หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการลูกค้าสัมพันธ์

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FFD-5-014ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการลูกค้าสัมพันธ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้จัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
 กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
41111 วางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. ฐานข้อมูลลูกค้ามีการจัดทำจากข้อมูลรายละเอียดความต้องการและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า 41111.01 73385
41111 วางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. แผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการวางแผนสอดคล้องกับข้อมูลรายละเอียดและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า 41111.02 73386
41112 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.แผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์มีการพิจารณาอนุมัติการดำเนินการจากผู้บริหาร 41112.01 73387
41112 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. แผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์มีการประสานงานไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 41112.02 73388
41112 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3.การปฏิบัติตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์มีการดำเนินการตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด 41112.03 73389
41113 ประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.ข้อมูลความพึงพอใจในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศได้ถูกรวบรวมจากลูกค้าผู้ใช้บริการ 41113.01 73390
41113 ประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในบริการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมีการวิเคราะห์ผล 41113.02 73391
41114 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.แนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการกำหนดขึ้นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 41114.02 73392
41114 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.แนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในบริการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมีการดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด 41114.03 73393
41114 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3.การปฏิบัติตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจในบริการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมีการนำเสนอความก้าวหน้าแก่ลูกค้าและผู้บริหาร 41114.01 73394

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

2. ปฏิบัติการติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

3. ปฏิบัติการประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

4. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดการลูกค้าสัมพันธ์

2. การวิจัยความพึงพอใจของลูกค้า

3. การวิเคราะห์ปัญหาและทางแก้ปัญหา

4. การจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า

5. การประเมินผลการปฏิบัติงาน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

   3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการลูกค้าสัมพันธ์

   2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ

   3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้

   4. แฟ้มสะสมผลงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

   ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

   1. วางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

   2. ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วน

   3. ประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

   4. กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การวางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยจัดทำฐานข้อมูลลูกค้า ความต้องการและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า เพื่อนำมาจัดทำแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ โดยการวางแผนตามกลุ่มลูกค้าเป็นระดับต่างๆ นำแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์เพื่อผู้บริหารเพื่อขออนุมัติในการดำเนินงานตามแผน

   2. การติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยติดตามและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติการเป็นไปตามแผนที่ได้รับการอนุมัติ

   3. ประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ได้แก่ จัดทำแบบสอบถาม สัมภาษณ์ หรือ จัดทำกล่องรับข้อคิดเห็น เพื่อนำไปวิเคราะห์ความพึงพอใจ 

   4. การกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยนำผลการวิเคราะห์มาพัฒนาปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบสังเกตพฤติกรรม

   ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบอัตนัย

   2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

   3. แบบสังเกตพฤติกรรม

       ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

3 เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบอัตนัย

   2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

   3. แบบสังเกตพฤติกรรม

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4.เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบสังเกตพฤติกรรม

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 

 




ยินดีต้อนรับ