หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารบุคลากรในอุตสาหกรรมเซรามิก

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CER-CRT-4-078ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารบุคลากรในอุตสาหกรรมเซรามิก

3. ทบทวนครั้งที่ N/A /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้บริหารการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับวางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก และประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01751 วางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก 1.แผนอัตรากำลังที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตถูกกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 01751.01 59061
01751 วางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก 2.คุณสมบัติเฉพาะของตำแหน่งงานถูกกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับลักษณะงาน 01751.02 59062
01751 วางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก 3.รายการติดตามตรวจสอบการรับบุคลากรถูกดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแผนอัตรากำลัง 01751.03 59063
01752 พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก 1.แผนการพัฒนาทักษะการผลิตแต่ละหน้าที่งานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 01752.01 59064
01752 พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก 2.แผนการพัฒนาทักษะการผลิตถูกดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด 01752.02 59065
01752 พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก 3.รายงานประเมินการพัฒนาทักษะการผลิตของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด 01752.03 59066
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 1.แผนการสอนงานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 01753.01 59067
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 2.แผนการสอนงานถูกดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด 01753.02 59068
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 3.รายงานประเมินการสอนงานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด 01753.03 59069
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 4.รายการปรับปรุงแผนการสอนงานถูกปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด 01753.04 59070
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 1.เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 01754.01 59071
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 2.รายการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 01754.02 59072
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 3.รายงานประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกจัดทำได้อย่างถูกต้อง 01754.03 59073
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก 4.การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกนำไปปรับปรุงเกณฑ์การประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 01754.04 59074

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคล


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก

2. ปฏิบัติการพัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก

3. ปฏิบัติการสอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก

4. ปฏิบัติการประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. พื้นฐานการผลิต

2. การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

3. เทคนิคการสอนงาน

4. การประเมินผลการปฏิบัติงาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการบริหารบุคลากร

2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ

3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้

4. แฟ้มสะสมผลงาน

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับการบริหารวัตถุดิบในอุตสาหกรรมเซรามิก โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง)  วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)  คำแนะนำ

1.  แผนอัตรากำลังที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตถูกกำหนดได้ตามแผนการผลิตหลัก

2.  แผนการพัฒนาทักษะการผลิตแต่ละหน้าที่งานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด

3.  แผนการสอนงานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.  การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข)  คำอธิบายรายละเอียด

1.  การวางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก คือ การวางแผนอัตรากำลังที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิต การกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของตำแหน่งงาน (JD, JS) และแผนการรับบุคลากร

2.  การพัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก คือ แผนการพัฒนาทักษะการผลิตแต่ละหน้าที่งาน (Function) ในสายการผลิตโดยการฝึกในงาน (OJT-On the Job Training) บุคลากร เพื่อให้บุคลากร

มีทักษะในการผลิตทุก Process งานที่รับผิดชอบ เช่น งานเตรียมวัตถุดิบ ขึ้นรูป เผา ตกแต่ง บรรจุหีบห่อ

การปรับเปลี่ยนขนาดการผลิต (Size Change, Model Change) เป็นต้น รวมทั้งมีการประเมินการพัฒนาทักษะการผลิตของบุคลากร

3.  การสอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก คือ การสอนงานเกี่ยวกับจุดสำคัญของกระบวนการผลิตตั้งแต่ Input Process และ Output  เพื่อให้เข้าใจหลักการสำคัญที่ว่า “ไม่รับของเสีย ไม่ผลิตของเสีย ไม่ส่งมอบของเสีย” เช่น ด้าน Input ความเข้าใจในคุณสมบัติสำคัญของวัสดุที่จะรับ ทั้งที่ปกติและผิดปกติ เข้าใจถึงผลกระทบของวัสดุที่ผิดปกติ จุดตรวจสอบเพื่อตัดสินใจว่าผิดปกติหรือไม่  ด้าน Process เช่น ข้อห้าม ข้อควรระวัง ผลกระทบ และการตัดสินใจในกระบวนการที่ส่งมอบให้เกิดความผิดปกติของชิ้นงาน ด้าน Output เช่น ความเข้าใจในคุณสมบัติสำคัญ หรือ spec ของชิ้นงานสำเร็จรูปหรือผลิตภัณฑ์ และการตัดสินใจ ทั้งที่ปกติและผิดปกติ และเข้าใจถึงผลกระทบที่จะเกิดต่อกระบวนการถัดไป เป็นต้น การสอนงานจึงประกอบด้วย

วางแผนการสอนงานของบุคลากร ดำเนินการตามแผนการสอนงาน มีการจัดทำ รายงานประเมินการสอนงานของบุคลากร และนำไปปรับปรุงแผนการสอนงาน

4.  การประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก ประกอบด้วย เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิต การนำเกณฑ์ไปใช้ประเมินผลงาน จัดทำรายงานประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิต และการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิต


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบอัตนัย

    2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือการสัมภาษณ์

    3. แบบการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.2 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบอัตนัย

    2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือการสัมภาษณ์

    3. แบบการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.3 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบอัตนัย

    2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือการสัมภาษณ์

    3. แบบการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน    

18.4 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบอัตนัย

    2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือการสัมภาษณ์

    3. แบบการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ