หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-SPS-3-022ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ - /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ตัดสินกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้การเตรียมการก่อนการตัดสิน การทบทวนความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ และประเมินผล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ตัดสินกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20101.01 เตรียมการก่อนการตัดสินกีฬา 1.เตรียมการตามขั้นตอนมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.01.01 84141
20101.01 เตรียมการก่อนการตัดสินกีฬา 2. สำรวจการเตรียมการตามขั้นตอนมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.01.02 84142
20101.02 ทบทวนความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 1. ทบทวนความรู้และทักษะตามมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.02.01 84143
20101.02 ทบทวนความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 2. สำรวจความพร้อมในการตัดสินกีฬา ด้านความรู้กฎ กติกา การสื่อสารทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.02.02 84144
20101.03 ปฏิบัติ หน้าที่ในการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 1. ปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.03.01 84145
20101.03 ปฏิบัติ หน้าที่ในการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 2. สำรวจการตัดสินกีฬาให้เข้ากับบริบทของความรู้กฎ กติกา การสื่อสารทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดในการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.03.02 84146
20101.04 ประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานเพื่อการปรับปรุงการตัดสินในครั้งต่อไปได้ 1. ประเมินผลเพื่อการปรับปรุงการด้านความรู้กฎกติกา การสื่อสาร ทักษะการเคลื่อนไหวและการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดในการตัดสินครั้งต่อไปภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.04.01 84147
20101.04 ประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานเพื่อการปรับปรุงการตัดสินในครั้งต่อไปได้ 2. นำผลการประเมินความรู้และทักษะการตัดสินกีฬามาปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 20101.04.02 84148

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการทดสอบความรู้

2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. ผลการทดสอบความรู้

2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. กฎกติกา หมายถึง ข้อความที่ได้ทำความตกลงกันแล้ว หมายถึง กฎเกณฑ์หรือข้อตกลงที่บุคคลตั้งแต่ 2 ฝ่ายขึ้นไป กำหนดขึ้นเป็นหลักปฏิบัติ

2. การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการในการส่งสาร หรือ แลกเปลี่ยนข่าวสาร ความคิด ความรู้สึกระหว่างบุคคล เน้นความสัมพันธ์ของมนุษย์ ซึ่ง กระบวนการที่เกิดขึ้นนั้นเพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ