หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนงานซ่อมประตูอัตโนมัติ

สาขาวิชาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-MAI-5-034ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนงานซ่อมประตูอัตโนมัติ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้วางแผนงานซ่อมบำรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   เข้าใจภาพรวมการทำงานของระบบประตูอัตโนมัติเป็นอย่างดี สามารถปฎิบัติงานตามขั้นตอนของคู่มือปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ใช้เครื่องมือหรือเครื่องวัดต่างๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสามารถสอนงานช่างเทคนิคได้ รวมทั้งวิเคราะห์อาการ สืบหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาของระบบประตูอัตโนมัติ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมระบบราง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. อบรมหลักสูตรการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ 2. ใบประกาศนียบัตรหลักสูตรเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับปฏิบัติการระดับหัวหน้างาน

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20802.1 วิเคราะห์วงจร wiring diagram ของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 1.1 วิเคราะห์แบบ wiring diagram ของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติได้อย่างถูกต้อง 20802.1.01 10078
20802.2 วิเคราะห์สถานะของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 2.1 กำหนดคำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ 20802.2.01 10079
20802.2 วิเคราะห์สถานะของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 2.2 วิเคราะห์สถานะที่ปรากฎของอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว 20802.2.02 10080
20802.2 วิเคราะห์สถานะของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 2.3 วางแผนการซ่อมบำรุงจากการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ 20802.2.03 10081
20802.3 วางแผนการตรวจสอบอุปกรณ์ตามรอบการซ่อมบำรุงของประตูอัตโนมัติ 3.1 วางแผนการตรวจสอบเพื่อบำรุงรักษาชิ้นส่วนต่างๆของอุปกรณ์ 20802.3.01 10082
20802.3 วางแผนการตรวจสอบอุปกรณ์ตามรอบการซ่อมบำรุงของประตูอัตโนมัติ 3.2 วางแผนการจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบได้ 20802.3.02 10083
20802.3 วางแผนการตรวจสอบอุปกรณ์ตามรอบการซ่อมบำรุงของประตูอัตโนมัติ 3.3 วิเคราะห์การปรับแต่งอุปกรณ์ที่มีค่าปรับแต่งต่างๆ ผิดจากปกติให้กลับสู่ค่ามาตราฐานได้ 20802.3.03 10084
20802.4 วิเคราะห์ปัญหาการขัดข้องของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 4.1 วิเคราะห์ปัญหากรณีเครื่องขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนด 20802.4.01 10085
20802.4 วิเคราะห์ปัญหาการขัดข้องของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 4.2 วางแผนการเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำงานได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 20802.4.02 10086
20802.5 วางแผนการถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.1 วางแผนการเตรียมอุปกรณ์ที่จะทำการเปลี่ยนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง 20802.5.01 10087
20802.5 วางแผนการถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.2 วางแผนการเตรียมเครื่องมือที่จำเป็นในการทำงานได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 20802.5.02 10088
20802.5 วางแผนการถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.3 วิเคราะห์การถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆได้ตามคู่มือได้ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนด 20802.5.03 10089
20802.5 วางแผนการถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.4 กำหนดการตั้งค่า ตั้งระดับและปรับแต่งชิ้นส่วนต่างๆได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 20802.5.04 10090
20802.6 วางแผนทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนด 6.1 กำหนดคำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ 20802.6.01 10091
20802.6 วางแผนทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนด 6.2 วางแผนการใช้เครื่องมือหรือใช้คำสั่งทดสอบต่างๆในการตรวจสอบหาปัญหาได้ 20802.6.02 10092
20802.6 วางแผนทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนด 6.3 วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาภายในเวลาที่กำหนดและทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ 20802.6.03 10093

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะร่วมรหัส 00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการแปลความหมายของสถานะของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ

2. ทักษะการปรับแต่งอุปกรณ์เกี่ยวกับประตูอัตโนมัติ

3. ทักษะการถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ

4. ทักษะการแก้ไขปัญหาของอุปกรณ์

5. ทักษะการใช้งานอุปกรณ์ เช่น เครื่องมือช่างต่างๆ

6. มีความรู้เรื่อง wiring diagram และสัญลักษณ์ทางไฟฟ้า


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในเรื่องความผิดปกติและการบำรุงอุปกรณ์ต่างๆ

2. ความรู้ในเรื่องของสถานะของอุปกรณ์ที่มีปัญหา



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  รายงานการปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น Log Book, Check Sheet, Work Order, Weekly Report, Non-Available Record เป็นต้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. การตรวจสอบงาน บำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง จาก Program SAP

      2. การบันทึกเหตุการณ์ การตรวจสอบงาน บำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง จาก Log Book

      3. การวิเคราะห์ รวบรวมปัญหางานเพื่อบันทึก Weekly Report

      4. การวิเคราะห์ ตรวจสอบ อุปกรณ์ที่หยุดบริการเกินมาตราฐาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  การรวบรวมหลักฐานการปฏิบัติงานที่มีรายละเอียดครบถ้วน เพื่อตรวจสอบ วิเคราะห์ สำหรับการประเมินที่เป็นมาตราฐาน

วิธีการประเมิน

      1. ประเมินจากจำนวน Work Order ที่แล้วเสร็จของงานบำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง

      2. ตรวจสอบ วิเคราะห์บันทึก ของลำดับเหตุการณ์ใน Log Book เพื่อหาสาเหตุของการหยุดบริการของอุปกรณ์

      3. ตรวจสอบ รวบรวมจำนวนของเหตุการณ์การหยุดบริการเกินมาตราฐานงาน ของอุปกรณ์เป็น Weekly Report  โดยใช้ ตาราง Priority Period



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

  การปฏิบัติงาน บำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง อุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ที่ติดตั้งบนพื้นที่ต่างๆ ข้างต้นบนสถานีรถไฟฟ้า

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

      1. แบบวงจรที่ใช้ หมายถึง แบบวงจรไฟฟ้า wiring diagram

      2. คู่มือ หมายถึง คู่มือการบำรุงรักษาอุปกรณ์

      3. เครื่องมือ หมายถึง เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำงาน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้

1. การสังเกตการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการในการปฏิบัติงานจริง

2. การสังเกตการปฏิบัติงานในการจำลองสถานการณ์ขึ้นมา

3. การทดสอบและประเมินโดยอาจจะใช้ระบบจำลองโดยคอมพิวเตอร์

4. การใช้วิธีการสัมภาษณ์




ยินดีต้อนรับ