หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ฝึกอบรม ให้ความรู้แก่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-ZZZ-5-042ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ฝึกอบรม ให้ความรู้แก่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

- วิศวกรชีวการแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการฝึกอบรมผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการอุปกรณ์  ชีวการแพทย์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3020301 วางแผนการฝึกอบรม 1.1 ระบุและจัดหมวดหมู่ประเภทเครื่อมือแพทย์ 3020301.01 69094
3020301 วางแผนการฝึกอบรม 1.2 ระบุและจัดหมวดหมู่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการเครื่อมือแพทย์ 3020301.02 69095
3020301 วางแผนการฝึกอบรม 1.3 พัฒนาแผนการฝึกอบรมโดยพิจารณาถึงประเภทของเครื่อมือแพทย์จำนวนและคุณสมบัติของผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ รวมถึงปัจจัยอื่น เช่น ความเสี่ยงประวัติอุบัติการณ์ เป็นต้น 3020301.03 69096
3020301 วางแผนการฝึกอบรม 1.4 บูรณาการแผนฝึกอบรมกับแผนของการทำกิจกรรมอื่นๆ 3020301.04 69097
3020301 วางแผนการฝึกอบรม 1.5 ส่งข้อเสนอแผนการฝึกอบรมไปยังฝ่ายบริหารตามขั้นตอน 3020301.05 69098
3020302 ประเมินความต้องการการฝึกอบรม 2.1 หาแนวทางการประเมินผลบนพื้นฐานของจำนวนการการะจายตัว และการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมาย 3020302.01 69099
3020302 ประเมินความต้องการการฝึกอบรม 2.2 พัฒนาเครื่องมือการประเมินตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย 3020302.02 69100
3020302 ประเมินความต้องการการฝึกอบรม 2.3 เก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นตัวแทนกลุ่มเป้าหมาย 3020302.03 69101
3020302 ประเมินความต้องการการฝึกอบรม 2.4 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุความต้องการการฝึกอบรมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย 3020302.04 69102
3020303 เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม 3.1 พัฒนาโครงสร้างหลักสูตรตามความต้องการและความเหมาะสม 3020303.01 69103
3020303 เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม 3.2 จัดเตรียมตารางเวลาบนพื้นฐานของโครงสร้างหลักสูตรและเวลาที่มีสำหรับการฝึกอบรม 3020303.02 69104
3020303 เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม 3.3 หาประเภทของวัสดุฝึกอบรมตามเนื้อหาหลักสูตรและตารางการฝึกอบรม 3020303.03 69105
3020303 เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม 3.4 จัดเตรียมวัสดุฝึกอบรมตามเนื้อหาการฝึกอบรมและเวลาที่มีอยู่ 3020303.04 69106
3020304 ดำเนินการฝึกอบรม 4.1 ให้ความรู้เบื้องต้นระหว่างผู้ฝึกอบรมและผู้รับการฝึกอบรมตามรูปแบบ 3020304.01 69107
3020304 ดำเนินการฝึกอบรม 4.2 แนะนำวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามการออกแบบหลักสูตร 3020304.02 69108
3020304 ดำเนินการฝึกอบรม 4.3 ดำเนินการจัดการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับตารางเวลาที่กำหนด 3020304.03 69109
3020304 ดำเนินการฝึกอบรม 4.4 ใช้วิธีการและแนวทางการฝึกอบรมที่เหมาะสม 3020304.04 69110
3020304 ดำเนินการฝึกอบรม 4.5 ประเมินผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้ขั้นตอนและวิธีการประเมินที่เหมาะสม 3020304.05 69111
3020304 ดำเนินการฝึกอบรม 4.6 ประเมินการฝึกอบรมโดยผู้ฝึกอบรมและผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3020304.06 69112
3020305 ประเมินผล (โครง) การฝึกอบรม 5.1 กำหนดวิธีการประเมินผลโดยพิจารณาจากวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม 3020305.01 69113
3020305 ประเมินผล (โครง) การฝึกอบรม 5.2 พัฒนาเครื่องมือการประเมินผลตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย 3020305.02 69114
3020305 ประเมินผล (โครง) การฝึกอบรม 5.3 เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย 3020305.03 69115
3020305 ประเมินผล (โครง) การฝึกอบรม 5.4 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้วิธีการและขั้นตอนที่เหมาะสมโดยตีความข้อมูลการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์การฝึกอบรม 3020305.04 69116
3020305 ประเมินผล (โครง) การฝึกอบรม 5.5 จัดทำและบันทึกรายงานการประเมินผลตามรูปแบบรายงานมาตรฐาน 3020305.05 69117

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- การวางแผนการฝึกอบรม

- การประเมินความต้องการการฝึกอบรม

- การเตรียมความพร้อมการฝึกอบรม

- การดำเนินการฝึกอบรม

- การประเมินผลการฝึกอบรม

- การใช้คอมพิวเตอร์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- วิธีการและแนวทางการเรียนรู้

- การพัฒนาวัสดุการฝึกอบรม

- การใช้คอมพิวเตอร์

- กฎและระเบียบความปลอดภัย

- หลักการและการทำงานของอุปกรณ์

- การประเมินความต้องการการฝึกอบรม

- ขั้นตอนและเทคนิคการประเมิน

- การประเมินผลการฝึกอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง) วิธีการประเมิน

N/A


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คําแนะนํา

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

วัสดุฝึกอบรม

- คู่มือของผู้ผลิต (Service manual, Operator manual, etc.)

- เอกสารประกอบคำบรรยายการฝึกอบรม

- หนังสืออ้างอิง (ข้อกำหนด กฏหมาย มาตรฐาน ฯลฯ)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

- การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/การสอบข้อเขียน

- การสังเกต/การสาธิต

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น

การประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัครสามารถ:

- วางแผนการฝึกอบรม

- ประเมินความต้องการการฝึกอบรม

- เตรียมความพร้อมการฝึกอบรม

- ดำเนินการการฝึกอบรม

- การประเมินผลลัพธ์ของการฝึกอบรม



ยินดีต้อนรับ