หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารภายในองค์กรในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงาน ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-2-067ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารภายในองค์กรในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงาน ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงาน ร่วมกับประสานงานกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อการบริการผู้ป่วย | 30502.01.01 | 63088 |
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดี และใช้วาจาที่สุภาพกับผู้ป่วย | 30502.01.02 | 63089 |
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 3. ต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยา วาจาสุภาพ อ่อนโยน และเป็นมิตร | 30502.01.03 | 63090 |
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 4. แนะนำสถานที่และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง | 30502.01.04 | 63091 |
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 5. สื่อสารทางโทรศัพท์ด้วยวาจาที่เป็นมิตร | 30502.01.05 | 63092 |
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 6. รับและให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน | 30502.01.06 | 63093 |
30502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 7. ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยด้วยความเต็มใจ รวดเร็วและภายในขอบเขตที่สามารถทำได้ | 30502.01.07 | 63094 |
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างหน่วยงาน | 30502.02.01 | 63095 |
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงาน | 30502.02.02 | 63096 |
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 3. ประสานงานระหว่างหน่วยงานได้ตรงตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย | 30502.02.03 | 63097 |
30502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 4. รับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการระหว่างหน่วยงาน | 30502.02.04 | 63098 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การสื่อสารให้คำแนะนำระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยใหม่ได้ด้วยกิริยามารยาท และท่าทางที่เหมาะสม 2. การสื่อสารและประสานงานภายในหน่วยงาน 3. การสื่อสารและประสานงานระหว่างหน่วยงาน 4. การรับฟังปัญหาของผู้ป่วยด้วยความสนใจ 5. เตรียมเอกสารแนะนำการปฏิบัติตัวตามระเบียบของโรงพยาบาลได้ถูกต้อง ครบถ้วน 6. ปฏิบัติขั้นตอนการแนะนำระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยใหม่ ได้ถูกต้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วัตถุประสงค์ของการสื่อสารเพื่อการบริการหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย 2. วิธีการสร้างสัมพันธภาพที่ดี และการใช้วาจาในการบริการหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย 3. วิธีการต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยาวาจาสุภาพอ่อนโยน และเป็นมิตร 4. วิธีการแนะนำสถานที่และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพ 5. วิธีการสื่อสารทางโทรศัพท์ 6. วิธีการตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยภายในขอบเขตที่สามารถทำได้ วัตถุประสงค์ของการประสานงานระหว่างหน่วยงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้ สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ และประสานกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงานได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด สื่อสารและประสานงานภายในองค์กร หมายถึงการติดต่อสื่อสารและประสานงานให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีภายในองค์กร สอดคล้องตามเป้าหมาย เกิดความเข้าใจและมีการร่วมมือในการปฏิบัติงาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน |