หน่วยสมรรถนะ
ช่วยดูแลให้ผู้ป่วยได้รับอาหารและน้ำทางปากภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-2-058ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ช่วยดูแลให้ผู้ป่วยได้รับอาหารและน้ำทางปากภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ช่วยดูแลให้ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาในการกลืนได้รับอาหารและน้ำ โดยการจัดเตรียมอุปกรณ์การให้อาหารให้พร้อม ตรวจสอบความถูกต้องของชนิดของอาหารที่ให้ รวมทั้งดูแลผู้ป่วยขณะได้รับอาหาร และสังเกตอาการผู้ป่วยระหว่างได้รับอาหาร ซึ่งกระทำภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30301.01 เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และความถูกต้องของชนิดอาหารและน้ำทางปากก่อนนำไปให้กับผู้ป่วย ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 1. มีความรู้เรื่องการเตรียมอุปกรณ์อาหารและน้ำ ให้ผู้ป่วย | 30301.01.01 | 62970 |
30301.01 เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และความถูกต้องของชนิดอาหารและน้ำทางปากก่อนนำไปให้กับผู้ป่วย ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 2. จัดเตรียมอุปกรณ์และของใช้ในการให้อาหารและน้ำได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสะดวกต่อการใช้งาน | 30301.01.02 | 62971 |
30301.01 เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และความถูกต้องของชนิดอาหารและน้ำทางปากก่อนนำไปให้กับผู้ป่วย ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 3. ตรวจสอบความถูกต้องของอาหารและน้ำภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 30301.01.03 | 62972 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 1. มีความรู้เรื่องการให้อาหารและน้ำแก่ผู้ป่วย | 30301.02.01 | 62973 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 2. ดูแลความสะอาดสิ่งแวดล้อมในการรับประทานอาหาร | 30301.02.02 | 62974 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 3. จัดท่าผู้ป่วยให้เหมาะสมต่อการรับประทานอาหาร | 30301.02.03 | 62975 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 4. วางภาชนะใส่อาหารในที่ที่ผู้ป่วยสามารถมองเห็นได้ปลอดภัยและสะดวกต่อการรับประทานอาหาร | 30301.02.04 | 62976 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 5. ดูแลให้ผู้ป่วยได้รับอาหารและน้ำได้เพียงพอตามแผนการรักษาพยาบาลและปลอดภัย | 30301.02.05 | 62977 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 6. สังเกตอาการผู้ป่วยขณะให้และหลังให้อาหาร ถ้ามีอาการผิดปกติที่พบบ่อยให้รีบรายงานพยาบาลวิชาชีพทันที | 30301.02.06 | 62978 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 7. จัดเก็บภาชนะและอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ | 30301.02.07 | 62979 |
30301.02 ดูแลให้อาหารและน้ำทางปากแก่ผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและไม่มีปัญหาการกลืนภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 8. รายงานพยาบาลวิชาชีพทราบเรื่องปริมาณอาหารที่ผู้ป่วยรับประทาน | 30301.02.08 | 62980 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. บอกปริมาณสารน้ำที่คนต้องการต่อวันได้ 2. วิธีการทำความสะอาดและบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้อาหารและน้ำได้ 3. วิธีการให้อาหาร และสารน้ำทางปากโดยไม่ทำให้ผู้ป่วยสำลักได้ 4. การช่วยพยาบาลในการดูแลให้ผู้ป่วยได้รับอาหารและน้ำตามแผนการรักษาพยาบาลในผู้ป่วยที่ได้รับมอบหมาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องการเตรียมอุปกรณ์ อาหารและน้ำให้ผู้ป่วย 2. วัตถุประสงค์ของการให้อาหารและน้ำแก่ผู้ป่วย 3. การดูแลความสะอาดสิ่งแวดล้อมในการรับประทานอาหาร การจัดท่าผู้ป่วยให้เหมาะสมต่อการรับประทานอาหาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้ สังเกตอาการผู้ป่วยขณะให้และหลังให้อาหาร ถ้ามีอาการผิดปกติที่พบบ่อยให้รีบรายงานพยาบาลวิชาชีพทันที เช่น อาการสำลัก สะอึก เขียว ตาค้าง ท้องเสีย ท้องอืด เป็นต้น (ก) คำแนะนำ ปฏิบัติงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. อาหารและน้ำสำหรับผู้ป่วย หมายถึง อาหารและน้ำทางปากที่ได้รับการจัดตามคำสั่งของแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับอาหารที่เหมาะสมกับโรคและสภาพร่างกายของผู้ป่วย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน |