หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-LGT-5-004ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

1219 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ การกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ทั้งโลจิสติกส์ขาเข้า และขาออก เพื่อให้การดำเนินการตลอดทุกกิจกรรม โลจิสติกส์มีประสิทธิภาพด้วยการพยากรณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเพื่อกำหนดระดับสินค้าคงคลัง ปริมาณการผลิตสินค้าที่เหมาะสม ระดับการให้บริการลูกค้า และรูปแบบการส่งมอบสินค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ 1.วิเคราะห์แผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ 020104.1.01 85451
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ 2. พยากรณ์ความต้องการสินค้า 020104.1.02 85452
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ 3. วิเคราะห์ต้นทุนที่ใช้ในกิจกรรมโลจิสติกส์ 020104.1.03 85453
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ 4. กำหนดระดับสินค้าคงคลัง 020104.1.04 85454
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ 5. กำหนดปริมาณการผลิตสินค้า 020104.1.05 85455
020104.1 กำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ 6. สื่อสารรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 020104.1.06 85456
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า 1.ประเมินทรัพยากรที่ใช้ในแต่ละระดับการให้บริการ (Service Level) ของลูกค้าแต่ละราย 020104.2.01 85457
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า 2. ประเมินต้นทุนที่ใช้ในแต่ละระดับการให้บริการ (ServiceLevel) ของลูกค้าแต่ละราย 020104.2.02 85458
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า 3. จัดกลุ่มลูกค้าให้สอดคล้องกับระดับการให้บริการลูกค้า 020104.2.03 85459
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า 4. กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า 020104.2.04 85460
020104.2 กำหนดระดับการให้บริการลูกค้า 5. ทบทวนระดับการให้บริการของลูกค้า 020104.2.05 85461
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ 1.คำนวณต้นทุนของรูปแบบการส่งมอบแต่ละประเภท 020104.3.01 85462
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ 2. พิจารณารูปแบบการส่งมอบให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า 020104.3.02 85463
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ 3.ระบุเงื่อนไขการส่งมอบให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย 020104.3.03 85464
020104.3 กำหนดรูปแบบการส่งมอบ 4. สื่อสารเงื่อนไขการส่งมอบของลูกค้าให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 020104.3.04 85465

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) ทักษะในการคำนวณและวิเคราะห์ต้นทุน

(2) ทักษะในการสื่อสาร

(3) ทักษะการตีความและเข้าใจข้อความที่ปรากฎอยู่ในกฎหมายหรือระเบียบที่บังคับใช้ 

(4) ทักษะในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์

(5) ทักษะในการมองภาพรวมของทั้งธุรกิจ

(6) ทักษะในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและเหตุการณ์เฉพาะหน้า

(7) ทักษะในการบริหารการเปลี่ยนแปลง

(8) ทักษะในการให้คำแนะนำ

(9) ทักษะในการเป็นผู้นำ

(10) ทักษะในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับองค์กร


(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) ความรู้ด้านคณิตศาสตร์และสถิติ

(2) ความรู้ด้านกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง

(3) ความรู้ด้านการจัดการโลจิสติกส์

(4) ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์พื้นฐานและความเข้าใจด้านเทคโนโลยี



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   (1) หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ หรือ

   (2) แฟ้มสะสมผลงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   (1) ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์ หรือ

   (2) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์ หรือ

   (3) บทความ บทสัมภาษณ์ หรือผลงานนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดรูปแบบกิจกรรม

โลจิสติกส์ 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   (1) ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

(ง) วิธีการประเมิน

   (1) การประเมินความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับความรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

   (2) การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน หรือการสัมภาษณ์ 



15. ขอบเขต (Range Statement)

   ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

  (1) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถวิเคราะห์แผนกลยุทธ์โลจิสติกส์เพื่อกำหนดรูปแบบกิจกรรม  

  (2) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ได้

  (3) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดระดับการให้บริการลูกค้าได้

  (4) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดรูปแบบการส่งมอบสินค้าได้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  (1) ข้อมูลความต้องการของลูกค้า เช่น ราคา, เวลา, คุณภาพ และการบริการที่ลูกค้าต้องการ เป็นต้น

  (2) กิจกรรมโลจิสติกส์ ประกอบด้วย การพยากรณ์ความต้องการ, การจัดหาและจัดซื้อ, การจัดการสินค้าคงคลัง การจัดการคลังสินค้า การให้บริการลูกค้า การกระจายสินค้า และการจัดการขนส่ง เป็นต้น

  (3) รูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ คือ การออกแบบรูปแบบของกิจกรรมหลักโลจิสติกส์ทั้งโลจิสติกส์ขาเข้าและขาออก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพของการไหล (Flow) ของสินค้าและข้อมูลตลอดทั้งกิจกรรมโลจิสติกส์เริ่มตั้งแต่กิจกรรมการจัดหาและจัดซื้อ การพยากรณ์ความต้องการ การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า จนถึงการขนส่งและการกระจายสินค้าให้กับลูกค้า

  (4) การกำหนดระดับสินค้าคงคลัง ประกอบด้วย การกำหนดระดับสินค้าปลอดภัย (Safety Stock) การกำหนดระดับสต็อคที่มากที่สุดหรือน้อยที่สุด (Min-Max Stock)

  (5) การทบทวนระดับการให้บริการลูกค้าควรทบทวนเป็นรายไตรมาส



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือประเมินการกำหนดรูปแบบกิจกรรมโลจิสติกส์ตามแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์

  (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

  (3) การสอบสัมภาษณ์

2. เครื่องมือประเมินการกำหนดระดับการให้บริการลูกค้า

  (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

  (3) การสอบสัมภาษณ์

3. เครื่องมือประเมินการกำหนดรูปแบบการส่งมอบสินค้า

  (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

  (3) การสอบสัมภาษณ์

 




ยินดีต้อนรับ