หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ช่วยดูแลความสะอาดร่างกายของผู้ป่วยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-053ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ช่วยดูแลความสะอาดร่างกายของผู้ป่วยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    ช่วยดูแลความสะอาดส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงการขับถ่ายของผู้ป่วยโดยใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสม ถูกสุขลักษณะอนามัย และปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลหรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 1. มีความรู้ที่ถูกต้องในการจัดการให้ผู้ป่วยอาบน้ำ 30101.01.01 62897
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 2. ประเมินสภาวะการเจ็บป่วยเบื้องต้นของผู้ป่วยที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำ-ห้องส้วม 30101.01.02 62898
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 3. ช่วยเตรียมอุปกรณ์ในการอาบน้ำ แปรงฟัน สระผม หรือการขับถ่ายได้ถูกต้อง 30101.01.03 62899
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 4. สำรวจห้องน้ำ-ห้องส้วมเพื่อป้องกันการลื่นล้ม 30101.01.04 62900
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 5. ประเมินอุณหภูมิของน้ำ 30101.01.05 62901
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 6. พาผู้ป่วยไปห้องน้ำ-ห้องส้วม และกลับได้อย่างปลอดภัย 30101.01.06 62902
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 7. ช่วยผู้ป่วยอาบน้ำ แปรงฟัน สระผม หรือ ขับถ่าย(กรณีจำเป็น) 30101.01.07 62903
30101.01 พาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายได้อย่างปลอดภัยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 8. อยู่เป็นเพื่อนผู้ป่วยขณะอาบน้ำ แปรงฟัน สระผม หรือ ขับถ่าย 30101.01.08 62904
30101.02 ช่วยดูแลการขับถ่ายของผู้ป่วยบนเตียงโดยใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัยโดยปฏิบัติร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย 1. มีความรู้ที่ถูกต้องในการช่วยเหลือการขับถ่ายของผู้ป่วยบนเตียง 30101.02.01 62905
30101.02 ช่วยดูแลการขับถ่ายของผู้ป่วยบนเตียงโดยใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัยโดยปฏิบัติร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย 2. จัดเตรียมอุปกรณ์ในการขับถ่ายได้ครบถ้วน 30101.02.02 62906
30101.02 ช่วยดูแลการขับถ่ายของผู้ป่วยบนเตียงโดยใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัยโดยปฏิบัติร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย 3 .ช่วยเหลือการขับถ่ายโดยใช้หม้อนอน (Bedpan) 30101.02.03 62907
30101.02 ช่วยดูแลการขับถ่ายของผู้ป่วยบนเตียงโดยใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัยโดยปฏิบัติร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย 4. ช่วยเหลือพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยที่มีสายสวนปัสสาวะคาไว้ 30101.02.04 62908
30101.02 ช่วยดูแลการขับถ่ายของผู้ป่วยบนเตียงโดยใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัยโดยปฏิบัติร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย 5. ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ผ่านการใช้งานอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย 30101.02.05 62909

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การช่วยดูแลความสะอาดร่างกายของผู้ป่วยขณะอยู่บนเตียงได้อย่างถูกสุขลักษณะอนามัย

2. การพาผู้ป่วยไปทำความสะอาดร่างกาย (อาบน้ำ สระผม แปรงฟัน) ได้อย่างปลอดภัย

3. การพาผู้ป่วยไปขับถ่ายได้อย่างปลอดภัย

4. การเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดได้อย่างถูกต้อง

5. การทำความสะอาดช่องปากผู้ป่วยได้อย่างถูกสุขลักษณะอนามัย

6. การทำความสะอาดศีรษะผู้ป่วยได้อย่างถูกสุขลักษณะอนามัย

7. การดูแลเรื่องการขับถ่ายของผู้ป่วยโดยใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัย

  

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 (ข) ความต้องการด้านความรู้ มีความรู้ในเรื่องต่อไปนี้


1. การเตรียมสถานที่และสิ่งแวดล้อมก่อนช่วยผู้ป่วยทำความสะอาดร่างกาย

2. หลักการช่วยทำความสะอาดร่างกายผู้ป่วย

3. การประเมินสภาวะการเจ็บป่วยก่อนพาไปอาบน้ำ

4. ความหมายของกิจวัตรประจำวันและการประเมินความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

5. อุปกรณ์ในการทำความสะอาดปากฟัน อาบน้ำ สระผม และขับถ่าย

6. การสำรวจห้องน้ำและลักษณะพื้นห้องน้ำก่อนใช้งาน

7. วิธีการประเมินอุณหภูมิของน้ำก่อนใช้กับผู้ป่วย

8. หลักการและวิธีการพาผู้ป่วยที่สามารถเดินไปห้องน้ำได้

9. หลักการและวิธีการช่วยอาบน้ำผู้ป่วย

10. หลักการและวิธีการช่วยดูแลทำความสะอาดปากผมและฟัน

11. การประเมินผลหลังจากช่วยดูแลอาบน้ำ แปรงฟัน และสระผม

12. กิจกรรมการอยู่เป็นเพื่อนผู้ป่วยขณะอาบน้ำและสระผม

13. ความรู้เรื่องกระเพาะปัสสาวะและน้ำปัสสาวะ

14. การประเมินการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ

15. จัดเตรียมอุปกรณ์ในการขับถ่ายได้ครบถ้วน

16. หลักและวิธีการช่วยเหลือการขับถ่าย

17. หลักการและวิธีการช่วยเหลือพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยที่มีสายสวนปัสสาวะคาไว้

18. ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ในการขับถ่ายและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

       1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

       2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

       3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

       4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

   (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. ผลการทดสอบความรู้

   (ค) คำแนะนำในการประเมิน

       ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

   (ง) วิธีการประเมิน

       1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

       2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน



15. ขอบเขต (Range Statement)

การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้

   ช่วยดูแลความสะอาดร่างกายของผู้ป่วยภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลหมายถึง การช่วยผู้ป่วยทำความสะอาดร่างกายขณะที่อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม และการขับถ่ายช่วยเตรียมอุปกรณ์ในการอาบน้ำ แปรงฟัน สระผม หรือ การขับถ่าย ซึ่งมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว สบู่ แชมพูสระผม แป้ง หวี โลชั่น เสื้อผ้าสะอาดสำหรับเปลี่ยน รวมทั้งประเมินอุณหภูมิของน้ำให้มีค่าเท่ากับ 43-46 องศาเซสเซียส   ช่วยเหลือการขับถ่ายของผู้ป่วยบนเตียงโดยใช้หม้อนอน (Bedpan) กระบอกปัสสาวะ (Urinal can) หรือเก้าอี้นั่งถ่าย (Commode chair) อย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัยโดยปฏิบัติร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย

   (ก) คำแนะนำ

       ไม่มี

   (ข) คำอธิบายรายละเอียด

      1. การพาไปอาบน้ำ หมายถึง การช่วยเหลือผู้ป่วยที่สามารถเคลื่อนย้ายตัวไปห้องน้ำโดยรถเข็นนั่ง อุปกรณ์ช่วยเดิน หรือพยุงเดิน และอาบน้ำได้เอง พนักงานหให้การดูแล (Nurses’ aides/Care givers)สามารถช่วยเหลือได้ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับสภาพของผู้ป่วย เช่น การเตรียมเก้าอี้สำหรับให้อาบน้ำ เตรียมสบู่ ผ้าเช็ดตัว และเสื้อผ้าให้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย

      2. การขับถ่ายโดยใช้อุปกรณ์ หมายถึง การขับถ่ายสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพไม่สามารถเดินไปขับถ่ายด้วยตนเองได้ตามปกติ โดยต้องใช้อุปกรณ์เสริม อาทิ หม้อนอนถ่าย กระบอกปัสสาวะ สายสวนปัสสาวะ เก้าอี้นั่งถ่าย เป็นต้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ