หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับฝากสินค้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-SHB-3-025ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับฝากสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการงานบรรจุหีบห่อและขนย้ายสินค้า



ISCO 9321 คนงานบรรจุผลิตภัณฑ์ด้วยมือ



ISCO 9333 คนงานขนถ่ายสินค้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจสอบรายการสินค้าที่จะทำการรับฝาก และจัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10709.01 ตรวจสอบรายการสินค้าที่จะทำการรับฝาก 1.สินค้ารับฝากได้รับการตรวจสอบรายการก่อน การรับฝากสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด 10709.01.01 78669
10709.01 ตรวจสอบรายการสินค้าที่จะทำการรับฝาก 2. เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสินค้ารับฝากได้มีการบันทึก และส่งมอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วน ตามขั้นตอนที่กำหนด 10709.01.02 78670
10709.02 จัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า 1.ข้อมูลสินค้ารับฝากได้ถูกจัดเตรียมอย่างถูกต้องครบถ้วน ตามรายการสินค้าที่กำหนด 10709.02.01 78671
10709.02 จัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า 2.สินค้ารับฝากได้ถูกจัดทำเอกสารการฝากอย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามรายการสินค้าที่กำหนด 10709.02.02 78672
10709.02 จัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า 3.รายงานการฝากสินค้ามีการจัดทำ และตรวจสอบอย่างถูกต้องครบถ้วนตามรายการสินค้า และตามขั้นตอนที่กำหนด 10709.02.03 78673

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ปฏิบัติการตรวจสอบรายการสินค้าที่จะทำการรับฝาก



    2. ปฏิบัติการจัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. การตรวจสอบรายการสินค้า



   2. วิธีการจัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับฝาก



   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    ประเมินเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับฝาก โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน 



   1. พิจารณาหลักฐานความรู้



   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    การจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับฝาก ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับฝาก และการจัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การจัดทำเอกสารเพื่อการรับฝาก จะต้องตรวจสอบและบันทึกรายการสินค้าที่รับฝากตามประเภทของสินค้า เพื่อดำเนินการส่งมอบเอกสารรับฝากสินค้าให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

   2. การจัดทำเอกสารการรับฝากสินค้า จะต้องเตรียมข้อมูลรับฝากสินค้าเพื่อจะทำเอกสารการฝาก พร้อมทั้งจัดทำรายงานการฝากสินค้าได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

   3. ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ