หน่วยสมรรถนะ
ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MET-ZZZ-6-053ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่ต้องการเพื่อใช้ในทักษะสื่อสารเฉพาะทางสำหรับตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้าภายในและภายนอก ดำเนินการสัมภาษณ์ อำนวยความสะดวกในการอภิปรายกลุ่ม และนำไปสู่การพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3030601 ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ | 1.1 ระบุและเข้าถึงความต้องการการสื่อสารเฉพาะของผู้รับบริการ | 3030601.01 | 69258 |
3030601 ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ | 1.2 ใช้วิธีการที่แตกต่างกันในการตอบสนองความต้องการสื่อสารของผู้รับบริการ | 3030601.02 | 69259 |
3030601 ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ | 1.3 รายงานความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทันทีต่อผู้บริหารองค์กรให้รับทราบ | 3030601.03 | 69260 |
3030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร | 2.1 พัฒนาส่งเสริมดำเนินการและตรวจสอบกลยุทธ์สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลทั้งภายในและภายนอก | 3030602.01 | 69261 |
3030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร | 2.2 จัดทำและทบทวนช่องทางการสื่อสารที่มีอย่างสม่ำเสมอ | 3030602.02 | 69262 |
3030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร | 2.3 จัดการฝึกสอนเรื่องการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ | 3030602.03 | 69263 |
3030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร | 2.4 รักษาการทำงานที่เป็นเครือข่ายและความสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้อง | 3030602.04 | 69264 |
3030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร | 2.5 ใช้การเจรจาต่อรองและการแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อจำเป็น | 3030602.05 | 69265 |
3030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร | 2.6 มีการสื่อสารกับผู้รับบริการอย่างความเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลและวัตถุประสงค์ขององค์กร | 3030602.06 | 69266 |
3030603 เป็นตัวแทนขององค์กร | 3.1 นำเสนอความคิดเห็นอย่างเหมาะสมในลักษณะส่งเสริมองค์กร เมื่อเข้าร่วมการประชุมทั้งภายในหรือภายนอก หากมีความความเกี่ยวข้อง | 3030603.01 | 69267 |
3030603 เป็นตัวแทนขององค์กร | 3.2 นำเสนออย่างชัดเจน ต่อเนื่องและภายในเวลาที่กำหนด | 3030603.02 | 69268 |
3030603 เป็นตัวแทนขององค์กร | 3.3 ใช้ประโยชน์จากสื่อที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการนำเสนอ | 3030603.03 | 69269 |
3030603 เป็นตัวแทนขององค์กร | 3.4 เคารพความแตกต่างทางความคิด | 3030603.04 | 69270 |
3030603 เป็นตัวแทนขององค์กร | 3.5 สื่อสารแบบเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร | 3030603.05 | 69271 |
3030603 เป็นตัวแทนขององค์กร | 3.6 ตอบข้อซักถามอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร | 3030603.06 | 69272 |
3030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม | 4.1 สร้างกลไกที่เพิ่มการปฏิสัมพันธ์กลุ่มที่มีประสิทธิภาพและดำเนินการ | 3030604.01 | 69273 |
3030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม | 4.2 ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนมีส่วนร่วมเป็นประจำ | 3030604.02 | 69274 |
3030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม | 4.3 ตั้งและปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และวาระสำหรับการประชุมและการอภิปรายเป็นประจำ | 3030604.03 | 69275 |
3030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม | 4.4 จัดหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนผลลัพธ์ | 3030604.04 | 69276 |
3030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม | 4.5 ประเมินกลยุทธ์การสื่อสารกลุ่มเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย | 3030604.05 | 69277 |
3030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม | 4.6 ระบุและแก้ไขความต้องการการสื่อสารเฉพาะบุคคล | 3030604.06 | 69278 |
3030605 ดำเนินการสัมภาษณ์ | 5.1 ใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสมในการสัมภาษณ์ | 3030605.01 | 69279 |
3030605 ดำเนินการสัมภาษณ์ | 5.2 ใช้เทคนิคการสื่อสาร(การซักถาม การฟัง และอวัจนภาษา) ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความที่ต้องการได้รับการสื่อสาร | 3030605.02 | 69280 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - รูปแบบของเทคนิคการสื่อสารรวมถึง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - กระบวนการสื่อสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คําแนะนํา |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน |