หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สาธิตการใช้และสาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-ZZZ-4-041ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สาธิตการใช้และสาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

- วิศวกรชีวการแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมทัศนคติ ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสาธิตการใช้และสาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับสูงที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางที่เริ่มมีความซับซ้อน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3020201 สาธิตการใช้เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง 1.1เตรียมวิธีการสาธิต 3020201.01 69090
3020201 สาธิตการใช้เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง 1.2 สาธิตการใช้เครื่อง 3020201.02 69091
3020202 สาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง 2.1 เตรียมการบำรุงรักษา 3020202.01 69092
3020202 สาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง 2.2สาธิตโดยเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง 3020202.02 69093

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

- ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานและทักษะการติดตั้ง ซ่อม บำรุงรักษา เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับสูงพื้นฐาน (ตามรายการเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับสูงในอาชีพช่างอุปกรณ์การแพทย์ ระดับ 3)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- อ่านและเข้าใจคู่มือ

- การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์เหมาะสมกับลักษณะงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- หลักการทำงานของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับสูง

- หลักการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์

- การใช้งานเครื่องมือช่าง และ/หรือ เครื่องมือทดสอบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง) วิธีการประเมิน

N/A


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คําแนะนํา

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เครื่องมือช่าง (Tools)

- เครื่องมือกล ตัด ไส เจาะ เครื่องมือรื้อ และ เครื่องมือประกอบ

- คีมช่าง

- ไขควง ประแจ

- อุปกรณ์บัดกรี

- สว่านไฟฟ้า

เครื่องมือทดสอบ (Test equipment)   

- มัลติมิเตอร์ (Multi-meter)

- โวลต์มิเตอร์

- โอห์มมิเตอร์

- แอมป์มิเตอร์

- เครื่องวัดความถี่

วัสดุ (Materials)  

- ตะกั่วบัดกรี (Soldering Lead)

- สายไฟฟ้า (Wires)

- ดอกสว่าน

- ใบเลื่อย

เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง ได้แก่

- เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด

- เครื่องวัดอัตราการไหลของสารละลาย (Infusion pump)

- เครื่อง Syringe pump

- เครื่องให้ความอบอุ่นแก่เด็กแรกคลอด (Infant warmer)

- ตู้เย็นเก็บเลือด (Blood bank)

- ตู้เพาะเชื้อ (Incubator)

- อ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิ (Water bath)

- เครื่องปั่นเหวี่ยง (Centrifuge)

- เครื่องดูดช่วยคลอดสุญญากาศ (Vacuum)

- เครื่องดูดของเหลวในกระเพาะอาหาร (Aspirator)

- เครื่องปั่นผสมสารอุดฟัน (Amalgamator)

- ยูนิตทันตกรรม (Dental Unit)

- เครื่องขูดหินปูนไฟฟ้า (Electric Scaler)

- โคมไฟผ่าตัด/หัตถการ

อุปกรณ์สารสนเทศ และอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับการนำเสนอ  

- คอมพิวเตอร์

- เครื่องฉายภาพ

สถานที่ปฏิบัติงาน (Worksite)   

- ภายในสถานพยาบาล

คู่มือ   

- คู่มือการทำงานของเครื่อง (Operation manual)

- คู่มือการซ่อมบำรุงรักษาเครื่อง (Service manual)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

- การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/การสอบข้อเขียน

- การสังเกต/การสาธิต

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น



ยินดีต้อนรับ