หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานเพื่อจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากเรื่องร้องเรียน

สาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EVM-CWM-3-040ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานเพื่อจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากเรื่องร้องเรียน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้อาชีพผู้ประสานงานสิ่งแวดล้อมชุมชนรอบสถานที่จัดการของเสีย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถระบุหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกับปัญหา พร้อมทั้งประสานงานเพื่อให้หน่วยงานหรือบุคคลข้างต้นจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นและแจ้งการดำเนินการต่อผู้ร้องเรียน รวมถึงสามารถตรวจติดตามและตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่แก้ไขล่าช้า เรื่องร้องเรียนที่ยังไม่ได้แจ้งผลการดำเนินการต่อผู้ร้องเรียน และสามารถรายงานการประสานงานและการจัดการกับปัญหาของหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้บังคับบัญชาได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการของเสียชุมชน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
รหัสอาชีพ 2432 : เจ้าหน้าที่กิจกรรมเพื่อสังคมและสื่อสารองค์กร (ISCO, 2008)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03203.01 ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น 1. ระบุหน่วยงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดการกับปัญหา 03203.01.01 83832
03203.01 ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น 2. ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินจัดการปัญหา 03203.01.02 83833
03203.01 ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น 3. สรุปผลการติดต่อประสานงาน 03203.01.03 83834
03203.01 ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น 4. แจ้งการดำเนินการแก่ผู้ร้องเรียน 03203.01.04 83835
03203.02 ตรวจติดตาม พร้อมรายงานผลการจัดการปัญหา 1. ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่แก้ไขล่าช้าเกินกำหนด 03203.02.01 83836
03203.02 ตรวจติดตาม พร้อมรายงานผลการจัดการปัญหา 2. ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่ยังไม่ได้แจ้งกลับผู้ร้องเรียน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 03203.02.02 83837
03203.02 ตรวจติดตาม พร้อมรายงานผลการจัดการปัญหา 3. ประสานงานหน่วยงาน/บุคคลที่รับผิดชอบเพื่อเร่งรัดดำเนินการ 03203.02.03 83838
03203.02 ตรวจติดตาม พร้อมรายงานผลการจัดการปัญหา 4. รายงานการจัดการกับปัญหาแก่ผู้บังคับบัญชา 03203.02.04 83839

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการสื่อสาร ติดต่อประสานอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้ที่เกี่ยวข้อง




2. ทักษะการสังเกตเพื่อตรวจสอบการดำเนินการของเรื่องร้องเรียน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ช่องทางติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้ที่เกี่ยวข้อง




2. รายชื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และความรับผิดชอบของหน่วยงานนั้นๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการประกอบด้วยหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) และหลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) คำแนะนำในการประเมิน และวิธีการประเมิน ซึ่งควรจะพิจารณาร่วมกัน




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




1. เอกสารรับรองประสบการณ์ทำงาน




2. ผลการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค 




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา




2. ผลการสอบผ่านข้อเขียน (ปรนัย) 




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการประสานงานเพื่อจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากเรื่องร้องเรียน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




(ง) วิธีการประเมิน




1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ ผลการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค 




2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ ผลการสอบผ่านข้อเขียน (ปรนัย) และผลการสอบผ่านข้อเขียน (อัตนัย)


15. ขอบเขต (Range Statement)


การประสานงานการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับชั้นคุณวุฒิที่ 3 เป็นการประสานงานภายในหน่วยงาน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจง อธิบายรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการกับปัญหาให้ลุล่วงตามความต้องการของผู้ร้องเรียน รวมถึงการตรวจติดตามเรื่องร้องเรียนที่ยังไม่สำเร็จลุล่วง เพื่อจัดการให้สำเร็จ และทำการรายงานการจัดการกับปัญหาให้กับระดับคุณวุฒิชั้น 4 และผู้ร้องเรียนทราบเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการกับปัญหาที่ได้มีการร้องเรียนเข้ามา




(ก) คำแนะนำ




1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการจัดการเรื่องร้องเรียน




2. ผู้เข้ารับการประเมินสามารถระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้




3. ผู้เข้ารับการประเมินจะได้รับคู่มือเพื่อใช้ในการประเมิน




(ข) คำอธิบายรายละเอียด




1. ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาที่รับเรื่องร้องเรียนมาโดยเกิดขึ้นจากการจัดการของเสียของสถานที่จัดการของเสีย อาจเกี่ยวข้องกับ กลิ่น น้ำเสีย สัตว์และแมลง พาหะนำโรค เสียง การปนเปื้อนต่างๆ การจราจร




2. หน่วยงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้อง เป็นหน่วยงาน/บุคคลทั้งภายในและภายนอกที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดปัญหา หรือหน่วยงาน/บุคคลที่มีหน้าที่จัดการกับปัญหาเมื่อเกิดปัญหาขึ้น เช่น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล ตำรวจ กรมควบคุมมลพิษ โรงงานอุตสาหกรรม สถานีดับเพลิง รวมถึงเจ้าหน้าที่ต่างๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


18.1 เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น




1. ข้อสอบข้อเขียน (ปรนัย) 




2. ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค




ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน




18.2 เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย ตรวจติดตาม พร้อมรายงานผลการจัดการปัญหา




1. ข้อสอบข้อเขียน (ปรนัย) 




2. ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค




ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ