หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-SHB-1-040ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ



ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง



ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์



ISCO 9329 คนงานด้านการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า



ISCO 9331 คนงานขับเคลื่อนยานพาหนะโดยใช้มือหรือเท้า



ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบการขับขี่ยานพาหนะอย่างเคร่งครัด การควบคุม เส้นทางการกระจายพัสดุด่วนภายในประเทศ การส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าขนส่ง (กรณีเก็บเงินปลายทาง) การจัดการในกรณีที่ไม่สามารถส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางได้ และการใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10410.01 ตรวจสอบเส้นทางเดินยานพาหนะในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ 1.เส้นทางการเดินทางของยานพาหนะได้รับการตรวจสอบเส้นทางจัดส่งพัสดุไปยังผู้รับพัสดุปลายทางอย่างถูกต้องตาม เส้นทางที่กำหนด 10410.01.01 78304
10410.01 ตรวจสอบเส้นทางเดินยานพาหนะในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ 2. เส้นทางจัดส่งพัสดุด่วนไปยังผู้รับปลายทางได้ถูกบันทึกไว้ อย่างถูกต้องตามเส้นทางที่กำหนด 10410.01.02 78305
10410.02 ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 1.ผู้รับพัสดุปลายทางได้รับการติดต่อประสานงานแจ้งกำหนด เวลาส่งพัสดุให้กับผู้รับปลายทางอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่ กำหนด 10410.02.01 78306
10410.02 ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 2. ผู้รับพัสดุปลายทางได้รับการจัดส่งพัสดุอย่างถูกต้องครบถ้วน ตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.02.02 78307
10410.02 ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 3. สภาพความเรียบร้อย ความแข็งแรงจำนวนและความถูกต้องของพัสดุ ถูกตรวจสอบโดยผู้รับปลายทางอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.02.03 78308
10410.02 ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 4. รายการเงื่อนไขการชำระเงินค่าสินค้า และค่าธรรมเนียมสินค้า (COD) ของลูกค้าได้รับการชำระเงินจากผู้รับปลายทาง อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.02.04 78309
10410.02 ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 5.ใบนำส่งพัสดุได้รับการลงนามจากผู้รับปลายทาง อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.02.05 78310
10410.02 ส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 6.เอกสารใบเสร็จรับเงินค่าจัดส่งพัสดุได้ถูกส่งมอบให้กับ ผู้รับสินค้าปลายทางอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.02.06 78311
10410.03 ดำเนินการกับพัสดุด่วนที่ไม่สามารถส่งมอบให้ผู้รับปลายทาง 1.พัสดุที่ผู้รับปลายทางไม่อยู่ในสถานที่จัดส่งถูกนำกลับมายัง ศูนย์กระจายสินค้า (DC) เพื่อนัดวันส่งใหม่อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.03.01 78312
10410.03 ดำเนินการกับพัสดุด่วนที่ไม่สามารถส่งมอบให้ผู้รับปลายทาง 2. พัสดุที่ไม่สามารถติดต่อผู้รับปลายทางได้ถูกส่งกลับไปยัง shopหรือ ลูกค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.03.02 78313
10410.04 ใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับภายในประเทศ 1.เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุให้กับลูกค้าถูกเลือกใช้อย่าง ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.04.01 78314
10410.04 ใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับภายในประเทศ 2.เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุให้กับลูกค้าถูกประยุกต์ใช้ อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10410.04.02 78315

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ปฏิบัติการตรวจสอบและบันทึกเส้นทางเดินยานพาหนะ



     2. ปฏิบัติการติดต่อประสานงานไปยังผู้รับสินค้าหรือพัสดุปลายทาง



     3. ปฏิบัติการส่งมอบสินค้าหรือพัสดุให้กับผู้รับปลายทาง



     4. ปฏิบัติการนัดส่งมอบสินค้าใหม่ หรือส่งสินค้าคืนกลับต้นทาง



     5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบเส้นทางและนำทาง เช่น การหาพิกัดของที่อยู่ของผู้รับพัสดุปลายทาง การบันทึกพิกัดที่อยู่ของผู้รับพัสดุปลายทางลงในระบบนำทาง เป็นต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเส้นทางจัดส่งสินค้าหรือพัสดุ



     2. การติดต่อสื่อสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้ากับผู้รับปลายทาง



     3. การส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าและการเก็บเงินค่าค้าสินค้าปลายทาง



     4. ความรู้เกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ ข้อปฏิบัติในการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า



     5. ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในการจัดส่งพัสดุไปยังผู้รับปลายทาง เช่น Google Map, Application นำทาง บนรถยนต์ ฯลฯ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ



  2. เอกสารรับรองการผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



    ประเมินเกี่ยวกับการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศ ให้กับผู้รับโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



    1. พิจารณาหลักฐานความรู้



    2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทาง โดยผู้ควบคุมยานพาหนะจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบการขับขี่ยานพาหนะ เช่นการขับรถด้วยความเร็วที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการควบคุมเส้นทางกระจายพัสดุด่วนภายในประเทศ การส่งมอบพัสดุด่วนให้กับผู้รับปลายทาง การเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง การจัดการพัสดุในกรณีที่ไม่สามารถส่งมอบให้กับผู้รับปลายทางได้ เช่น ติดต่อผู้รับปลายทางไม่ได้ ผู้รับปลายทางไม่อยู่ เป็นต้น และการใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุให้กับผู้รับปลายทาง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. ตรวจสอบเส้นทางเดินยานพาหนะในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ จะต้องตรวจสอบเส้นทางของยานพาหนะก่อนออกไปส่งพัสดุให้กับผู้รับปลายทาง พร้อมทั้งบันทึกเส้นทางที่ใช้ไปจัดส่งพัสดุให้กับผู้รับลงในแผนที่หรืออุปกรณ์นำทาง เช่น การหาพิกัดของที่อยู่ของผู้รับพัสดุปลายทาง การบันทึกพิกัดที่อยู่ของผู้รับพัสดุปลายทางลงในระบบนำทาง เป็นต้น

    2. การส่งมอบพัสดุให้กับผู้รับพัสดุปลายทางและการเก็บเงินค่าพัสดุปลายทางจากผู้รับ จะต้องติดต่อประสานงานกับผู้รับพัสดุเพื่อแจ้ง วันเวลา ทะเบียนรถ ที่ไปทำการจัดส่งพัสดุให้กับผู้รับ ต้องตรวจนับจำนวนพัสดุที่จัดส่งให้กับผู้รับ ตรวจสภาพความเรียบร้อยของหีบห่อ เช่น ตรวจรอยฉีกขาด ตรวจสอบความแข็งแรงของหีบห่อ เป็นต้น จะต้องเก็บค่าสินค้าปลายทางและค่าธรรมเนียมสินค้าจากผู้รับปลายทาง พร้อมทั้งให้ลูกค้าลงนามรับพัสดุพร้อมส่งมอบเอกสารใบเสร็จรับเงินให้กับผู้รับสินค้า

    3. การจัดการกรณีที่พัสดุไม่สามารถส่งมอบให้กับผู้รับปลายทางได้ จะต้องนำพัสดุที่ไม่สามารถส่งถึงมือลูกค้ากลับมายัง DC เพื่อนัดวันส่งมอบใหม่ และจะต้องส่งพัสดุกลับไปยังต้นทางในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อผู้รับสินค้าปลายทางเพื่อส่งมอบพัสดุได้ เช่น ผู้ควบคุมยานพาหนะมาส่งสินค้า ณ สถานที่ของลูกค้า แต่ปรากฎว่าลูกค้าไม่อยู่ก็จะนำสินค้ากลับและติดต่อลูกค้าเพื่อนัดวันเวลาในการจัดส่งใหม่ ฯลฯ

    4. การใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศ จะต้องเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการส่งมอบพัสดุให้กับผู้รับปลายทาง พร้อมทั้งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบพัสดุให้กับผู้รับปลายทาง เช่น การเซ็นชื่อรับสินค้าบนสมาร์ทโฟน การนัดหมายลูกค้าผ่านอีเมล์ เป็นต้น

    5. ถูกต้องตามเส้นทางที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องของเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจจะทำขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร แบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้ โดยให้ผู้ปฏิบัตินำไปใช้อย่างถูกต้อง

    6. ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน



18.2 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



      2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน



18.3 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



      2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน



18.4 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน



18.5 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน



     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ