หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ
สาขาวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PUM-SHP-3-044ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10501.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 1.ข้อมูลการให้บริการแก่ลูกค้าถูกจัดเตรียมข้อมูลอย่างตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.01.01 | 65203 |
10501.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 2.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศเกี่ยวกับค่าบริการถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.01.02 | 65204 |
10501.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 3. ข้อมูลการให้บริการจัดส่งสิ่งของเกี่ยวกับเวลาและระยะทางขนส่งถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.01.03 | 65205 |
10501.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 4. ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้าถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.01.04 | 65206 |
10501.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 5. ข้อมูลเกี่ยวกับการคำนวณราคาค่าขนส่งสิ่งของถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.01.05 | 65207 |
10501.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 6. ข้อมูลที่อยู่ ที่ติดต่อถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.01.06 | 65208 |
10501.02 รับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า | 1.ข้อมูลสถานที่รับและจัดส่งสิ่งของด่วนของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.02.01 | 65209 |
10501.02 รับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า | 2. รายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.02.02 | 65210 |
10501.02 รับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า | 3. ข้อมูลลักษณะและมูลค่าของสิ่งของด่วนได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.02.03 | 65211 |
10501.02 รับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า | 4.ข้อมูลการเก็บเงินต้นทางหรือปลายทางของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.02.04 | 65212 |
10501.02 รับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า | 5. เงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้า และค่าธรรมเนียมสินค้า (COD)ของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.02.05 | 65213 |
10501.03 สอบถามรายละเอียดของสิ่งของด่วนของจากลูกค้า | 1.ชนิด/ลักษณะของสิ่งของที่จะจัดส่งได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.03.01 | 65214 |
10501.03 สอบถามรายละเอียดของสิ่งของด่วนของจากลูกค้า | 2. จำนวนกล่อง/หีบห่อของสิ่งของที่จะจัดส่งได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.03.02 | 65215 |
10501.03 สอบถามรายละเอียดของสิ่งของด่วนของจากลูกค้า | 3. ประเภทของหีบห่อสิ่งของได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.03.03 | 65216 |
10501.03 สอบถามรายละเอียดของสิ่งของด่วนของจากลูกค้า | 4. ขนาดและน้ำหนักของสิ่งของของลูกค้าได้รับการสอบถามอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10501.03.04 | 65217 |
10501.04 ประสานงานรับสิ่งของจากลูกค้า | 1. ทะเบียนรถชื่อพนักงานขับรถและเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 10501.04.01 | 65218 |
10501.04 ประสานงานรับสิ่งของจากลูกค้า | 2. เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับสิ่งของจากลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 10501.04.02 | 65219 |
10501.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า | 1.เทคโนโลยีได้ถูกเลือกใช้ติดต่อประสานงานกับลูกค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 10501.05.01 | 65220 |
10501.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า | 2.เทคโนโลยีได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ติดต่อประสานงานกับลูกค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 10501.05.02 | 65221 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |