หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

สาขาวิชาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-MAI-4-049ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3123   ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงทางรถไฟ ชั้น 4 (Track Maintenance Skilled Technician IV)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่ต้องการในการควบคุมการปฏิบัติงาน และตรวจสอบหลังการซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้และได้มาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร รวมทั้งสามารถประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และสื่อสาร สั่งการ กำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3123 หัวหน้าคุมงานด้านการก่อสร้าง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20909.1 ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางรถไฟ 1) ประสานการปิดพื้นที่เพื่อเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามกระบวนการขององค์กร 20909.1.01 66666
20909.1 ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางรถไฟ 2) ระบุพิกัดตำแหน่ง/สถานที่ที่จะดำเนินการซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ถูกต้องตามใบสั่งงาน 20909.1.02 66667
20909.1 ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางรถไฟ 3) ควบคุมการติดตั้งป้ายเตือนและสิ่งป้องกันอันตรายให้แล้วเสร็จก่อนการปฏิบัติงาน 20909.1.03 66668
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 1) ควบคุมการขนย้ายเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุงทางรถไฟเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน 20909.2.01 66669
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 2) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามมาตรฐานการซ่อมบำรุงทาง 20909.2.02 66670
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 3) บ่งชี้ความผิดปกติของทางรถไฟได้ 20909.2.03 66671
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 4) ตัดสินใจ สั่งการและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างการซ่อมบำรุงทางรถไฟได้อย่างทันท่วงที 20909.2.04 66672
20909.2 ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 5) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟในสภาวะฉุกเฉิน 20909.2.05 66673
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา 1) ประเมินความก้าวหน้าเชิงปริมาณของงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 20909.3.01 66674
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา 2) วิเคราะห์ข้อมูลจากบันทึกผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟ 20909.3.02 66675
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา 3) จัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามรูปแบบขององค์กร 20909.3.03 66676
20909.3 ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา 4) นำเสนอผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟต่อผู้บังคับบัญชาได้ตามขั้นตอนขององค์กร 20909.3.04 66677

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

00000   ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน  

00001   ปฏิบัติงานกับไฟฟ้าแรงสูงบนทางวิ่งรถไฟฟ้าตามหลักความปลอดภัย

00002   ปฏิบัติงานในที่สูงตามหลักความปลอดภัย

00003   ปฏิบัติงานในที่อับอากาศตามหลักความปลอดภัย



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

        (ก1)   ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ  

        (ก2)   ทักษะการเป็นหัวหน้างาน

        (ก3)   ทักษะการประสานงานในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

        (ก4)   ทักษะการทำงานอย่างเป็นระบบ

        (ก5)   ทักษะการแก้ไขปัญหา/เหตุการณ์เฉพาะหน้า

        (ก6)   ทักษะการควบคุมงาน

        (ก7)   ทักษะการสอนงาน

        (ก8)   ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟด้วยสายตา

        (ก9)   ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟโดยใช้เครื่องมือ

        (ก10) ทักษะการประเมินความผิดปกติของทางรถไฟ

        (ก11) ทักษะการเลือกและใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล

        (ก12) ทักษะการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงทาง

        (ก13) ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อจัดทำรายงานและเอกสารนำเสนอ

        (ก14) ทักษะการนำเสนองาน


(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1)   ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

        (ข2)   เครื่องมือและเครื่องจักรกลซ่อมบำรุงทางรถไฟ

        (ข3)   ข้อกำหนดและค่ามาตรฐานเกี่ยวกับทางรถไฟ

        (ข4)   การควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

        (ข5)   การวางแผนงานการซ่อมบำรุงตามวาระ

        (ข6)   กระบวนการขออนุมัติเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุง



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)   หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        (ก1)   หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

        (ก2)   แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ

        (ก3)   แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ

        (ก4)   หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ  

(ข)   หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        (ข1)   ใบรับรองผลการศึกษา หรือ

        (ข2)   ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรด้านการซ่อมบำรุงทางรถไฟ หรือ

        (ข3)   ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง/ซ่อมบำรุงทางรถไฟ

(ค)   คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

        วิธีการประเมิน

        -   การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

        -   การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)   คำแนะนำ

        (ก1)   สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการตรวจวินิจฉัยและประเมินความผิดปกติของทางรถไฟด้วยตาเปล่าและการใช้เครื่องมือ สามารถควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อยหลังการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามคู่มือการปฏิบัติงาน และจัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามแบบฟอร์มของหน่วยงาน/สถานประกอบการ  นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

        (ก2)   สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

(ข)   คำอธิบายรายละเอียด

        (ข1)   การชำรุดของแนวทางอาจเกิดจาก:

                 -  หินโรยทางมีน้อย

                 -  อัดหินแน่นไม่สม่ำเสมอกัน

                 -  หัวต่อรางแคบเกินไป

                 -  ขันสลักเกลียวต่อรางแน่นเกินไป

                 -  รางคด

                 -  ยกโค้งไว้ไม่ถูกต้อง

                 -  วางรางในทางโค้งโดยไม่ได้รูปค้าที่ถูกต้อง

        (ข2)   การตรวจสอบแนวราง:

                 -  ด้วยตาเปล่า

                 -  โดยรถตรวจสภาพทาง

                 -  วัดความถูกต้องของตำแหน่งราง

        (ข3)   การวัดค่าความคลาดเคลื่อนของแนวราง (ค.ค.ค.):

                 -  ทั้งทางตรงและทางโค้ง

                 -  วัดสอบด้วยเส้นเชือกยาว 10 เมตร

                 -  วัดสอบทุกระยะ 5 เมตร

        (ข4)   ขอบเขตการควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ:

                -  ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมสภาพพื้นที่ปฏิบัติงาน

                -  ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟทั้งในวาระปกติ และวาระฉุกเฉิน

                -  ตัดสินใจ สั่งการ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปฏิบัติงานซ่อมทางรถไฟ

                -  ประเมินคุณภาพของงานซ่อมทางรถไฟ

                -  วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงาน และนำเสนอผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

        (ข5)   เครื่องมือที่ต้องใช้:

                 -  Manual Tools

                 -  Small Power Tools

                 -  เครื่องมือในงานสำรวจ

        (ข6)   วิธีการสื่อสารอาจรวมถึง:

                 -  การใช้วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ

                 -  การให้สัญญานมือ

        (ข7)   การแจ้งข้อมูล:

                 -  ผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์

                 -  เขียนลงในแบบฟอร์ม/เอกสาร/แผนงาน

                 -  สื่อสารด้วยปากเปล่าแบบ Face-to-face

        (ข8)   เครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่ต้องใช้ในระหว่างการปฏิบัติงาน: 

                 -  เสื้อกั๊กความปลอดภัยสะท้อนแสง

                 -  อุปกรณ์ป้องกันเสียง

                 -  อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าอละดวงตา เช่น แว่นกันแดด, แว่นตานิรภัย, หน้ากากกันฝุ่น

                 -  หมวกนิรภัย

                 -  ถุงมือ

                 -  รองเท้านิรภัย

                 -  วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ

                 -  ไฟฉาย

        (ข9)   ข้อมูล/เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง:

                 -  คู่มือการปฏิบัติงาน นโยบาย และกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร/สถานประกอบการ

                 -  คู่มือนายตรวจทาง

                 -  มาตรฐานการซ่อมบำรุงทางรถไฟ

                 -  สมุดบันทึก/เก็บข้อมูล

                 -  ขั้นตอนการปฏิบัติงานในภาคสนาม

                 -  คำแนะนำด้านเทคนิค

                 -  คู่มือการผลิต หรือคำแนะนำการใช้อุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน และคู่มือการใช้งาน 

                 -  คู่มือความปลอดภัยในการทำงาน 

                 -  แผน QA /การควบคุมข้อมูลและเอกสาร 

                 -  เงื่อนไข/สัญญา/ข้อตกลงในการปฏิบัติงาน

                 -  ตารางการเดินรถ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1   เครื่องมือประเมินการประสานงาน และกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

         1)   ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

         2)   สัมภาษณ์

         3)   พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

2   เครื่องมือประเมินการควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

         1)   ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

         2)   สัมภาษณ์

         3)   พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

3   เครื่องมือประเมินการตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

         1)  ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

         2)  สัมภาษณ์

         3)  พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

 




ยินดีต้อนรับ