หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-HRB-5-073ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

N/A



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          จัดการด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ด้านกระบวนการปฏิบัติงาน ด้านสิ่งแวดล้อมในการปฏิบัติงานวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10606-01 กำหนดแผนการวิจัยพัฒนา 1 จัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการวิจัยพัฒนา 10606-01.01 77912
10606-01 กำหนดแผนการวิจัยพัฒนา 2 จัดทำแผนการวิจัยพัฒนา 10606-01.02 77913
10606-01 กำหนดแผนการวิจัยพัฒนา 3 ติดตามการดำเนินงานตามแผนการวิจัยพัฒนา 10606-01.03 77914
10606-02 กำหนดมาตรฐานวิธีการวิจัยพัฒนา 1 วิเคราะห์ข้อกำหนดของแต่ละผลิตภัณฑ์ได้ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 10606-02.01 77918
10606-02 กำหนดมาตรฐานวิธีการวิจัยพัฒนา 2 จัดทำมาตรฐานวิธีการวิจัยพัฒนา 10606-02.02 77919
10606-02 กำหนดมาตรฐานวิธีการวิจัยพัฒนา 3 พัฒนากระบวนการวิจัยพัฒนา 10606-02.03 77920
10606-03 จัดการทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยพัฒนา 1 จัดหาบุคลากรตามแผนการวิจัยพัฒนา 10606-03.01 77924
10606-03 จัดการทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยพัฒนา 2 จัดหาเครื่องมือตามแผนการวิจัยพัฒนา 10606-03.02 77925
10606-03 จัดการทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยพัฒนา 3 จัดหาเทคโนโลยีการวิจัยพัฒนา 10606-03.03 77926

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีทักษะในการจัดทำแผนการวิจัยพัฒนา

2. มีทักษะในการพัฒนากระบวนการวิจัยพัฒนา

3. สามารถวิเคราะห์ข้อกำหนดของแต่ละผลิตภัณฑ์ได้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          1. เอกสารรับรองผลการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป หรือ

          2. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

          3. เอกสารรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ สาขาผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาชีพนักวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ชั้น 4


15. ขอบเขต (Range Statement)

          1. จัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการวิจัยพัฒนา ได้แก่ข้อมูลวัตถุดิบ สารเคมี ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์    เป็นต้น

          2. จัดทำแผนการวิจัยพัฒนา โดยจะต้องมีข้อมูลวัตถุดิบ สารเคมี ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

          3. ติดตามการดำเนินงานตามแผนการวิจัยพัฒนา โดยติดตามการดำเนินการวิจัยพัฒนาให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ รวมถึงแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการวิจัยพัฒนา เป็นต้น

          4. วิเคราะห์ข้อกำหนดของแต่ละผลิตภัณฑ์ได้ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยศึกษาและติดตามประกาศข้อกำหนดต่างๆของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และนำข้อมูลมาตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้ดำเนินการวิจัยพัฒนาไปแล้วและผลิตภัณฑ์ที่กำลังดำเนินการวิจัยพัฒนา ให้เป็นไปตามข้อกำหนด เป็นต้น

          5. จัดทำมาตรฐานวิธีการวิจัยพัฒนา จัดทำมาตรฐานวิธีการผลิตยาจากสมุนไพร ให้สอดคล้องกับพรบ.ยา GMP และประกาศกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวกับยาจากสมุนไพร เป็นต้น

          6. พัฒนากระบวนการวิจัยพัฒนา โดยการจัดหาเทคโนโลยีการวิจัยพัฒนา เป็นต้น

          7. จัดหาบุคลากรตามแผนการวิจัยพัฒนา โดยต้องมีข้อมูลแผนการวิจัยพัฒนา และจำนวนบุคลากร เป็นต้น

          8. จัดหาเครื่องมือตามแผนการวิจัยพัฒนา โดยตรวจสอบจากแผนการวิจัยพัฒนา ความเพียงพอของเครื่องมืออุปกรณ์ การชำรุดของเครื่องมืออุปกรณ์ เป็นต้น

          9. จัดหาเทคโนโลยีการวิจัยพัฒนา เช่น ใช้กระบวนการนาโนเทคโนโลยีมาใช้ในการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 การสอบข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์

18.2 การสอบข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์

18.3 การสอบข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ