หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-SPS-3-048ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ

3. ทบทวนครั้งที่ - /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ฝึกสอนกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้ด้านการปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไป และปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกซ้อม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ฝึกสอนกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30501.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างมีจริยะธรรมและเต็มความสามารถ 1.อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความเคารพสุภาพ ให้เกียรติและเสมอภาค 30501.01.01 84365
30501.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างมีจริยะธรรมและเต็มความสามารถ 2. อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความซื่อตรงซื่อสัตย์และรักษาคำมั่นสัญญา 30501.01.02 84366
30501.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างมีจริยะธรรมและเต็มความสามารถ 3. อธิบายการปฏิบัติหน้าที่ต่อบุคคลทั่วไปอย่างตั้งใจและเต็มความสามารถ 30501.01.03 84367
30501.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกสอนกีฬา 1. อธิบายการประพฤติตนต่อเพื่อนร่วมงานเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติหน้าที่การฝึกสอนกีฬา 30501.02.01 84368
30501.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกสอนกีฬา 2. อธิบายวิธีการปฏิบัติตนต่อนักกีฬาด้วยความเคารพในสิทธิส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการใช้สารกระตุ้น 30501.02.02 84369
30501.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกสอนกีฬา 3. อธิบายวิธีการปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่เพื่อเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจเพื่อการเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฎิบัติหน้าที่การฝึกสอนกีฬา 30501.02.03 84370

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเคารพต่อสิทธิ์และศักดิ์ศรีที่เสมอภาค

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความต้องการด้านความรู้ด้านจริยะธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ใบรับรองคุณวุฒิการศึกษา

2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. ผลการทดสอบความรู้

2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. ซื่อสัตย์ หมายถึง ความประพฤติตรงและจริงใจ ไม่คิดคดทรยศ ไม่คดโกงและไม่หลอกลวง

2. เสมอภาค หมายถึง ความเท่าเทียมของมนุษย์ทุกคนในการได้รับสิทธิพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยผ่านการปฏิบัติต่อกันระหว่างมนุษย์ต่อมนุษย์ ด้วยความเคารพต่อสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ