หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานกับทีมงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-FOMW-283A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานกับทีมงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2568

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3153 นักบินและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
              หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประสานงานกับทีมปฏิบัติการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบิน UAS อย่างมีประสิทธิภาพ โดยครอบคลุมการเลือกใช้ช่องทางสื่อสารที่เหมาะสม การใช้คำสั่งและรหัสมาตรฐานในการติดต่อ การรายงานข้อมูลการบินที่ถูกต้องและตรงเวลา รวมถึงการปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ควบคุมหรือหน่วยงานที่มีอำนาจ นอกจากนี้ยังรวมถึงความสามารถในการสื่อสารในภาวะฉุกเฉิน และการจัดทำบันทึกข้อมูลการสื่อสารเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และปรับปรุงการดำเนินงานในอนาคต

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ควบคุมอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม2.    ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและการปฏิบัติงานของอากาศยานไร้คนขับ3.    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 25604.    พระราชบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA)5.    ข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)6.    มาตรฐานของ ICAO, EASA, และแนวทางของ FAA7.    ข้อกำหนดของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคง 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10107.01

ใช้ช่องทางสื่อสารที่เหมาะสมกับผู้เกี่ยวข้อง

1. เลือกใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสม 

10107.01.01 229100
10107.01

ใช้ช่องทางสื่อสารที่เหมาะสมกับผู้เกี่ยวข้อง

2. ใช้คำสั่งและรหัสสัญญาณมาตรฐานในการติดต่อสื่อสาร

10107.01.02 229101
10107.01

ใช้ช่องทางสื่อสารที่เหมาะสมกับผู้เกี่ยวข้อง

3. รักษาความถูกต้องและความชัดเจนของข้อมูลที่สื่อสาร

10107.01.03 229102
10107.02

ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ UAS

1. แจ้งรายละเอียดการปฏิบัติภารกิจแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

10107.02.01 229103
10107.02

ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ UAS

2. รายงานข้อมูลการบิน 

10107.02.02 229104
10107.02

ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ UAS

3. ปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ควบคุมน่านฟ้าหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

10107.02.03 229105
10107.03

สื่อสารและแก้ไขปัญหาฉุกเฉินที่เกิดขึ้นระหว่างภารกิจ

1. สื่อสารกับทีมงานทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์ผิดปกติหรือภาวะฉุกเฉิน

10107.03.01 229106
10107.03

สื่อสารและแก้ไขปัญหาฉุกเฉินที่เกิดขึ้นระหว่างภารกิจ

2. ใช้มาตรการสื่อสารสำรองในกรณีสัญญาณหลักขัดข้อง

10107.03.02 229107
10107.03

สื่อสารและแก้ไขปัญหาฉุกเฉินที่เกิดขึ้นระหว่างภารกิจ

3. บันทึกข้อมูลการสื่อสารในกรณีเกิดเหตุผิดปกติ เพื่อการวิเคราะห์และปรับปรุง

10107.03.03 229108

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการเลือกช่องทางสื่อสารให้เหมาะสมกับลักษณะของภารกิจและสถานการณ์

2.    ทักษะในการใช้ภาษาสื่อสารที่ถูกต้องตามมาตรฐาน เช่น รหัส ICAO, รหัสวิทยุ

3.    ทักษะในการแจ้งข้อมูลการบินให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น

4.    ทักษะในการรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือผิดปกติได้อย่างทันท่วงที

5.    ทักษะในการใช้ช่องทางสื่อสารสำรองในกรณีฉุกเฉิน

6.    ทักษะในการบันทึกและจัดเก็บข้อมูลการสื่อสารเพื่อการตรวจสอบภายหลัง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับระบบการสื่อสารสำหรับ UAS (เช่น VHF, UHF, LTE-based systems)

2.    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานรหัสสื่อสารทางการบินและการจราจรทางอากาศ

3.    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของหน่วยงานควบคุมการบินและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

4.    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดการแจ้งและรายงานข้อมูลต่อศูนย์ควบคุม UAS หรือ ATC

5.    ความรู้ด้านการจัดการข้อมูลการสื่อสารอย่างเป็นระบบและปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

o    หนังสือการขึ้นทะเบียนรับรองขั้นพื้นฐาน (Basic Certificate) หรือหนังสือการขึ้นทะเบียนขั้นสูง  (Advanced Level 1 Certificate) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

o    เอกสาร/ข้อมูล สรุปจำนวนชั่วโมงการบิน

o    หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

o    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (ถ้ามี)

o    แบบบันทึกการสังเกตการณ์ภาคปฏิบัติ

o    บันทึกเสียง/วิดีโอ หรือเอกสารจำลองการสื่อสารระหว่างผู้ควบคุม UAS และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เช่น ศูนย์ควบคุม, เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย) (ถ้ามี)

o    ตัวอย่าง Logbook การติดต่อสื่อสาร ที่แสดงรายการรหัสคำสั่ง, ช่องทางที่ใช้, เวลา และเนื้อหาการติดต่อ (ถ้ามี)

o    รายงานสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีการสื่อสารกับทีมงานหรือเจ้าหน้าที่ควบคุม (ถ้ามี)

o    แบบฟอร์มการใช้รหัสมาตรฐานในการติดต่อประสานงาน เช่น ICAO phonetic alphabet หรือรหัสวิทยุ (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

o    ความรู้ของผู้สอบจะประเมินผ่านกระบวนการ ปฏิบัติจริง เช่น การใช้รหัสสื่อสารที่ถูกต้อง, การรายงานข้อมูลครบถ้วน, หรือการอธิบายขั้นตอนที่ใช้ระหว่างสถานการณ์ฉุกเฉิน

o    ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร การอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน (Assessment Conditions)

o    เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ ประสานงานกับทีมงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

o    ควรใช้ สถานการณ์จำลองภาคสนาม (Field Simulation) ที่มีทั้งสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ฉุกเฉิน

o    ผู้เข้าสอบต้องมีโอกาสสื่อสารกับทั้งทีมภาคพื้นและเจ้าหน้าที่จำลองจากหน่วยงานควบคุม

o    ควรมี ระบบจำลองการสื่อสารจริง เช่น วิทยุ, Network call หรือ Simulator Voice Chat

o    ผู้ประเมินใช้แบบฟอร์ม Observation Template + Rubric เป็นเครื่องมือให้คะแนน

(ง) วิธีการประเมิน (Assessment Method)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(1) คำแนะนำ: 

            การประสานงานในการปฏิบัติภารกิจ UAS ครอบคลุมทั้งการสื่อสารภายในทีมปฏิบัติการ และการติดต่อกับหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจควบคุมหรือเกี่ยวข้อง เช่น ศูนย์ควบคุมการบิน หน่วยรักษาความปลอดภัยท้องถิ่น หน่วยงานราชการ หรือผู้ใช้งานในพื้นที่ ระบบสื่อสารที่ใช้รวมถึงวิทยุสื่อสาร เครือข่ายโทรคมนาคม แอปพลิเคชันเฉพาะ รวมถึงช่องทางสำรองในกรณีฉุกเฉิน ผู้ควบคุม UAS ต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ถูกต้อง ชัดเจน และมีประสิทธิภาพในภารกิจจริง

(2) คำอธิบายรายละเอียด

            o    ครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม กับลักษณะภารกิจและระดับความสำคัญ เช่น วิทยุสื่อสารในสนามบิน เครือข่ายดิจิทัล หรือแอปพลิเคชันส่งข้อมูลการบิน

            o    มาตรฐานการสื่อสารที่เป็นที่ยอมรับ เช่น คำสั่งวิทยุมาตรฐาน รหัสความปลอดภัย และคำย่อทางการบิน เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด

            o    การรายงานข้อมูลการบิน เช่น ตำแหน่ง, เวลา, ความสูงบิน, หรือการเปลี่ยนแปลงแผนการบิน ให้กับหน่วยงานควบคุมหรือศูนย์เฝ้าระวัง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

o    การประเมินภาคปฏิบัติ (Practical Demonstration) 



ยินดีต้อนรับ