หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารคุณภาพการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FFD-6-017ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารคุณภาพการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้บริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่รับกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ประเมินการตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
41141 วางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารมีการรวบรวมวิเคราะห์เพื่อนำไปจัดทำแผนและกำหนดตัวชี้วัดการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 41141.01 73408
41141 วางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.แผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการจัดทำขึ้นร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการดำเนินงานขององค์กร 41141.02 73409
41142 ประเมิน ตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.แผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการประเมินตรวจสอบคุณภาพตามตัวชี้วัดอย่างมีประสิทธิภาพ 41142.01 73410
41142 ประเมิน ตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.รายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการจัดทำจัดเก็บและตรวจสอบความถูกต้องตามแผนดำเนินการ 41142.02 73411
41143 กำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.แนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการกำหนดขึ้นจากรายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพการบริการ 41143.01 73412
41143 กำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.แนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด 41143.02 73413

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

2. ปฏิบัติการประเมิน ตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

3. ปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

2. การวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

3. แหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

4. มาตรฐานการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ เช่น ISO



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

   3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ

   3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้

   4. แฟ้มสะสมผลงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

   ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

   1. จัดทำแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

   2. จัดทำรายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างถูกต้อง

   3. จัดทำแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างถูกต้อง

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยจัดทำแผนการบริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้บริหารให้สอดคล้องกับการดำเนินงานขององค์กร

   2. การประเมิน ตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยประเมินตรวจสอบคุณภาพตามตัวชี้วัด และจัดทำรายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   3. การกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยการนำรายงานผลการประเมินและข้อมูลสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบความรู้โดยวิธีการสัมภาษณ์

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานจากแฟ้มสะสมแสดงผลงาน

  3. แบบสังเกตพฤติกรรม

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบความรู้โดยวิธีการสัมภาษณ์

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานจากแฟ้มสะสมแสดงผลงาน

  3. แบบสังเกตพฤติกรรม

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบความรู้โดยวิธีการสัมภาษณ์

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานจากแฟ้มสะสมแสดงผลงาน

  3. แบบสังเกตพฤติกรรม

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




ยินดีต้อนรับ