หน่วยสมรรถนะ
กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-LGT-5-004ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1219 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ การกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ทั้งโลจิสติกส์ขาเข้า และขาออก เพื่อให้การดำเนินการตลอดทุกกิจกรรม โลจิสติกส์มีประสิทธิภาพด้วยการพยากรณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเพื่อกำหนดระดับสินค้าคงคลัง ปริมาณการผลิตสินค้าที่เหมาะสม ระดับการให้บริการลูกค้า และรูปแบบการส่งมอบสินค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ | 1.วิเคราะห์แผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ | 020104.1.01 | 85451 |
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ | 2. พยากรณ์ความต้องการสินค้า | 020104.1.02 | 85452 |
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ | 3. วิเคราะห์ต้นทุนที่ใช้ในกิจกรรมโลจิสติกส์ | 020104.1.03 | 85453 |
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ | 4. กำหนดระดับสินค้าคงคลัง | 020104.1.04 | 85454 |
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ | 5. กำหนดปริมาณการผลิตสินค้า | 020104.1.05 | 85455 |
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ | 6. สื่อสารรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 020104.1.06 | 85456 |
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า | 1.ประเมินทรัพยากรที่ใช้ในแต่ละระดับการให้บริการ (Service Level) ของลูกค้าแต่ละราย | 020104.2.01 | 85457 |
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า | 2. ประเมินต้นทุนที่ใช้ในแต่ละระดับการให้บริการ (ServiceLevel) ของลูกค้าแต่ละราย | 020104.2.02 | 85458 |
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า | 3. จัดกลุ่มลูกค้าให้สอดคล้องกับระดับการให้บริการลูกค้า | 020104.2.03 | 85459 |
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า | 4. กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า | 020104.2.04 | 85460 |
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า | 5. ทบทวนระดับการให้บริการของลูกค้า | 020104.2.05 | 85461 |
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ | 1.คำนวณต้นทุนของรูปแบบการส่งมอบแต่ละประเภท | 020104.3.01 | 85462 |
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ | 2. พิจารณารูปแบบการส่งมอบให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า | 020104.3.02 | 85463 |
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ | 3.ระบุเงื่อนไขการส่งมอบให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย | 020104.3.03 | 85464 |
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ | 4. สื่อสารเงื่อนไขการส่งมอบของลูกค้าให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 020104.3.04 | 85465 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (1) ทักษะในการคำนวณและวิเคราะห์ต้นทุน (2) ทักษะในการสื่อสาร (3) ทักษะการตีความและเข้าใจข้อความที่ปรากฎอยู่ในกฎหมายหรือระเบียบที่บังคับใช้ (4) ทักษะในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (5) ทักษะในการมองภาพรวมของทั้งธุรกิจ (6) ทักษะในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและเหตุการณ์เฉพาะหน้า (7) ทักษะในการบริหารการเปลี่ยนแปลง (8) ทักษะในการให้คำแนะนำ (9) ทักษะในการเป็นผู้นำ (10) ทักษะในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับองค์กร (ข) ความต้องการด้านความรู้ (1) ความรู้ด้านคณิตศาสตร์และสถิติ (2) ความรู้ด้านกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง (3) ความรู้ด้านการจัดการโลจิสติกส์ (4) ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์พื้นฐานและความเข้าใจด้านเทคโนโลยี |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (1) หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ หรือ (2) แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (1) ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์ หรือ (2) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์ หรือ (3) บทความ บทสัมภาษณ์ หรือผลงานนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดรูปแบบกิจกรรม โลจิสติกส์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน (1) ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ง) วิธีการประเมิน (1) การประเมินความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับความรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น (2) การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน หรือการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ (1) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถวิเคราะห์แผนกลยุทธ์โลจิสติกส์เพื่อกำหนดรูปแบบกิจกรรม (2) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ได้ (3) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดระดับการให้บริการลูกค้าได้ (4) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดรูปแบบการส่งมอบสินค้าได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด (1) ข้อมูลความต้องการของลูกค้า เช่น ราคา, เวลา, คุณภาพ และการบริการที่ลูกค้าต้องการ เป็นต้น (2) กิจกรรมโลจิสติกส์ ประกอบด้วย การพยากรณ์ความต้องการ, การจัดหาและจัดซื้อ, การจัดการสินค้าคงคลัง การจัดการคลังสินค้า การให้บริการลูกค้า การกระจายสินค้า และการจัดการขนส่ง เป็นต้น (3) รูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ คือ การออกแบบรูปแบบของกิจกรรมหลักโลจิสติกส์ทั้งโลจิสติกส์ขาเข้าและขาออก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพของการไหล (Flow) ของสินค้าและข้อมูลตลอดทั้งกิจกรรมโลจิสติกส์เริ่มตั้งแต่กิจกรรมการจัดหาและจัดซื้อ การพยากรณ์ความต้องการ การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า จนถึงการขนส่งและการกระจายสินค้าให้กับลูกค้า (4) การกำหนดระดับสินค้าคงคลัง ประกอบด้วย การกำหนดระดับสินค้าปลอดภัย (Safety Stock) การกำหนดระดับสต็อคที่มากที่สุดหรือน้อยที่สุด (Min-Max Stock) (5) การทบทวนระดับการให้บริการลูกค้าควรทบทวนเป็นรายไตรมาส |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือประเมินการกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (3) การสอบสัมภาษณ์ 2. เครื่องมือประเมินการกำหนดระดับการให้บริการลูกค้า (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (3) การสอบสัมภาษณ์ 3. เครื่องมือประเมินการกำหนดรูปแบบการส่งมอบสินค้า (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (3) การสอบสัมภาษณ์
|