หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการจัดการปัญหาจากเรื่องร้องเรียน
สาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EVM-CWM-4-041ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการจัดการปัญหาจากเรื่องร้องเรียน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาเรื่องร้องเรียน ประเมินความรุนแรงของเรื่องร้องเรียน กำหนดวิธีการแก้ไขปัญหา วางแผนการลงพื้นที่สำรวจปัญหาแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ยังสามารถมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการประสานงานเพื่อจัดการปัญหา และประสานงานหน่วยงานหรือบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบหากไม่สามารถจัดการปัญหานั้นได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการของเสียชุมชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
รหัสอาชีพ 2432 : เจ้าหน้าที่กิจกรรมเพื่อสังคมและสื่อสารองค์กร (ISCO, 2008) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03204.01 ประเมินปัญหาเรื่องร้องเรียน | 1. รวบรวมข้อมูลที่ได้รับ | 03204.01.01 | 83840 |
03204.01 ประเมินปัญหาเรื่องร้องเรียน | 2. วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับเพื่อระบุสาเหตุของปัญหา | 03204.01.02 | 83841 |
03204.01 ประเมินปัญหาเรื่องร้องเรียน | 3. สรุปความสาเหตุของปัญหา | 03204.01.03 | 83842 |
03204.02 กำหนดวิธีการจัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน | 1. อธิบายวิธีการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น | 03204.02.01 | 83843 |
03204.02 กำหนดวิธีการจัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน | 2. กำหนดวิธีการจัดการแก้ไขปัญหา | 03204.02.02 | 83844 |
03204.02 กำหนดวิธีการจัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน | 3. กำหนดแผนลงพื้นที่สำรวจเพื่อจัดการปัญหา | 03204.02.03 | 83845 |
03204.03 จัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน | 1. สรุปผลการลงพื้นที่สำรวจ | 03204.03.01 | 83846 |
03204.03 จัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน | 2. มอบหมายงานให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในการประสานงานเพื่อจัดการแก้ไขปัญหา | 03204.03.02 | 83847 |
03204.03 จัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน | 3. ประสานเรื่องร้องเรียนแก่หน่วยงาน/บุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบอย่างเหมาะสมหากเป็นปัญหาที่ไม่สามารถจัดการได้ | 03204.03.03 | 83848 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|