หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการด้วยมาตรฐานสากล
สาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EVM-IWM-5-010ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการด้วยมาตรฐานสากล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักวิเคราะห์ของเสียในระดับห้องปฏิบัติการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการด้วยมาตรฐานสากลได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการของเสียอุตสาหกรรม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. ISO/IEC 17025, General Requirements for the Competence of Testing and Calibration Laboratories, 2005.2. OECD, Principles of Good Laboratory Practice, 1997. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01110.01 จัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล | 1. จัดทำระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการตามข้อกำหนดขององค์กรสากล เช่น ISO/IEC 17025 หรือวิธีปฏิบัติสำหรับห้องปฏิบัติการที่ดี(Good Laboratory Practice: GLP) | 01110.01.01 | 65816 |
01110.01 จัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล | 2. จัดทำเอกสารระบบคุณภาพ | 01110.01.02 | 65817 |
01110.02 ดำเนินงานด้านวิชาการเพื่อสร้างความมั่นใจและความถูกต้องของผลการวิเคราะห์ทดสอบตามมาตรฐานสากล | 1. จัดให้มีการกระบวนการรักษาระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ | 01110.02.01 | 65818 |
01110.02 ดำเนินงานด้านวิชาการเพื่อสร้างความมั่นใจและความถูกต้องของผลการวิเคราะห์ทดสอบตามมาตรฐานสากล | 2. จัดให้มีการตรวจติดตามคุณภาพภายในห้องปฏิบัติการ | 01110.02.02 | 65819 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการปฏิบัติงาน สามารถ - จัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล - ดำเนินงานด้านวิชาการเพื่อสร้างความมั่นใจและความถูกต้องของผลการวิเคราะห์ทดสอบตามมาตรฐานสาก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารต่าง ๆ ที่ใช้ในระบบคุณภาพ 2. หนังสือรับรองประสบการณ์ทำงาน 3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน 2. หลักฐานจากใบรับรอง ใบผ่านการอบรม ใบผ่านการอบรม (ค)คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการด้วยมาตรฐานสากล โดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากลของอาชีพนักวิเคราะห์ของเสียในระดับห้องปฏิบัติการ ระดับชั้นคุณวุฒิที่ 6 ประกอบด้วยการจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากลและดำเนินงานด้านวิชาการเพื่อสร้างความมั่นใจและความถูกต้องของผลการวิเคราะห์ทดสอบตามมาตรฐานสากล (ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การบริหารจัดการ หมายถึงการควบคุมการดำเนินการในกิจกรรมต่าง ๆ ของห้องปฏิบัติการให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง 2. ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล หมายถึงระบบการบริหารจัดการห้องปฏิบัติการเพื่อให้ได้ผลการทดสอบที่ถูกต้อง แม่นยำ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล เช่น ISO/IEC 17025 หรือวิธีปฏิบัติสำหรับห้องปฏิบัติการที่ดี (Good Laboratory Practice: GLP) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย จัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล 1. ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค 2. ข้อสอบปรนัย (สี่ตัวเลือก) 3. ข้อสอบอัตนัย ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย ดำเนินงานด้านวิชาการเพื่อสร้างความมั่นใจและความถูกต้องของผลการวิเคราะห์ทดสอบตามมาตรฐานสากล 1. ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค 2. ข้อสอสบปรนัย (สี่ตัวเลือก) 3. ข้อสอบอัตนัย ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน
|