฝึกอบรมภายใน/ภายนอก

  • ประสบการณ์การทำงาน / การแลกเปลี่ยน / โอกาส

  • การศึกษาส่วนบุคคล    

  • การวางแผน/พัฒนาอาชีพ          

  • การประเมินผลงาน     

  • ประเมินทักษะในสถานที่ทำงาน



 ความต้องการขององค์กร        




  • คู่มือการประกันคุณภาพ

  • เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบ และกระบวนการ

  • กฎหมาย และ นโยบาย/แนวทางและความต้องการองค์กร

  • นโยบายความปลอดภัย ขั้นตอนและโปรแกรม

  • ความต้องการการรักษาความลับและความปลอดภัย       

  • แผนธุรกิจและประสิทธิภาพการทำงาน

  • มาตรฐานจริยธรรม

  • คุณภาพ และ มาตรฐานและกระบวนการที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง




ความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงาน




  • การประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ/ไม่เป็นทางการ

  • การได้รับการตอบรับจากผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน

  • การได้รับการตอบรับจากลูกค้า     

  • กลยุทธ์พฤติกรรมส่วนบุคคลและสะท้อนกลับ

  • วิธีการการขององค์กรและงานประจำสำหรับการส่งมอบบริการการตรวจสอบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


สมรรถนะอาจได้รับการประเมินผ่าน           




  • การสอบข้อเขียน

  • การสังเกตการสาธิตการปฏิบัติงาน หรือการสัมภาษณ์




โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น



ยินดีต้อนรับ