หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารภายในองค์กรในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงาน ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-067ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารภายในองค์กรในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงาน ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงาน ร่วมกับประสานงานกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อการบริการผู้ป่วย 30502.01.01 63088
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดี และใช้วาจาที่สุภาพกับผู้ป่วย 30502.01.02 63089
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 3. ต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยา วาจาสุภาพ อ่อนโยน และเป็นมิตร 30502.01.03 63090
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 4. แนะนำสถานที่และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง 30502.01.04 63091
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 5. สื่อสารทางโทรศัพท์ด้วยวาจาที่เป็นมิตร 30502.01.05 63092
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 6. รับและให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน 30502.01.06 63093
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 7. ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยด้วยความเต็มใจ รวดเร็วและภายในขอบเขตที่สามารถทำได้ 30502.01.07 63094
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างหน่วยงาน 30502.02.01 63095
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงาน 30502.02.02 63096
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 3. ประสานงานระหว่างหน่วยงานได้ตรงตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย 30502.02.03 63097
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 4. รับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการระหว่างหน่วยงาน 30502.02.04 63098

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การสื่อสารให้คำแนะนำระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยใหม่ได้ด้วยกิริยามารยาท และท่าทางที่เหมาะสม

2. การสื่อสารและประสานงานภายในหน่วยงาน

3. การสื่อสารและประสานงานระหว่างหน่วยงาน

4. การรับฟังปัญหาของผู้ป่วยด้วยความสนใจ

5. เตรียมเอกสารแนะนำการปฏิบัติตัวตามระเบียบของโรงพยาบาลได้ถูกต้อง ครบถ้วน

6. ปฏิบัติขั้นตอนการแนะนำระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยใหม่ ได้ถูกต้อง


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. วัตถุประสงค์ของการสื่อสารเพื่อการบริการหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย

2. วิธีการสร้างสัมพันธภาพที่ดี และการใช้วาจาในการบริการหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย

3. วิธีการต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยาวาจาสุภาพอ่อนโยน และเป็นมิตร

4. วิธีการแนะนำสถานที่และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพ

5. วิธีการสื่อสารทางโทรศัพท์

6. วิธีการตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยภายในขอบเขตที่สามารถทำได้ วัตถุประสงค์ของการประสานงานระหว่างหน่วยงาน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

   (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

       1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

       2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

       3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

       4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

   (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        ผลการทดสอบความรู้

   (ค) คำแนะนำในการประเมิน     

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

   (ง) วิธีการประเมิน

       1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

       2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน



15. ขอบเขต (Range Statement)

การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้

    สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ และประสานกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงานได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

   (ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

   (ข) คำอธิบายรายละเอียด

       สื่อสารและประสานงานภายในองค์กร หมายถึงการติดต่อสื่อสารและประสานงานให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีภายในองค์กร สอดคล้องตามเป้าหมาย เกิดความเข้าใจและมีการร่วมมือในการปฏิบัติงาน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

   กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ