หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบรายการอาหารตะวันตกจากผลการวิจัยเพื่อการค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RGBY-1138A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบรายการอาหารตะวันตกจากผลการวิจัยเพื่อการค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการออกแบบรายการอาหารที่ตรงกับความต้องการของตลาดซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุตลาดสร้างสรรค์มื้ออาหารให้ตรงกับตลาดเฉพาะกลุ่ม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.13.041.01 ระบุตลาด

1.1 ระบุลักษณะความแตกต่างของตลาดเชิงพาณิชย์

01002.01.01 226999
4.13.041.01 ระบุตลาด

1.2 ระบุลักษณะตลาดเชิงพาณิชย์

01002.01.02 227000
4.13.041.01 ระบุตลาด

1.3 ระบุความแตกต่างของแนวโน้มของตลาดเชิงพาณิชย์

01002.01.03 227001
4.13.041.02 สร้างสรรค์รายการอาหารให้ตรงกับตลาดเฉพาะกลุ่ม

1.3 ระบุความแตกต่างของแนวโน้มของตลาดเชิงพาณิชย์

01002.02.01 227002
4.13.041.02 สร้างสรรค์รายการอาหารให้ตรงกับตลาดเฉพาะกลุ่ม

2.2 สร้างสรรค์มื้ออาหารที่ตรงกับงบประมาณ

01002.02.02 227003
4.13.041.02 สร้างสรรค์รายการอาหารให้ตรงกับตลาดเฉพาะกลุ่ม

2.3 ระบุส่วนประกอบที่จำเป็นในการทำมื้ออาหารสำหรับลูกค้า

01002.02.03 227004
4.13.041.02 สร้างสรรค์รายการอาหารให้ตรงกับตลาดเฉพาะกลุ่ม

2.4 รวบรวมตำรับอาหารที่มีความทันสมัยและได้รับการยอมรับในระดับชาติหรือนานาชาติ

01002.02.04 227005
4.13.041.03 สร้างสรรค์รายการอาหารจากงานวิจัย

3.1 สร้างสรรค์รายการอาหารที่ได้จากการวิจัยหรือการทดลอง

01002.03.01 227006
4.13.041.03 สร้างสรรค์รายการอาหารจากงานวิจัย

3.2 สร้างสรรค์รายการอาหารที่ได้จากงานวิจัยภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า

01002.03.02 227007
4.13.041.03 สร้างสรรค์รายการอาหารจากงานวิจัย

3.3 รวบรวมรายการอาหารที่ได้จากผลการวิจัยหรือทดลอง

01002.03.03 227008

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการตีความและการนำไปปรับใช้ให้เป็นไปตามสูตรขององค์กร

-    ความสามารถในการระบุความต้องการของตลาด

-    ความสามารถในการสื่อสารและการเจรจาต่อรองที่เกี่ยวข้องกับตลาดที่ระบุไว้

-    ความสามารถในการควบคุมงบประมาณ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไN/A

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

•    ลักษณะของตลาดที่แตกต่างกัน อาจจะเกี่ยวข้องกับ

-    ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม

-    เกี่ยวกับสุขภาพ

-    เกี่ยวกับศาสนา

-    ตามแฟชั่น

-    ตามเทศกาล



•    งานวิจัยอาหาร อาจรวมถึง

-    การคิดค้นเมนูใหม่ที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร

-    ผลงานจากการแข่งขัน

-    ผลงานที่ได้รับการจดทะเบียนพาณิชย์

•    แนวโน้มของตลาด อาจรวมถึง

-    อิทธิพลของสื่อ

-    อาหาร

-    ความร่วมสมัย

-    ฤดูกาล

-    วัฒนธรรมและชาติกำเนิด

-    อิทธิพลทางสังคม

•    ความต้องการของตลาด อาจรวมถึง

-    วันวาเลนไทน์

-    วันแม่

-    วันพ่อ

-    เทศกาล

-    กิจกรรมทางวัฒนธรรม

-    กิจกรรมทางศาสนา

•    ความพึงพอใจของลูกค้า อาจจะเกี่ยวข้องกับ

-    ค่าใช้จ่าย

-    ให้คำปรึกษา

-    ย้อนกลับ

-    คุ้มค่าต่อราคา

-    ภาวะโภชนาการ

-    ความอยากอาหาร

•    งบประมาณ ควรจะเกี่ยวข้องกับ

-    ต้นทุนอาหารต่อจาน

-    สัดส่วนการเสิร์ฟต่อจาน

-    ค่าสาธารณูปโภค

-    ค่าอุปกรณ์

-    ค่าแรงงาน

-    เปอร์เซนต์ของยอดขาย

•    ความต้องการ อาจเกี่ยวข้องกับ

-    ห้องจัดเลี้ยง

-    จัดเลี้ยงแบบกลางแจ้ง

-    เช่าบูธ

-    บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่

-    การขนส่ง

•    ทรัพยากร อาจเกี่ยวข้องกับ

-    ระดับทักษะของพนักงาน

-    อุปกรณ์

-    การจัดเก็บข้อมูล

-    สถานที่ตั้ง

-    ผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 

 



ยินดีต้อนรับ