หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เป็นผู้นำและบริหารคนในการประกอบธุรกิจอาหารตะวันตก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CCEV-1139A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เป็นผู้นำและบริหารคนในการประกอบธุรกิจอาหารตะวันตก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเป็นผู้นำและบริหารคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน การพัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม การจัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน 1.1  จัดทำให้การปฎิบัติงานของบุคคลที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับคนอื่นๆ 01101.01.01 227009
4.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน

1.2 ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายขององค์กรในที่จะการปฎิบัติงานในแต่ละวันอย่างมีประสิทธิภาพ

01101.01.02 227010
4.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน

1.3 ปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริต ให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ

01101.01.03 227011
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.1 พัฒนาและสื่อสารแผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน

01101.02.01 227012
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.2 จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคลอดกับเป้าหมายขององค์กร

01101.02.02 227013
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.3 ถ่ายทอดความคาดหวัง บทบาทและความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมและผู้นำไปในทางที่จะส่งเสริมให้บุคคลและทีมงานแสดงความรับผิดชอบในการปฎิบัติงานของพวกเขา

01101.02.03 227014
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.4 ส่งเสริมให้ทีมงานและบุคคลพัฒนานวัตกรรมและแนวทางใหม่ในการปฎิบัติงาน

01101.02.04 227015
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.5 ระบุ ส่งเสริมคุณค่าและให้การตอบแทนในความพยายามและการมีส่วนร่วมของบุคคลและทีมงาน

01101.02.05 227016
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.6 เป็นแบบอย่าง ส่งเสริมและให้การสนับสนุนรูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม

01101.02.06 227017
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.7 ค้นหาข้อมูลจากที่อื่นๆ ในวงกว้างและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม

01101.02.07 227018
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.8 เป็นตัวแทนนำเสนอผลประโยชน์ของทีมอย่างเหมาะสมในวงกว้าง

01101.02.08 227019
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน

3.1 การประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาของบุคคล

01101.03.01 227020
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน

3.2 ตรวจสอบประสิทธิภาพของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย

01101.03.02 227021
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน

3.3 มอบหมายงานตามความรับผิดชอบอย่างเหมาะสม ระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับคณะผู้แทนในการดำเนินการตามกระบวนการ

01101.03.03 227022
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน

3.4 จัดให้มีการให้คำปรึกษา มีการฝึกฝนและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม

01101.03.04 227023
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน

3.5 ให้การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม

01101.03.05 227024

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อให้การสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานและเอาชนะอุปสรรคด้านการสื่อสาร

-    ทักษะการวางแผนและจัดระเบียบองค์กร เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่จะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงาน 

-    ทักษะการอ่านและการเขียน เพื่อใช้ในการตีความข้อมูลปฏิบัติงานและการพัฒนาแผนของทีมงานที่ชัดเจน

-    ทักษะการบริหารเวลา

-    ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ที่ดำเนินการ โดยผู้บังคับบัญชาและผู้จัดการ

-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันและลักษณะของผู้นำที่มีประสิทธิภาพ

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้งลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ บทบาทและคุณลักษณะของสมาชิกในทีม โครงสร้างของทีม ปัญหาที่เกิดขึ้นได้และผลประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีแรงจูงใจและการประยุกต์ใช้ในสถานที่ทำงานที่บริบทต่างกัน

-    ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งที่ทำงาน รวมถึง ความแตกต่างทางวัฒนธรรม

-    ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของความขัดแย้งในบทบาทของผู้นำ

-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กรและพลศาสตร์ของกลุ่ม

-    ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสื่อสาร ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการบริหารทีมงาน ได้แก่ โอกาสการจ้างงานอย่างเสมอภาค ความหลากหลาย การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และความไม่เป็นธรรม

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทของแผนและกระบวนการวางแผน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

•    แผนงานและวัตถุประสงค์อาจครอบคลุม

-    เป้าหมายการขาย

-    เป้าหมายของผลประกอบการของโครงการ

-    ความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น

-    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ(KPI)

-    กลยุทธ์ขององค์กร

-    กิจกรรมการปฏิบัติงาน

-    การจัดการงานในหน้าที่

-    การจัดการเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

•    ทีมงานอาจครอบคลุม

-    ทีมงานของแต่ละโครงการ

-    ทีมงามถาวร

-    คนงานที่ได้รับค่าตอบแทน

-    อาสาสมัคร

•    ความคาดหวัง บทบาท และความรับผิดชอบ อาจครอบคลุม

-    ธรรมชาติและขอบข่ายของงาน

-    ความสัมพันธ์กับผู้อื่นในสถานที่ทำงานและพื้นที่ที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กันด้านกิจกรรม

-    บทบาทของผู้นำและผู้จัดการ รวมทั้ง การให้ข้อมูล การตัดสินใจ การวางแผนและการจัดระเบียบองค์กร และการดูแลพนักงาน

-    ความคาดหวังจากการสื่อสาร

-    การรายงานเกี่ยวกับข้อกำหนด

•    นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุม

-    การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทางที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่างๆ

-    การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ

-    การลองใช้วิธีใหม่กับปัญหาเก่า

-    การแสวงหาข้อมูลหรือความคิดจากสถานที่ที่คาดไม่ถึง

•    รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีมอาจครอบคลุม

-    การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งที่มีการวางแผนไว้และไม่มีการวางแผน

-    การเข้าถึงเอกสารต่างๆ

-    การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการสื่อสารให้มีประสิทธภาพ เช่นอีเมล์กลุ่ม

-    การให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหา

-    การแจ้งความต้องการในการขอความช่วยเหลือ

-    การให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสร้างสรรค์

•    ข้อมูลจากที่อื่นๆ อาจครอบคลุม

-    วัตถุประสงค์ขององค์กรโดยภาพรวม

-    คำชี้แจงเกี่ยวกับตัดสินใจของผู้บริหาร

-    การเปลี่ยนแปลงนโยบายขององค์กร

-    ข้อมูลและเป้าหมายทางการตลาด

-    ข้อมูลผลประกอบการทางธุรกิจ เช่นการเงิน

-    การหมั่นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี

-    แผนการใช้อุปกรณ์ใหม่ๆ

-    การพัฒนาการฝึกอบรม

•    โอกาสในการพัฒนาของบุคคล อาจครอบคลุม

-    การฝึกอบรมภายในองค์กรและการพัฒนาวิชาชีพ

-    การฝึกอบรมภายนอกองค์กรและการพัฒนาวิชาชีพ

-    การเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่รับผิดชอบ

-    โอกาสในการปกครองตนเองหรือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น

-    การเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นอย่างเป็นทางการ

•    การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุม

-    การประกาศให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการ

-    การประกาศให้ทราบเกี่ยวกับผลประกอบการรายบุคคล

-    การมอบรางวัล

-    การเขียนรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้บริหาร

-    การมอบรางวัลจูงใจ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ