หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ
สาขาวิชาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-MAI-4-049ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3123 ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงทางรถไฟ ชั้น 4 (Track Maintenance Skilled Technician IV) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่ต้องการในการควบคุมการปฏิบัติงาน และตรวจสอบหลังการซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้และได้มาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร รวมทั้งสามารถประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และสื่อสาร สั่งการ กำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3123 หัวหน้าคุมงานด้านการก่อสร้าง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20909.1 ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางรถไฟ | 1) ประสานการปิดพื้นที่เพื่อเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามกระบวนการขององค์กร | 20909.1.01 | 66666 |
20909.1 ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางรถไฟ | 2) ระบุพิกัดตำแหน่ง/สถานที่ที่จะดำเนินการซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ถูกต้องตามใบสั่งงาน | 20909.1.02 | 66667 |
20909.1 ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางรถไฟ | 3) ควบคุมการติดตั้งป้ายเตือนและสิ่งป้องกันอันตรายให้แล้วเสร็จก่อนการปฏิบัติงาน | 20909.1.03 | 66668 |
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ | 1) ควบคุมการขนย้ายเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุงทางรถไฟเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน | 20909.2.01 | 66669 |
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ | 2) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามมาตรฐานการซ่อมบำรุงทาง | 20909.2.02 | 66670 |
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ | 3) บ่งชี้ความผิดปกติของทางรถไฟได้ | 20909.2.03 | 66671 |
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ | 4) ตัดสินใจ สั่งการและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างการซ่อมบำรุงทางรถไฟได้อย่างทันท่วงที | 20909.2.04 | 66672 |
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ | 5) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟในสภาวะฉุกเฉิน | 20909.2.05 | 66673 |
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา | 1) ประเมินความก้าวหน้าเชิงปริมาณของงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ | 20909.3.01 | 66674 |
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา | 2) วิเคราะห์ข้อมูลจากบันทึกผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟ | 20909.3.02 | 66675 |
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา | 3) จัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามรูปแบบขององค์กร | 20909.3.03 | 66676 |
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา | 4) นำเสนอผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟต่อผู้บังคับบัญชาได้ตามขั้นตอนขององค์กร | 20909.3.04 | 66677 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน 00001 ปฏิบัติงานกับไฟฟ้าแรงสูงบนทางวิ่งรถไฟฟ้าตามหลักความปลอดภัย 00002 ปฏิบัติงานในที่สูงตามหลักความปลอดภัย 00003 ปฏิบัติงานในที่อับอากาศตามหลักความปลอดภัย |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก1) ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (ก2) ทักษะการเป็นหัวหน้างาน (ก3) ทักษะการประสานงานในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ (ก4) ทักษะการทำงานอย่างเป็นระบบ (ก5) ทักษะการแก้ไขปัญหา/เหตุการณ์เฉพาะหน้า (ก6) ทักษะการควบคุมงาน (ก7) ทักษะการสอนงาน (ก8) ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟด้วยสายตา (ก9) ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟโดยใช้เครื่องมือ (ก10) ทักษะการประเมินความผิดปกติของทางรถไฟ (ก11) ทักษะการเลือกและใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (ก12) ทักษะการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงทาง (ก13) ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อจัดทำรายงานและเอกสารนำเสนอ (ก14) ทักษะการนำเสนองาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข1) ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ (ข2) เครื่องมือและเครื่องจักรกลซ่อมบำรุงทางรถไฟ (ข3) ข้อกำหนดและค่ามาตรฐานเกี่ยวกับทางรถไฟ (ข4) การควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ (ข5) การวางแผนงานการซ่อมบำรุงตามวาระ (ข6) กระบวนการขออนุมัติเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ก1) หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ (ก2) แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ (ก3) แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ (ก4) หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ข1) ใบรับรองผลการศึกษา หรือ (ข2) ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรด้านการซ่อมบำรุงทางรถไฟ หรือ (ข3) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง/ซ่อมบำรุงทางรถไฟ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ วิธีการประเมิน - การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น - การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ก1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการตรวจวินิจฉัยและประเมินความผิดปกติของทางรถไฟด้วยตาเปล่าและการใช้เครื่องมือ สามารถควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อยหลังการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามคู่มือการปฏิบัติงาน และจัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามแบบฟอร์มของหน่วยงาน/สถานประกอบการ นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด (ข1) การชำรุดของแนวทางอาจเกิดจาก: - หินโรยทางมีน้อย - อัดหินแน่นไม่สม่ำเสมอกัน - หัวต่อรางแคบเกินไป - ขันสลักเกลียวต่อรางแน่นเกินไป - รางคด - ยกโค้งไว้ไม่ถูกต้อง - วางรางในทางโค้งโดยไม่ได้รูปค้าที่ถูกต้อง (ข2) การตรวจสอบแนวราง: - ด้วยตาเปล่า - โดยรถตรวจสภาพทาง - วัดความถูกต้องของตำแหน่งราง (ข3) การวัดค่าความคลาดเคลื่อนของแนวราง (ค.ค.ค.): - ทั้งทางตรงและทางโค้ง - วัดสอบด้วยเส้นเชือกยาว 10 เมตร - วัดสอบทุกระยะ 5 เมตร (ข4) ขอบเขตการควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ: - ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมสภาพพื้นที่ปฏิบัติงาน - ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟทั้งในวาระปกติ และวาระฉุกเฉิน - ตัดสินใจ สั่งการ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปฏิบัติงานซ่อมทางรถไฟ - ประเมินคุณภาพของงานซ่อมทางรถไฟ - วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงาน และนำเสนอผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา (ข5) เครื่องมือที่ต้องใช้: - Manual Tools - Small Power Tools - เครื่องมือในงานสำรวจ (ข6) วิธีการสื่อสารอาจรวมถึง: - การใช้วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ - การให้สัญญานมือ (ข7) การแจ้งข้อมูล: - ผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ - เขียนลงในแบบฟอร์ม/เอกสาร/แผนงาน - สื่อสารด้วยปากเปล่าแบบ Face-to-face (ข8) เครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่ต้องใช้ในระหว่างการปฏิบัติงาน: - เสื้อกั๊กความปลอดภัยสะท้อนแสง - อุปกรณ์ป้องกันเสียง - อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าอละดวงตา เช่น แว่นกันแดด, แว่นตานิรภัย, หน้ากากกันฝุ่น - หมวกนิรภัย - ถุงมือ - รองเท้านิรภัย - วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ - ไฟฉาย (ข9) ข้อมูล/เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง: - คู่มือการปฏิบัติงาน นโยบาย และกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร/สถานประกอบการ - คู่มือนายตรวจทาง - มาตรฐานการซ่อมบำรุงทางรถไฟ - สมุดบันทึก/เก็บข้อมูล - ขั้นตอนการปฏิบัติงานในภาคสนาม - คำแนะนำด้านเทคนิค - คู่มือการผลิต หรือคำแนะนำการใช้อุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน และคู่มือการใช้งาน - คู่มือความปลอดภัยในการทำงาน - แผน QA /การควบคุมข้อมูลและเอกสาร - เงื่อนไข/สัญญา/ข้อตกลงในการปฏิบัติงาน - ตารางการเดินรถ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 เครื่องมือประเมินการประสานงาน และกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) สัมภาษณ์ 3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio) 2 เครื่องมือประเมินการควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) สัมภาษณ์ 3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio) 3 เครื่องมือประเมินการตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา 1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) สัมภาษณ์ 3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)
|