หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เลือกใช้ประเภทของวัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MLD-MPT-3-050ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เลือกใช้ประเภทของวัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ มีความรู้ ความสามารถ ในการเตรียมข้อมูล รวมถึงการเลือกใช้วัสดุ เพื่อทำการผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่าพลาสติก รวมถึงการเลือกใช้วัสดุสำหรับชิ้นส่วนสำหรับระบบหล่อเย็นในชุดแม่พิมพ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมผลิตแม่พิมพ์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101PB04.1 เตรียมข้อมูลในการเลือกใช้ประเภทของวัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่าพลาสติก 1.1 ศึกษาแบบแม่พิมพ์ 101PB04.1.01 82281
101PB04.1 เตรียมข้อมูลในการเลือกใช้ประเภทของวัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่าพลาสติก 1.2ศึกษาข้อกำหนดตัวแปรต่างๆที่จำเป็นในการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก 101PB04.1.02 82282
101PB04.2 เลือกใช้ประเภทของวัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่าพลาสติก 2.1 เลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ 101PB04.2.01 82283
101PB04.3 กำหนดการปรับปรุงสมบัติของชิ้นส่วนสำหรับแม่พิมพ์เป่าพลาสติก 3.1 กำหนดค่าความแข็งตามลักษณะการใช้งานของแต่ละชิ้นส่วนแม่พิมพ์ 101PB04.3.01 82284
101PB04.3 กำหนดการปรับปรุงสมบัติของชิ้นส่วนสำหรับแม่พิมพ์เป่าพลาสติก 3.2 กำหนดวัสดุ/กรรมวิธีการปรับปรุงผิวชิ้นส่วนแม่พิมพ์ 101PB04.3.02 82285

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

สามารถเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

2. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุแม่พิมพ์

3. ความรู้เกี่ยวกับสมบัติพลาสติก

4. ความรู้เกี่ยวกับการอ่านแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

5. ความรู้เกี่ยวกับการชุบแข็งและการเคลือบผิว



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)  และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

   (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. แบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

     2. แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต

   (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1. อธิบายเกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

     2. อธิบายหรือระบุรายละเอียดวัสดุแม่พิมพ์

     3. อธิบายหรือระบุรายละเอียดสมบัติพลาสติก

     4. อธิบายการชุบแข็งและการเคลือบผิว

     5. ใบบันทึกผลการสอบข้อเขียนหรือแนวคำถามที่ใช้ประเมิน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่า โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน  และหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

     1. แบบทดสอบข้อเขียน

     2. แบบทดสอบการสัมภาษณ์

     3. แบบทดสอบสาธิตการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากผู้เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนสมบูรณ์

    2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องอ่านแบบภาพแยกชิ้นส่วน และแบบแม่พิมพ์ 2D หรือ 3D

    3. ผู้เข้ารับการประเมินต้องเลือก ประเภทของวัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์ให้เหมาะสมกับ ปริมาณการผลิต ขนาดแม่พิมพ์ วัสดุที่ใช้เป่า

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    วัสดุชิ้นส่วนแม่พิมพ์ในสมรรถนะนี้ หมายถึง ทั้งส่วนประกอบหลักของแม่พิมพ์เป่าพลาสติก รวมทั้งชิ้นส่วนอื่นๆ ของแม่พิมพ์ทั้งชุด 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่

    1. แบบทดสอบข้อเขียน

    2. แบบทดสอบการสัมภาษณ์

    3. แบบทดสอบสาธิตการปฏิบัติงาน




ยินดีต้อนรับ