หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ขายสินค้า ให้บริการ และส่งมอบผลิตภัณฑ์

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-SOL-3-001ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ขายสินค้า ให้บริการ และส่งมอบผลิตภัณฑ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ชั้น 3



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถขายสินค้า ให้บริการ และส่งมอบผลิตภัณฑ์ โดยต้องมีความรู้และทักษะในการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์กับลูกค้า มารยาทการเข้าพบลูกค้า การสังเกตและคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า และให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้องและชัดเจน รวมไปถึงการใช้เทคนิคการเปิด/ปิดการขาย จัดทำเอกสารการขาย สารสนเทศด้านสินค้าคงคลัง และส่งมอบผลิตภัณฑ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาพลังงานและพลังงานทดแทน สาขาพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.1 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์และประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ PV10211.01 68518
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.2 ให้คำแนะนำกับลูกค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการขาย PV10211.02 68519
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.3 สร้างความน่าสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการแก่ลูกค้าให้สูงสุดผ่านข้อเสนอต่างๆ PV10211.03 68520
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.4 ตอบคำถามหรือข้อสงสัยของลูกค้าได้ PV10211.04 68521
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.5 รับทราบ และจำแนก การโต้แย้งของลูกค้า PV10211.05 68522
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.6 วิเคราะห์และเสนอแนวทางในการแก้ปัญหา PV10211.06 68523
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.7 สังเกต ระบุ และตอบสนอง ต่อสัญญาณซื้อของลูกค้ารวมทั้งวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุน PV10211.07 68524
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.8 เลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมในการปิดการขาย PV10211.08 68525
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.9 ให้รายละเอียดในการติดต่อพนักงานขายหรือร้านค้าตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ PV10211.09 68526
PV10211 เสนอข้อมูลสินค้า 1.10 บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและรายละเอียดการทำธุรกรรมลงในฐานข้อมูลลูกค้าตามนโยบายของกิจการ PV10211.10 68527
PV10212 วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า 2.1 ใช้เทคนิคในการตั้งคำถามและทักษะการฟังเพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อและความต้องการของลูกค้า PV10212.01 68528
PV10212 วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า 2.2 ระบุความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้า PV10212.02 68529
PV10212 วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า 2.3 สรุปความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้า PV10212.03 68530
PV10213 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3.1 สร้างความสัมพันธ์เพื่อระบุความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า PV10213.01 68531
PV10213 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3.2 สร้างความสัมพันธ์โดยให้เวลาและพื้นที่แก่ลูกค้าในการตัดสินใจซื้อสินค้า PV10213.02 68532
PV10213 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3.3 สร้างความสัมพันธ์เพื่อเลือกใช้วิธีการปิดการขายที่มีประสิทธิภาพ PV10213.03 68533
PV10213 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3.4 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพกับลูกค้าเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของกิจการ PV10213.04 68534
PV10213 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3.5 สร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะส่งเสริมความไว้วางใจของลูกค้าในระยะยาว PV10213.05 68535
PV10213 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3.6 จัดเก็บระเบียนของลูกค้าอย่างถูกต้องและปลอดภัยตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ PV10213.06 68536
PV10213 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3.7 จัดเก็บข้อมูลลับของลูกค้าตามนโยบายของกิจการ และข้อกฎหมาย PV10213.07 68537
PV10214 ส่งมอบและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ 4.1 ตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการก่อนการส่งมอบให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า PV10214.01 68538
PV10214 ส่งมอบและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ 4.2 ส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการ PV10214.02 68539
PV10214 ส่งมอบและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ 4.3 ระบุและติดตามลูกค้าประจำตามนโยบายด้านการตลาดของกิจการ PV10214.03 68540
PV10214 ส่งมอบและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ 4.4 ให้ข้อมูลลูกค้าเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นไปได้ว่าอยู่ในความสนใจของลูกค้าแก่ลูกค้า PV10214.04 68541

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์




1.1 มารยาทการเข้าพบลูกค้า สังเกตและวิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า




1.2 สื่อสารเพื่อหาความต้องการของลูกค้า




1.3 จัดการปัญหาของลูกค้าที่ตอบสนองความต้องการได้ยาก




1.4 ทักษะการสื่อสารโดยคำพูด และไม่ใช้คำพูด เพื่อถาม ฟัง และสังเกต เอาชนะข้อโต้แย้ง และปิดการขาย




2. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ




2.1 ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ




2.2 ดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณและชำระเงินสำหรับสินค้า




2.3 อ่านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์




2.4 อ่านขั้นตอนและนโยบายของกิจการ




2.5 บันทึกสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้าและการขาย




3. ทักษะการขาย เพื่อการใช้เทคนิคการขายที่หลากหลาย




3.1 เทคนิคการเปิด และปิดการขาย




3.2 นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์




3.3 ศิลปะการต่อรองและการตอบข้อโต้แย้งของลูกค้า




3.4 ส่งเสริมการเลือกสินค้าและบริการที่ช่วยยกระดับความยั่งยืน




3.5 ใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ




4. ทำเอกสารการขาย สารสนเทศด้านสินค้าคงคลัง และการจัดส่ง




4.1 ปฏิบัติตามขั้นตอนสำหรับการบันทึกการสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละบุคคลทางโทรศัพท์หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์




4.2 การสื่อสารทางโทรศัพท์




4.3 เขียนบันทึกการร้องเรียน




5. ทักษะการป้องกันในการปฏิบัติงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์




2. เทคนิคการขาย รวมถึง :




2.1 การขายเพิ่ม และการขายประกอบ




2.2 เทคนิคการเปิดและปิดการขาย




2.3 การตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้า




2.4 ตระหนักถึงสัญญาณซื้อ




2.5 ใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ




3. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ รวมถึง :




3.1 พฤติกรรมของลูกค้าและสิ่งบ่งชี้




3.2 แรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า




3.3 ชนิดของความต้องการของลูกค้า




4. ขอบเขตของการบริหารสินค้าและบริการของกิจการ




5. ขั้นตอน และนโยบายของกิจการ เกี่ยวข้องกับ :




5.1 การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ




5.2 การสร้าง ปรับปรุง บำรุงรักษา และใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า




5.3 วิธีการรักษาความลับของลูกค้า และการเก็บรักษารายละเอียดของลูกค้าให้ปลอดภัย




5.4 การเจรจาต่อรองราคา การชำระเงิน และข้อเสนอด้านสินเชื่อ




5.5 การตั้งราคา และข้อกำหนดทางภาษี




5.6 การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ




2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ




3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ




2. หลักฐานการศึกษา หรือ




3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ หรือ




4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน หรือ




5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการขายสินค้า ให้บริการ และส่งมอบผลิตภัณฑ์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)


N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


18.1 เครื่องมือประเมิน การเสนอข้อมูลสินค้า




1) ข้อสอบข้อเขียนวัดความรู้ เช่น การเสนอข้อมูลสินค้า




2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลการเสนอข้อมูลสินค้า




18.2 เครื่องมือประเมิน การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า




1) ข้อสอบข้อเขียนวัดความรู้ เช่น การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า




2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า




18.3 เครื่องมือประเมิน การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า




1) ข้อสอบข้อเขียนวัดความรู้ เช่น การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า




2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า




3) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน เช่น ภาพถ่าย/วีดีทัศน์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า




18.4 เครื่องมือประเมิน การติดตามผลการดำเนินงานโครงการ




1) ข้อสอบข้อเขียนวัดความรู้ เช่น การติดตามผลการดำเนินงานโครงการ




2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลการติดตามผลการดำเนินงานโครงการ



ยินดีต้อนรับ