หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-SPS-3-030ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ

3. ทบทวนครั้งที่ - /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ตัดสินกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปได้ประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ตัดสินกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20301.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างเต็มความสามารถ 1. อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความสุภาพให้เกียรติเสมอภาค และคารพสิทธิส่วนบุคคล 20301.01.01 84199
20301.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างเต็มความสามารถ 2. อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความโปร่งใส ซื่อตรงไม่รับอามิสสินจ้าง และรักษาคำมั่นสัญญา 20301.01.02 84200
20301.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างเต็มความสามารถ 3. อธิบายการปฏิบัติหน้าที่ต่อบุคคลทั่วไปอย่างตั้งใจและเต็มความสามารถ 20301.01.03 84201
20301.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการเป็นผู้ตัดสินกีฬา 1. อธิบายการปฏิบัติตนในการทำหน้าที่การเป็นผู้ตัดสินกีฬาที่มีความประพฤติตนที่ดีและไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน 20301.02.01 84202
20301.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการเป็นผู้ตัดสินกีฬา 2. อธิบายการปฏิบัติตนต่อนักกีฬา เพื่อนร่วมงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยความซื่อตรงซื่อสัตย์เสมอภาค ให้เกียรติเคารพต่อสิทธิส่วนบุคคล 20301.02.02 84203
20301.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการเป็นผู้ตัดสินกีฬา 3. ปรับปรุง พัฒนาหน้าที่การปฏิบัติงานแก้ไขข้อบกพร่องอยู่เสมอ เพื่อทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือศรัทธา 20301.02.03 84204

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการทดสอบความรู้

2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. ผลการทดสอบความรู้

2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. ความโปร่งใส หมายถึง การมองเห็นภาพโดยตลอดปราศจากประเด็นแอบแฝง ซ่อนเร้น มีข้อมูลชัดเจน ละเอียด ประกอบการประสานงาน การร่วมมือร่วมใจ และการตัดสินใจ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ