หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-SPS-5-046ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้และทักษะทางด้านการใช้ภาวะผู้นำและมีความสามารถในการจัดการโปรแกรมทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขันจริงในการฝึกขั้นกลาง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30403.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง | 1.วางเป้าหมายการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.01.01 | 84341 |
30403.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง | 2. วิเคราะห์ลักษณะความพร้อมของนักกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.01.02 | 84342 |
30403.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง | 3. วิเคราะห์ปัจจัยเกี่ยวข้องและส่งเสริมการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.01.03 | 84343 |
30403.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 1. ใช้รูปแบบการเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.02.01 | 84344 |
30403.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 2.ใช้วิธีการสื่อสารให้สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.02.02 | 84345 |
30403.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 3. วางกฎเกณฑ์กำกับดูแลควบคุมให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.02.03 | 84346 |
30403.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 1.อธิบายความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.03.01 | 84347 |
30403.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 2. ใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.03.02 | 84348 |
30403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 1. วางแผนการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.04.01 | 84349 |
30403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 2. จัดระบบการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.04.02 | 84350 |
30403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 3. ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.04.03 | 84351 |
30403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 4. ประเมินด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 30403.04.04 | 84352 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการจัดการการฝึกซ้อมและจัดการการแข่งขันการฝึกขั้นกลาง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการการกีฬา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน |